Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Các thành viên Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông là những tấm gương tận tụy, tận tâm, tận hiến

"Các đồng chí đã nỗ lực không mệt mỏi, năng động, sáng tạo, sẵn sàng thực hiện mọi công việc được yêu cầu vì đất nước, vì sự phát triển của TPHCM và vì lợi ích chung của nhân dân", Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ. 

Chiều 8-5, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập.

Buổi lễ đã nhận được hoa chúc mừng của các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao; Nguyễn Thị Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM…

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; PGS.TS Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; GS.TS Đặng Vũ Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông; TS Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch hiệp hội Các trường Đại học – Cao đẳng Việt Nam; TS Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam; các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các tướng lĩnh… 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Các thành viên Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông là những tấm gương tận tụy, tận tâm, tận hiến ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương lao động hạng nhì cho Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, hơn 20 năm qua, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông đã quy tụ nhiều nhà khoa học, trí thức nhiều thế hệ và đã có nhiều đóng góp quan trọng trong nghiên cứu, khai thác những giá trị văn hóa Phương Đông, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và TPHCM. 

Đồng chí bày tỏ cảm ơn Viện đã lập ra Ban nghiên cứu hỗ trợ Thành ủy, UBND TPHCM trong việc cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Đặc biệt, các thành viên của Viện đã trực tiếp, gián tiếp chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn, hiến kế cùng hệ thống chính trị và nhân dân TPHCM vượt qua đại dịch Covid-19 cũng như phục hồi và phát triển kinh tế. Cùng với đó, đã mời gọi và kết nối với các quỹ đầu tư, tập đoàn đầu tư vào dự án khu đô thị sinh thái nông nghiệp công nghệ cao huyện Củ Chi với số vốn cao. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, hiện trên địa bàn TPHCM có nhiều viện nghiên cứu phát triển thuộc nhiều loại hình, song có chung một sứ mệnh là đã quy tụ các nguồn lực tài năng của Thành phố và đất nước cũng như bạn bè quốc tế. Đồng thời tạo điều kiện để mọi người cùng dấn thân, cống hiến, xây dựng đất nước và TPHCM. Đồng chí đánh giá, sản phẩm của các viện có giá trị cao, có hàm lượng khoa học, có kinh nghiệm và thực tiễn. Ngoài hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ, đồng chí còn cảm nhận ở Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông một thông điệp không lời nhưng mang ý nghĩa rất lớn, đó là những tấm gương tận tụy, tận tâm, tận hiến.

”Các đồng chí đã nỗ lực không mệt mỏi, năng động, sáng tạo, sẵn sàng thực hiện mọi công việc được yêu cầu vì đất nước, vì sự phát triển của TPHCM và vì lợi ích chung của nhân dân", Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Các thành viên Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông là những tấm gương tận tụy, tận tâm, tận hiến ảnh 2 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên trao Huân chương lao động hạng nhất cho ông Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước những hoạt động không mệt mỏi của các thành viên Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao nguồn năng lượng tích cực mà các thành viên đã truyền cho các thế hệ sau.

“Hình ảnh và hoạt động của các đồng chí luôn nói lên tinh thần động viên rất lớn của những người từng trải qua thời kỳ rực lửa và hôm nay hoàn thành nhiệm vụ trở về nhưng tiếp tục hoạt động trên mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực khoa học công nghệ. Các đồng chí đã thúc giục thế hệ hôm nay luôn xông xáo để cống hiến”, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM trân trọng ghi nhận; đồng thời khẳng định các thành viên của Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông luôn là hình ảnh, biểu tượng, sức lôi cuốn truyền cảm hứng để các thế hệ sau tiếp tục phấn đấu, cống hiến. 

Bí thư Thành ủy TPHCM chúc mừng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông, GS.TS Trình Quang Phú và các cá nhân được Trung ương, TPHCM và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khen thưởng; đồng thời cho rằng những phần thưởng cao quý hôm nay, ngoài sự trân trọng ghi nhận của Đảng, nhà nước còn có sự ghi nhận âm thầm khác, là sự tri ân của đồng bào dành cho các cá nhân và tập thể viện. Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng các thành viên của viện tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống để ngày càng đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước, cho TPHCM trong thời gian tới. 

Theo GS.TS Trình Quang Phú, Viện tưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông, suốt 20 năm qua, Viện đã chủ động chọn những tài liệu nghiên cứu mang tính đi trước xã hội hoặc xã hội đang đặt ra. Trong đó, Viện đã tổ chức hơn 40 cuộc hội thảo cho hơn 20 đề tài nghiên cứu ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa…

Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông cũng đã đóng góp nhiều trong việc thành lập và xây dựng các Liên hiệp hội phía Nam; có các chương trình hợp tác khoa học với nhiều trường, học viện lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, Viện cũng tích cực vận động các trí thức kiều bào về chung tay xây dựng đất nước. Nhiều Việt kiều có những người đóng góp có giá trị được nhà nước tặng thưởng Huân chương Hữu nghị.

Dịp này, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông đón nhận Huận chương Lao động hạng Nhì, GS.TS Trình Quang Phú đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; 3 cá nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; 11 cá nhân đón nhận Bằng khen của UBND TPHCM; 1 tập thể và 4 cá nhân nhận Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

-------------------

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng trao tặng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông bức trướng của Thường trực Thành ủy TPHCM mang dòng chữ “Trí tuệ - Sáng tạo – Cống hiến”.

Tin cùng chuyên mục