Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm và chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu

Chiều ngày 17-11,  Đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu của TP.

Đến thăm và trò chuyện với PGS-TS Nguyễn Tấn Phát, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nguyên Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ nhiều thông tin vui: Sắp tới, TP dự kiến sẽ xây dựng viện phát triển giáo dục để đào tạo các nhà quản lý cho giáo dục TP và các tỉnh lân cận. Đây là kết quả của chuyến đi thực tế từ Singapore, một quốc gia có nền giáo dục rất phát triển. Họ có hẳn một cơ quan nghiên cứu về quản lý, đào tạo các nhà quản lý giáo dục.

Do đó, TP muốn phát triển nhanh phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở trình độ cao, giáo dục đào tạo phải đạt trình độ và đẳng cấp quốc tế. Đồng thời, nguồn ngân sách cũng sẽ được Bộ Chính trị xem xét giữ lại nhiều hơn mức hiện nay để đầu tư cho TP. Sắp tới, TP cũng có nhiều chương trình và các mục tiêu để phát triển TP, trong đó có TP thông minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm và chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng PGS-TS Nguyễn Tấn Phát. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Với những kinh nghiệm và từng kinh qua các vị trí quản lý ở Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, lãnh đạo TP xin chúc PGS-TS Nguyễn Tấn Phát luôn nhiều sức khoẻ, đồng thời tiếp tục góp sức cho sự nghiệp giáo dục của TP.

PGS-TS Nguyễn Tấn Phát cho biết, chúng tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Thành ủy, cảm ơn lãnh đạo, các ban ngành của TP luôn quan tâm đến giáo dục, đầu tư nhiều cho giáo dục từ mầm non đến đại học. Dù đã không còn tham gia giảng dạy nhưng tôi vẫn luôn dõi theo những thay đổi và nhịp sống của TP. Và niềm vui của tôi bây giờ là tham gia góp ý cho giáo dục (nếu cần thiết) và sáng tác về những đề tài liên quan đến TP thân yêu. Cho đến nay, tôi đã xuất bản ba cuốn sách và đã hoàn thành cuốn thứ tư. Những sự thay đổi, chuyển mình của TP cũng cho tôi nhiều ý tưởng để viết sách. Tôi rất ấn tượng với chương trình xây dựng TP thông minh, hiện đại. Với những thông tin mới mà đồng chí Bí thư Thành ủy vừa chia sẻ, tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi.  

Thăm PGS-TS Lý Hòa, Anh hùng Lao động, nguyên Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp tại TPHCM, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Tổng Hợp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân ôn lại lịch sử hoạt động của thầy: PGS-TS Lý Hòa tham gia cách mạng và vào Đảng từ rất sớm. Thầy tham gia kháng chiến, có lúc một mình đảm nhận nhiều chức vụ quan trọng.

Trong hoạt động cách mạng, thầy Hòa được tín nhiệm nên được điều từ vùng tự do vào vùng bí mật. Thầy Hòa tham gia hoạt động binh vận, sau đó bị thương. Hơn 3 năm trên giường bệnh, thầy tự học từ lớp 3 lên lớp 9. Khi Mỹ rai bom mìn từ trường ở Hải Phòng, thầy Hòa tham gia nghiên cứu về đề tài chống bom mìn từ trường. Công trình của thầy đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm và chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 2 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm và tặng hoa chúc mừng PGS-TS Lý Hòa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ năm 1977 đến năm 1990, thầy Hòa làm Hiệu trưởng Trường ĐH Tổng hợp. Sau đó, thầy tiếp tục tham gia giảng dạy và chính thức nghỉ hưu ở tuổi 68. Lúc nghỉ hưu, thầy Hòa được phong Anh hùng Lao động.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thường thì những người được phong Anh hùng Lao động khi còn đương nhiệm, trường hợp của thầy Hòa là đặc biệt và đây cũng chính là tình cảm đặc biệt của TPHCM dành cho thầy. Thầy là tấm gương điển hình về tinh thần tự học.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm và chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện cùng PGS-TS Lý Hòa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trân trọng chúc thầy luôn nhiều sức khỏe, tiếp tục góp sức cho giáo dục đại học của TP nói riêng và cả nước nói chung. 

Chia sẻ với đồng chí Nguyễn Thiện Thân, PGS-TS Lý Hòa xúc động cho biết: Nghề giáo là nghề đẹp, có lúc lận đận nhưng là nghề vinh quang. Mong các thầy giáo, cô giáo hãy luôn tận tụy với nghề đã chọn, luôn phấn đầu và hãy cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.  

Tin cùng chuyên mục