Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Vào con đường tham nhũng là không có lối ra

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện phòng chống tham nhũng và những ai đi vào con đường tham nhũng là không có lối ra, không có lối thoát.

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều ngày 10-12, tổ đại biểu Quốc hội gồm các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, có buổi tiếp xúc cử tri quận 10, sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đinh Văn Huệ (phường 15) bày tỏ đau xót hàng loạt cán bộ, nhất là các cán bộ cấp cao có sai phạm bị xử lý trong thời gian qua. Song, cử tri Đinh Văn Huệ cho rằng, tham nhũng là quốc nạn, cần phải xử lý quyết liệt hơn, nghiêm khắc hơn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Vào con đường tham nhũng là không có lối ra ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng quan tâm đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Văn Trung (phường 9) đánh giá cao về kết quả phòng chống tham nhũng trong thời gian qua và mong mỏi, công tác này sẽ tiếp tục được tập trung hơn, trong đó có bổ sung hình phạt nghiêm khắc hơn.

Cử tri Nguyễn Văn Trung còn đề xuất tái lập lại hình phạt tử hình đối với tội phạm buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; đối với tội sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh là hàng giả. “Sản xuất thuốc chữa bệnh giả, kém phẩm chất là hành vi vô nhân đạo, vô đạo đức cũng cần xử tử hình”, cử tri Nguyễn Văn Trung gay gắt.

Tiếp tục đề cập đến tình trạng cán bộ suy thoái, tham nhũng, cử tri Vũ Nga (phường 5), dẫn chứng lại hàng loạt cán bộ, nhất là các cán bộ cao cấp như Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, hàng loạt tướng lĩnh công an, quân đội đã bị xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự. Số liệu cán bộ vi phạm thuộc cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã chưa được tổng hợp, công bố công khai nhưng chắc chắn không phải là ít.

“Điều này cho thấy quyết tâm xử lý các cán bộ vi phạm”, cử tri Vũ Nga nhận xét và bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ công cuộc phòng chống tham nhũng mà Đảng ta đang tập trung thực hiện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Vào con đường tham nhũng là không có lối ra ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi bên lề cuộc tiếp xúc với các cử tri quận 10. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chia sẻ với cử tri, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; công tác phòng chống tham nhũng đã có những tiến bộ vượt bậc, đem lại niềm tin đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc xử lý các cán bộ sai phạm là rất đau lòng nhưng nhất định phải thực hiện vì vừa trực tiếp xử lý vi phạm, vừa tạo răn đe đối với các trường hợp khác. Điều này cũng khẳng định, những ai đi vào con đường tham nhũng là không có lối ra, không có lối thoát.

“Công tác phòng chống tham nhũng sẽ tiếp tục được thực hiện quyết liệt”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và thông tin, hiện nay các địa phương, trong đó có TPHCM đang xây dựng văn kiện Đại hội Đảng cho nhiệm kỳ tới. Riêng với TPHCM đã xác định nhiệm vụ kiên quyết và kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII (về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ).

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đối với các sai phạm này đòi hỏi quá trình củng cố chứng cứ về hành vi vi phạm nên thời gian xử lý có thể kéo dài. Chẳng hạn, quá trình xử lý các cán bộ ở Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) sai phạm trong vụ Mobifone mua cổ phần AVG thì việc nghiên cứu, thu thập số liệu đã làm từ nhiều năm trước. Quá trình xử lý cán bộ cũng thực hiện từng bước và cuối cùng đã xác định được trách nhiệm của những người đứng đầu Bộ TT-TT.

Thông tin thêm về hình thức xử lý, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, cán bộ nhận hối lộ ở một mức nào đó vẫn có thể sẽ bị tử hình. Tương tự, hình phạt tử hình vẫn còn đang áp dụng đối với một số tội phạm liên quan đến ma túy.

Chủ quyền của đất nước là không nhân nhượng

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri còn nêu nhiều ý kiến về tình hình biển đảo. Đặc biệt, cử tri Đinh Văn Huệ (phường 15) đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương thường xuyên có những thông tin về vấn đề này để nhân dân yên tâm tin tưởng và tránh nghe những thông tin thất thiệt, làm phát sinh tư tưởng, hành động sai trái.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, thông tin: “Liên quan đến vấn đề này, khi đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri ở Hà Nội đã khẳng định, về chủ quyền của đất nước là không có nhân nhượng”.

Theo đồng chí, cách làm của nước ta là đảm bảo giải quyết vấn đề chủ quyền bằng hòa bình, không để xảy ra xung đột, đảm bảo môi trường cho sự phát triển. Tuy nhiên, khi cần thiết, Việt Nam cũng sẵn sàng sử dụng sức mạnh khác để bảo vệ lợi ích Quốc gia.

Nhấn mạnh đến tính chính nghĩa của nước ta, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, Việt Nam dựa vào luật pháp quốc tế như Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 vốn có tính chất pháp lý cao, để bảo vệ quyền lợi của Việt Nam. Từ đó, chúng ta sẽ vận động các nước khác ủng hộ tính chính nghĩa của ta trong bảo vệ chủ quyền. Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục gặp gỡ, trao đổi với nước có liên quan về vấn đề chủ quyền, khẳng định theo luật pháp quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận ý kiến cử tri và khẳng định, trong thời gian tới sẽ làm tốt hơn công tác thông tin chính thống đến người dân về tình hình bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

"Trách nhiệm của Đảng, Chính phủ quyết tâm giữ gìn Tổ quốc thiêng liêng, xương máu của bao thế hệ đã đổ ra, để có đất nước độc lập thống nhất ngày nay. Chúng ta không cho phép bất kể hành vi xâm phạm độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Quốc gia”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục