Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đề án Nhân dân giám sát Đảng, Chính quyền

Sáng ngày 7-1, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ 3, khóa XI (2019-2024).

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM. Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, chủ trì hội nghị.

Làm nơi để người dân, doanh nghiệp bày tỏ ý kiến

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác MTTQ Việt Nam TPHCM đạt được trong năm 2019.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng thông tin một số kết quả nổi bật mà thành phố đạt được trong năm 2019, nhất là việc duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giữ vững vị trí đầu tàu (và là năm thứ 4 liên tiếp kinh tế thành phố năm sau cao hơn năm trước), tạo ra 24% tổng sản phẩm nội địa của cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đề án Nhân dân giám sát Đảng, Chính quyền ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đặc biệt, trong năm 2019 thành phố đã xác định để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh hơn, bền vững hơn thì phải phát huy sức mạnh văn hóa của Nhân dân thành phố, xem đây là một nguồn lực bên trong, rất quan trọng phải được khai thác tốt hơn. “Phát triển văn hóa là một nội dung phải nhấn mạnh trong năm năm tới, là tiền đề trực tiếp để phát triển kinh tế”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và thông tin, nội dung này đã được đưa vào Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đã được Thành ủy công bố lấy ý kiến Nhân dân.

Trong đó, năm 2020 là năm khởi đầu, thông qua việc thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, để tạo bước chuyển và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Cũng trong năm 2020, thành phố tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ của năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó phải hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm, tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá và chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp.

Hiện nay, Thành ủy đã công bố Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Trong dự thảo, thành phố xây dựng 4 chương trình lớn, gồm chương trình đột phát đổi mới quản lý TP; chương trình đột phá phát triển hạ tầng TP; chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP; chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực thành phố. Cụ thể hóa 4 chương trình này có 44 đầu việc, chương trình, đề án cụ thể, trong đó có đề án MTTQ Việt Nam và Nhân dân giám sát Đảng và Chính quyền TP…

“44 đầu việc này cần sự tham gia góp ý của các giới, của Nhân dân”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và mong muốn Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM xây dựng kế hoạch, chương trình để đông đảo các thành viên của mặt trận cùng Nhân dân TP tham gia góp ý cho các chương trình, đề án cũng như Dự thảo (lần 1) Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Cùng với đó, đồng chí cho rằng, bên cạnh việc tổ chức thực hiện các công việc, nhiệm vụ hiện nay (như vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vận động chăm lo người nghèo…), Mặt trận TP cần đẩy mạnh thực hiện giám sát. Trong đó có phân vai giám sát kết quả thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy (về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”) để đến cuối năm 2020 tỷ lệ khu phố - ấp sạch đạt trên 50%; giám sát việc lắng nghe người dân cũng như kết quả thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU (về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước)…

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đề án Nhân dân giám sát Đảng, Chính quyền ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương lao động Hạng 3 cho ông Trần Tấn Ngời. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí cũng đặt hàng về việc tổ chức giám sát những vấn đề doanh nghiệp vẫn gặp phải khi giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị của TP và chuyển tải đến lãnh đạo chỉ đạo giải quyết, rút kinh nghiệm.

Chia sẻ thêm về sự quan tâm của các đại biểu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin thêm về tình trạng lún mặt đất, trong đó, khu vực phía Nam thành phố có tốc độ lớn nhất, vào khoảng 1cm/năm. Song cũng có nơi không bị lún. Do đó, để có kết quả chính xác và đầy đủ, thành phố đã đặt hàng các đơn vị chuyên môn khảo sát, đo chính xác độ lún của từng nơi. Nguyên nhân lún đã được nhận diện là do công trình xây dựng, đặc biệt là tình trạng khai thác nước ngầm. Cho nên, TPHCM có đề án giảm, tiến tới chấm dứt khai thác, sử dụng nước ngầm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về giải pháp chống ngập của Singapore trong bối cảnh nước biển dâng; đồng thời đề cập đến khả năng TPHCM có thể xây dựng đê bao để chống ngập.

Giám sát Đảng viên

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tô Thị Bích Châu chia sẻ, năm 2019, cả hệ thống MTTQ TP đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành các công việc theo kế hoạch và có đầu tư đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. MTTQ TP và các cơ sở đã tập trung hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024; phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch (theo Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy).

Công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được thực hiện tốt đã phát huy tiềm năng của các thành phần, các giới trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, như cuộc vận động người dân TP không xả rác ra đường và kênh rạch; công tác vận động cứu trợ đồng bào bị thiên tai ở các tỉnh phía Bắc..

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đề án Nhân dân giám sát Đảng, Chính quyền ảnh 3 Ủy ban MTTQVN TPHCM nhận cờ thi đua của Ủy ban Trung ương MTTQVN trao tặng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng với đó, công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách, dân nghèo và các đối tượng xã hội khác được hệ thống mặt trận chủ động triển khai thực hiện từ thành phố đến cơ sở và tổ chức chăm lo chu đáo.

Mặc dù vậy, trong xu thế và tình hình mới, đòi hỏi hệ thống mặt trận TP và các tổ chức thành viên phải liên tục đổi mới, sáng tạo để bắt kịp xu hướng, và từng bước dẫn dắt, định hướng xu hướng đó.

Đặc biệt, gắn với năm 2020 là sự kiện Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP khóa XI. Vì vậy, vai trò của mặt trận TP cần tiếp tục thể hiện vai trò trong giám sát, phản biện việc chuẩn bị báo cáo chính trị, các đề án cho nhiệm kỳ tới.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung, cũng chia sẻ công tác mặt trận của TP năm 2019 đạt nhiều kết quả nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số hoạt động thường xuyên, định kỳ của Mặt trận các cấp TP cũng còn hạn chế, như hiệu quả, chất lượng một số phong trào, cuộc vận động chưa cao. Việc triển khai, tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch tuy có nỗ lực nhưng sự chuyển biến ở nhiều nơi còn chậm, hiệu quả chưa rõ nét.

Cùng với đó, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền và một số nội dung khác triển khai, thực hiện còn chậm. Việc theo dõi, đôn đốc tiếp thu, phản hồi việc giải quyết kiến nghị sau giám sát ở một số nơi chưa được chú trọng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng đề án Nhân dân giám sát Đảng, Chính quyền ảnh 4 Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM Tô Thị Bích Châu tặng cờ thi đua cho các đơn vị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại hội nghị, nhiều đại biểu góp nhiều ý kiến thiết thực cho hoạt động của mặt trận, về các vấn đề dân sinh, phát triển thành phố. Trong đó, Kỹ sư Đồng Văn Khiêm, thành viên Hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM bày tỏ lo lắng về tình trạng lún mặt đất nghiêm trọng đang diễn ra trên địa bàn thành phố và đề nghị TP có giải pháp khắc phục.

Kỹ sư Đồng Văn Khiêm cũng dẫn chứng về tình trạng cao ốc mọc lên nhiều nơi, đặc biệt ở những trục đường có mật độ giao thông cao, gây ra tình trạng quá tải nghiêm trọng đối với hạ tầng giao thông. Do đó, Kỹ sư Đồng Văn Khiêm đề nghị có sự phối hợp giữa các ngành giao thông vận tải, xây dựng để đảm bảo có sự phát triển hạ tầng tương ứng, không gây ra bất cập, bức xúc cho người dân.

Tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh biểu dương các hoạt động phong trào thi đua yêu nước của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, với những hoạt động thiết thực, sâu sắc, như công tác tuyên truyền biên giới, vận động Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”; công tác chăm lo cho người nghèo của TPHCM và Nhân dân các tỉnh - thành còn khó khăn; vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh cũng mong muốn Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục có các phong trào, các đợt thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp; thường xuyên lắng nghe ý kiến của Nhân dân; quan tâm thực hiện hiệu quả việc vận động Nhân dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng như phòng chống ma túy. Đặc biệt là việc đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát, trong đó quan tâm giám sát việc rèn luyện tu dưỡng của Đảng viên và nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

“Đây là việc làm khó, nhưng hệ thống mặt trận thành phố cũng tập trung thực hiện, từ đó tham mưu cấp ủy có những biện pháp xây dựng Đảng bộ TPHCM trong sạch vững mạnh”, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ, đồng thời gợi ý tổ chức giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã hiệp thương cử 3 đại biểu vào chức danh Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM nhiệm kỳ 2019-2024. Đó là Thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên Phó Giám đốc Công an TPHCM; Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Trần Trọng Dũng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức Hà Tuấn Anh.

Dịp này, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Tấn Ngời được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và tặng Bằng khen cho 1 cá nhân…

Tin cùng chuyên mục