Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đô thị thông minh để “đoàn tàu TPHCM” tăng tốc

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM sẽ huy động chất xám, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hợp tác về dự báo và mô phỏng phát triển kinh tế - xã hội với các đơn vị, trung tâm uy tín trên thế giới sẽ tạo được nền tảng cho sự phát triển của TPHCM.

Chiều 1-8, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo đề án xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, tham dự buổi khánh Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM.

Tại buổi khánh thành, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trao quyết định của UBND TPHCM về việc thành lập Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đô thị thông minh để “đoàn tàu TPHCM” tăng tốc ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trao quyết định và tặng hoa chúc mừng Giám đốc Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trung tâm này là một trong những cấu phần quan trọng thuộc đề án xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh (cùng với Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP, Trung tâm An toàn thông tin TP và chính quyền điện tử).

Trong giai đoạn đầu, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội trực thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM. Một trong những nhiệm vụ chính của trung tâm là phân tích, dự báo và mô phỏng các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TP cùng các cơ quan có liên quan.

Tại buổi khánh thành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM là TP đông dân nhất cả nước và có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Để “đoàn tàu có tải trọng lớn nhất cả nước này” tăng tốc phát triển, TPHCM xác định nhiệm vụ phát triển TPHCM thành đô thị thông minh.

Điểm nhấn của đô thị thông minh là phát triển có dự báo, giúp TP nhìn thấy được những vấn đề trong tương lai, từ đó tránh được những bế tắc cũng như tránh những sai lầm trong quyết định.

“Đó là tính ưu việt hàng đầu trong quản lý của đô thị thông minh”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và khẳng định, trong 5 cấu phần của đô thị thông minh, cấu phần Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội có vai trò rất quan trọng.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đô thị thông minh để “đoàn tàu TPHCM” tăng tốc ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM cắt băng khánh thành Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, hoạt động mô phỏng, dự báo sẽ giúp TPHCM có các kịch bản ứng phó hợp lý hơn trước những vấn đề phát sinh, như giải quyết kẹt xe, ngập nước. 

Cùng với đó, hoạt động mô phỏng và dự báo sẽ trả lời kinh tế TPHCM phát triển trong thời gian tới như thế nào. Theo đồng chí, việc đưa ra kết quả dự báo này sẽ rất khó khăn, vì trong phát triển kinh tế còn liên quan đến nhiều yếu tố xã hội…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đô thị thông minh để “đoàn tàu TPHCM” tăng tốc ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM thăm Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tuy nhiên, đồng chí tin tưởng, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội sẽ huy động chất xám, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), hợp tác về dự báo và mô phỏng phát triển kinh tế - xã hội với các đơn vị, trung tâm uy tín trên thế giới sẽ tạo được nền tảng cho sự phát triển của TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đô thị thông minh để “đoàn tàu TPHCM” tăng tốc ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ cùng cán bộ Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong ngắn hạn, Bí thư Thành ủy TPHCM giao nhiệm vụ, từ nay đến tháng 10-2019, trung tâm cung cấp kết quả dự báo kinh tế - xã hội TPHCM năm 2020 và đến 2025 (kèm theo đó là những điều kiện gì), phục vụ cuộc họp của Thành ủy TPHCM.

Cùng với đó là việc thực hiện mô phỏng, dự báo về việc gia tăng dân số (tăng 1 triệu dân sau mỗi 5 năm - PV) sẽ đóng góp cho phát triển TP ra sao nhưng đồng thời gây áp lực kẹt xe cho TP, vấn đề giải quyết nhu cầu nhà ở đối với số dân này như thế nào.

Tin cùng chuyên mục