Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Khắc phục vấn đề dân chưa đồng tình để lấy lại niềm tin

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX diễn ra sáng nay (4-12), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TPHCM cần có sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2019, góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân. Theo đó, vấn đề nào chưa làm tốt, người dân chưa đồng tình thì phải tập trung khắc phục.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Võ Thị Dung Phó Bí thư Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP…

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu khái quát những giải pháp mà TP tập trung thực hiện trong năm 2018. Từ kết quả đó, kinh tế - xã hội TP tiếp tục tăng trưởng tốt, đóng góp vào 24% quy mô kinh tế của cả nước.

Nhiều chỉ tiêu của TP cũng đạt và vượt, tăng hơn so với các năm trước, giúp TPHCM giữ vững vai trò đầu tàu của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nhắc lại một trong những công việc được tập trung trong năm 2018 là chính quyền các cấp của TP tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại kéo dài, trong đó có khiếu kiện, tố cáo của người dân Thủ Thiêm.

Đối với Thành ủy, tính đến thời điểm hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy cũng tổ chức họp 10 phiên, thông qua định hướng về giải pháp giải quyết vấn đề Thủ Thiêm.

“Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được triển khai cách nay đã 22 năm nên không thể giải quyết thật nhanh được. Tuy nhiên, vấn đề nào TPHCM thực hiện đúng thì phải khẳng định và tiếp tục kiên trì thực hiện, điểm nào sai thì phải khắc phục, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của bà con”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Dành khá nhiều thời gian cho vấn đề Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết thêm, trong kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của UBND TP qua các thời kỳ liên quan đến quá trình triển khai thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tính đến nay, TPHCM đã có 3 buổi làm việc với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP các thời kỳ trước nhằm làm rõ những vấn đề mà TP đã làm đúng và những vấn đề làm sai, để chỉ ra cách khắc phục. Buổi làm việc cuối cùng vào sáng Chủ nhật vừa qua (ngày 2-12) cũng đã kiến nghị các giải pháp để giải quyết. Đó là TPHCM phải làm đúng theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, có nội dung thuộc trách nhiệm của TP thì TP triển khai, những nội dung nào thuộc thẩm quyền của Trung ương thì TP sẽ kiến nghị cấp trên.

TPHCM cũng thống nhất chủ trương, đối với một số sai phạm, như việc thu hồi 4,3ha đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ở nội dung này, TPHCM đã xác định 321 hộ dân bị ảnh hưởng. Do đó, những hộ dân nào đã dời khỏi khu vực 4,3ha này mà bây giờ gặp khó khăn về chỗ ở thì UBND quận 2 mời vào ở khu tái định cư.

“Một vài bà con nôn nóng trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm nhưng đó không phải là căn cơ”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ và tái khẳng định, nếu người dân có nhu cầu sẽ được bố trí chỗ ở đảm bảo điều kiện sống tốt hơn, trong lúc chờ giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM nhận thấy năm 2019 để phấn đấu, chuyển biến mạnh mẽ, góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân. “Năm 2019 là năm góp phần lấy lại niềm tin của nhân dân, do đó chỗ nào chúng ta làm chưa tốt, đồng bào chưa đồng tình thì khắc phục”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân giao nhiệm vụ.

Đề cập đến giải pháp cụ thể, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin, Ban Chấp hành Đảng bộ TP thống nhất chủ đề năm 2019 “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội”.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, chọn chủ đề cải cách hành chính vì vấn đề này gắn với người dân, doanh nghiệp và đây cũng là khâu mà người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng. Do đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và phải xem cải cách hành chính là khâu đột phá, phát huy tốt kết quả đợt thi đua cao điểm cải cách hành chính, triển khai sâu rộng trong năm 2019 vì người dân, vì doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị các đại biểu tham gia các giải pháp về nguồn lực phát triển kinh tế, về tổ chức thực hiện có hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; tính khả thi của các tờ trình về quy hoạch...

Đề cập đến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND TP bầu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đại biểu có đánh giá khách quan, công tâm, góp ý chân tình, cụ thể về những mặt còn hạn chế, đề xuất giải pháp khắc phục trong thời gian tới nhằm giúp đồng chí, đồng nghiệp hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

6 “công thức” sai phạm điển hình

Trong năm 2018, TPHCM phải tiếp nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra của Trung ương. Một số sai phạm đã được phát hiện và có cán bộ bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị khởi tố. Đây là điều không vui, không mong muốn, nhưng có sai phạm thì phải xử lý. Trước thực tế này cũng gây ra tâm lý lo lắng, khiến cán bộ giải quyết công việc thận trọng hơn nhưng không vì thế mà làm chậm lại trong giải quyết công việc.

Đối với các sai phạm xảy ra trong thời gian qua thì khá dễ nhận ra, có 6 công thức sai phạm. Cụ thể:

Thứ nhất, giao đất cho dự án triển khai nhưng không đấu thầu. Luật yêu cầu phải đấu thầu, nên thấy sai rồi thì đừng làm làm sai nữa.

Thứ hai, giao đất giá rẻ.

Thứ ba, giao dự án cho chủ đầu tư với tổng mức đầu tư cao quá thực tế.

Thứ tư, thất thoát tài sản khi doanh nghiệp tăng vốn hay bán cổ phần. Việc này đúng ra phải thực hiện công khai, mang tính cạnh tranh, với giá cổ phần phải được định giá đúng.

Thứ năm, dự án phê duyệt rồi, triển khai nhưng vật tư sử dụng không đúng như đăng ký ban đầu, máy móc cũng thế. Nên chất lượng công trình giảm.

Thứ sáu, quy trình triển khai dự án không đúng quy định. Ví dụ, để giao đất triển khai dự án thì phải có đề án đã được duyệt nên trường hợp đề án chưa duyệt mà đã giao đất là không đúng.

Đối với 6 loại sai phạm này biết bản chất và không khó để nhận ra. Cán bộ, đảng viên có ý thức thì sẽ tránh được. Do đó, cán bộ, công chức cần tránh xa 6 loại sai phạm trên.

Trường hợp không tránh được thì đứng sang một bên, đừng làm nữa. Vì làm công chức là phải tự nguyện, với cam kết chấp hành luật pháp, phục vụ nhân dân. Còn xác định không làm được thì cân nhắc có nên làm vị trí đó hay không.

Đồng chí NGUYỄN THIỆN NHÂN, Bí thư Thành ủy TPHCM

Tin cùng chuyên mục