Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm mới

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm 2022. Đó là số ca mắc, số ca chuyển nặng, số ca tử vong trên địa bàn TPHCM đều giảm. Cùng với đó, chỉ số phục hồi kinh tế - xã hội đang tăng đều trên các lĩnh vực.

Chiều 6-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM giao ban với các địa phương về công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

Các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đồng chủ trì.  

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm mới ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi giao ban, chiều 6-1-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Không để người dân về mà không có cơi hội đón tết

Tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm 2022. Đó là số ca mắc, số ca chuyển nặng, số ca tử vong trên địa bàn TPHCM đều giảm. Cùng với đó, chỉ số phục hồi kinh tế - xã hội đang tăng đều trên các lĩnh vực. Các địa phương cũng có sự phấn chấn, tự tin vì kiểm soát được dịch Covid-19 và triển khai được các kế hoạch đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm mới ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, biến thể Omicron đã xuất hiện ở 141 quốc gia và vùng lãnh thổ với tốc độ lây lan nhanh hơn 7 lần so với biến thể Delta. TPHCM cũng ghi nhận 11 ca mắc biến thể mới.

Trước tình hình này, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo, trước tiên phải quan tâm bao phủ vaccine, chú trọng tiêm xong cho toàn bộ người có nguy cơ cao. Biểu dương sáng kiến chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm có nguy cơ, đồng chí cũng yêu cầu, phải tiếp tục thực hiện chiến dịch này.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh phải đảm bảo nhân sự cho các trạm y tế lưu động, nhất là trong bối cảnh lực lượng quân đội chuẩn bị rút lực lượng tại 200 trạm y tế lưu động tại TPHCM.

Tết Nguyên đán 2022 đang cận kề và TPHCM chuẩn bị đón du khách, đón người dân về vui xuân đón tết. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, việc đón du khách, đón người dân về vui tết ngoài trách nhiệm thông thường, còn là nghĩa cử đối với đồng bào. Vì vậy, cần chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng và ngành y tế cần tính toán lại việc cách ly cho hợp lý, không để người dân về mà không có cơ hội đón tết.

“Tết năm 2022 cũng là thời điểm thành phố vừa trải qua cơn “bạo bệnh”. Ngày Tết cần tri ân, cảm ơn các địa phương, các lực lượng, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tôn giáo, kiều bào… đã chung tay cùng thành phố trong đại dịch. Thành phố sẽ ban hành các chế độ chính sách cụ thể về việc này”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Liên hoàn các giải pháp, củng cố y tế cơ sở

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng bày tỏ sự phấn khởi khi tình hình dịch được kiểm soát, chuyển biến theo chiều hướng tích cực và các hoạt động kinh tế đang cơ bản phục hồi tốt. 

Về các công tác trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi chỉ đạo, phải tiếp tục rà soát, củng cố chiến lược y tế với 6 thành phần. Trong đó, phấn đấu trong tháng 1-2022 hoàn thành tiêm vaccine mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên. Thành phố tiếp tục giám sát và cảnh báo dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: 2 tín hiệu khả quan trong tuần đầu tiên của năm mới ảnh 3  Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi giao ban, chiều 6-1-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ứng phó với biến thể mới Omicron, ngành y tế cần phối hợp với các lực lượng để giám sát kỹ tại cửa khẩu và hướng dẫn các địa phương, các xã, phường, thị trấn theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh lưu trú tại địa phương. Ngành y tế cũng phải tính toán nhu cầu oxy, đảm bảo nguồn oxy ổn định cho các tình huống.

Tiếp tục giai đoạn 2 chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ, các địa phương cần tổ chức đợt xét nghiệm tầm soát lần 3 cho người nhóm nguy cơ trên 65 tuổi. Cùng với đó, từ tháng 2-2022, cập nhật bổ sung, mở rộng nhóm nguy cơ sang người trên 50 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 18 tuổi chưa tiêm vaccine.

Bù đắp lại nhân sự khi lực lượng quân y rút khỏi các trạm y tế lưu động, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu các địa phương phải liên hoàn các giải pháp, tổng lực củng cố y tế tại chỗ, phát huy vai trò các cơ sở y tế tư nhân, hệ thống nhà thuốc trong chăm sóc F0 tại nhà, tham gia phòng chống dịch bệnh.  Các địa phương cần tiếp tục làm tốt chăm sóc F0 tại nhà, giúp giảm số ca điều trị ở tầng 2, tầng 3.

Đồng chí Phan Văn Mãi giao Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chuẩn bị để sớm trình HĐND TPHCM các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cơ sở.

Trong công tác tuyên truyền, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý TP Thủ Đức, các quận, huyện và các xã, phường, thị trấn phải tránh tâm lý chủ quan lơ là khi tình hình dịch bệnh đang có chuyển biến tốt và các hoạt động kinh tế được mở ra.

Chuẩn bị Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố đảm bảo vui xuân đón tết gắn với đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Các hoạt động không cần thiết sẽ cắt giảm; hoạt động có quy mô đông người cũng được cân nhắc. Đồng thời, thành phố chú trọng chăm lo tết cho cán bộ, công chức, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo...; đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

Ghi nhận 11 ca mắc biến thể Omicron

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng thông tin, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM đang giảm rõ rệt, tất cả các quận, huyện có số ca mắc mới giảm so với tuần trước.

Tính đến ngày 6-1, TPHCM đang quản lý và điều trị hơn 42.000 F0, trong đó có 316 ca thở máy và hy vọng tuần sau giảm xuống dưới 300 ca. Số ca tử vong tiếp tục giảm dần và ngày 6-1 có số ca tử vong thấp nhất (21 ca) trong những ngày qua.

Triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm có nguy cơ, PGS-TS Tăng Chí Thượng cho biết, trong 1 tháng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thành phố đã lập danh sách 637.806 người thuộc nhóm nguy cơ. Trong đó, có hơn 25.000 người chưa tiêm vaccine. Thành phố cũng đã can thiệp tiêm vaccine gần 13.900 người, chiếm tỷ lệ gần 55% số người chưa tiêm vaccine.

Qua tầm soát xét nghiệm những người thuộc nhóm nguy cơ, phát hiện 5.402 người đang mắc Covid-19 mà không biết. Thành phố đã chủ động điều trị cho các trường hợp này (4.591 F0 điều trị tại nhà và 811 F0 chuyển cơ sở thu dung, điều trị).

“Nhìn chung 100% quận, huyện đã hoàn thành cập nhật danh sách, hoàn thành xét nghiệm người thuộc nhóm nguy cơ. Các địa phương đang khẩn trương tiêm vaccine, đưa vào cao điểm tiêm vaccine từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần cho người thuộc nhóm nguy cơ và người trên 18 tuổi”, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho hay.
Về hoạt động giám sát người nhập cảnh, từ ngày 1-1, theo quy định tất cả các trường hợp nhập cảnh sẽ được làm xét nghiệm tại sân bay. Đến nay, có hơn 1.000 trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính, 13 trường hợp dương tính, trong đó có 11 ca mắc biến thể Omicron.

Sở Y tế TPHCM kiến nghị cho phép y tế tư nhân tham gia công tác xét nghiệm nhanh tại sân bay theo cơ chế có thu phí theo quy định. Sở Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát chuyên môn về xét nghiệm và xử lý trường hợp dương tính theo đúng quy định. Sở TT-TT TPHCM chịu trách nhiệm tổ chức liên thông dữ liệu giữa ứng dụng PC Covid và Cổng an toàn Covid-19 TPHCM. 

Các hoạt động kinh tế cơ bản đã được mở cửa trở lại

Tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhận xét, từ ngày 10-1, thành phố mở thêm hoạt động vũ trường, bar, karaoke, massage. Như vậy, cơ bản các hoạt động kinh tế trên địa bàn TPHCM đã mở cửa trở lại.

Việc đưa học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trở lại trường đang được thực hiện tốt, sĩ số đạt cao ở các khối lớp.

Đồng chí Dương Anh Đức lưu ý, tất cả các hoạt động kinh tế mà thành phố mở lại đều là hoạt động có điều kiện chứ không phải là không có điều kiện. Vì vậy, các sở ngành, các địa phương cần tiếp tục kiểm tra, giám sát, hậu kiểm để đảm bảo các hoạt động diễn ra an toàn, đảm bảo đón Tết yên bình và đảm bảo phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục