Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: TPHCM có thể xây dựng đê chống ngập đa năng ở quận 2 và 9

Trước khi bắt đầu phiên họp tổ sáng 29-10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã thông báo với các ĐBQH trong Đoàn về kết quả làm việc với đối tác Hà Lan mới đây về xây dựng đê chống ngập và cấp nước sạch cho TPHCM. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại phiên họp tổ sáng 29-10-2019
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại phiên họp tổ sáng 29-10-2019

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, giải quyết tình trạng úng ngập và đảm bảo cấp nước sạch cho hàng chục triệu dân của TPHCM đang là những thách thức rất lớn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong tháng 5 vừa qua, đoàn công tác của TPHCM được phía bạn đưa đi thăm một số công trình đê biển. TP đã đề nghị phía bạn lựa chọn một số địa điểm thích hợp ở TPHCM để nghiên cứu, tư vấn.

“Ở Hà Lan thì các công trình công cộng nhưng đa năng, trong đó có chức năng làm kinh tế, thì tư nhân sẽ tham gia đầu tư, chứ không phải chỉ sử dụng ngân sách nhà nước. Tại cuộc gặp với lãnh đạo TP hôm qua (28-10), Đại sứ Hà Lan đã đưa theo một liên danh gồm 3 đơn vị, trong đó có 2 công ty Hà Lan và đại diện Chính phủ Hà Lan. Họ đưa ra đề xuất chống ngập cho quận 2 và quận 9 bằng giải pháp làm đê đa chức năng, cụ thể gồm 2 loại giải pháp chính. Ở chỗ ngập sâu, ngập nhiều thì làm đê sông, mặt ngoài tiếp giáp với nước thì để ngăn nước, nhưng mặt trong thì làm nhà giữ xe, khách sạn, tổ chức các dịch vụ. Nói cách khác, đê sau này cũng có thể trở thành địa điểm cung cấp dịch vụ”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân giải thích.

Ở một số vùng ít ngập hơn tại quận 9, phía bạn đề xuất giữ lại khoảng 200ha làm vùng ngập tự nhiên, không bê tông hoá. Đê cũng được xây dựng, nhưng chủ yếu để ngăn nước sông lên, còn nước mưa thì thoát vào vùng sinh thái này, nói nôm na là tạo không gian cho nước.

200ha này trở thành vùng sinh thái du lịch, sân golf và làm nơi thoát nước tự nhiên. Như thế, sẽ đạt được nhiều mục đích: chống được ngập, không tốn nhiều tiền ngân sách (vì doanh nghiệp bỏ tiền xây dựng và hoạt động kinh tế, tự thu tự chi); lại tạo thêm cảnh quan sông nước phương Nam…

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, những giải pháp phía bạn nêu là giải pháp trung hạn, có thể giúp TPHCM giải quyết được vấn đề chống ngập, tránh xâm mặn vào nguồn cấp nước sạch trong khoảng 20 năm.

Tin cùng chuyên mục