Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân định hướng phát triển quận 2 theo chuẩn mới

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, định hướng quận 2 cần phát triển theo chuẩn mới. Đó là chuẩn về quy hoạch đô thị, chuẩn về chất lượng sống, chuẩn về dịch vụ chất lượng cao. Đồng thời, quận 2 cũng phải là quận mẫu mực trong việc hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp mới - nhất là những ngành dịch vụ chất lượng cao đến đầu tư với cam kết phục vụ nhanh chất, chất lượng cao nhất và tạo môi trường sống tốt có nơi vui chơi, giải trí hiện đại.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: KIỀU PHONG

Lùi ngày đại hội vì điều chỉnh nhân sự 

Ngày 11-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì buổi làm việc với Quận ủy quận 2 về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ quận 2 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Thuận, Bí thư Quận ủy quận 2, khẳng định Ban Thường vụ Quận ủy đã xây dựng và triển khai kế hoạch về chuẩn bị và tiến hành đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 và đại hội chi bộ, đảng bộ bộ phân trực thuộc. Quận ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội điểm và tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm trong toàn Đảng bộ quận trước khi tổ chức đại hội đại trà.

Đến tháng 6-2020, toàn Đảng bộ quận (có 35/35 chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) đã tổ chức thành công đại hội. Trong đó có 1 chi bộ cơ sở (Chi bộ trường Cao Đẳng Thủ Thiêm) chưa bầu cấp ủy vì gặp khó khăn trong công tác nhân sự; 1 đảng bộ cơ sở (thuộc Công an quận) bầu khuyết cấp ủy do đang có sự luân chuyển nhân sự.

Về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ quận, đồng chí Trần Văn Thuận cho biết, quận đã dự thảo Báo cáo chính trị, đã nhiều lần tổ chức lấy ý kiến góp ý. Hiện dự thảo báo cáo chính trị cùng báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 đang được tiếp tục hoàn chỉnh. Trong công tác nhân sự, Quận ủy tổ chức thực hiện công tác giới thiệu nguồn nhân sự tham gia ứng cử (tái cử và giới thiệu mới) vào Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng quy trình, cơ cấu, độ tuổi cũng như tỷ lệ nữ. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là việc tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ và báo cáo, trình phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ quận, chậm nhất trước ngày 17-7.

Theo đồng chí Trần Văn Thuận, trước đây quận 2 đăng ký tổ chức đại hội vào cuối tháng 6-2020. Tuy nhiên, do có sự thay đổi một số vụ trí chủ chốt, đồng thời để đảm bảo ổn định nhân sự trước đại hội, Ban Thường vụ Quận ủy quận 2 đề xuất điều chỉnh ngày tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025 vào các ngày 16, 17 và 18-8.

Góp ý cho dự thảo, đồng chí Trần Thế Thuận, Chánh Văn phòng Thành ủy, trong 5 năm qua, quận 2 có sự chuyển mình mạnh mẽ về phát triển đô thị. Hiện nay, quận 2 trở thành một trung tâm lớn và có sức hấp dẫn lớn trong việc thu hút nhà đầu tư. Do đó, dự thảo Báo cáo chính trị của quận phải phân tích, làm rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 2 trong nhiệm kỳ qua về kết quả đã nêu. Đồng thời, dự thảo cũng cần có phân tích, đánh giá sâu hơn về kết quả thực hiện các chương trình chống ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như kết quả thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy. Đặc biệt là phân tích, đánh giá cũng như xây dựng giải pháp về việc đáp ứng các nhu cầu của người dân trong đô thị mới.

Nơi có chất lượng sống tốt

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ban đảng của Thành ủy cũng có các ý kiến góp ý cụ thể về dự thảo báo cáo chính trị của Quận ủy quận 2. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM có những góp ý mang tính gợi mở về những định hướng quan trọng trong phát triển quận 2, gắn với Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông (gọi tắt là KĐT sáng tạo).

Đánh giá cao quận 2 có tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại cao, hiện chiếm hơn 87,7%, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, quận cần làm rõ kết quả này đến từ đóng góp của những ngành nghề cụ thể nào (như bán lẻ, nhà hàng khách sạn, cho thuê văn phòng, nhà ở…).

Nhấn mạnh đến bối cảnh quận 2 là một phần của KĐT sáng tạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong định hướng phát triển nhiệm kỳ tới cần có giải pháp thay đổi theo hướng thu hút, chọn lựa các ngành dịch vụ hiện đại gắn với công nghệ trao trong KĐT sáng tạo.

“Quận phải xác định rõ, trong phương hướng cần đề cập rõ là thành viên của KĐT sáng tạo. Đây là đặc thù của quận”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét và phân tích, chức năng của quận 2 sẽ khác với quận 9, quận Thủ Đức. Cụ thể, quận 2 sẽ là trung tâm tài chính, phát triển các ngành dịch vụ xung quanh Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm. Do đó, quận cũng phải có trách nhiệm cùng tham gia hoàn thành cơ bản quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm, thu hút nhà đầu tư và tạo tiền đề hình thành trung tâm tài chính tại khu đô thị mới này.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân định hướng phát triển quận 2 theo chuẩn mới ảnh 1 Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TPHCM

Tiếp tục phân tích về hoạt động tài chính, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn chứng kinh nghiệm của các nước cho thấy, những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đều không muốn đi xa, mà thường đi bộ từ chỗ ở đến nơi làm việc. Điều này đặt ra nhiệm vụ quận phải quy hoạch nơi ở chất lượng cao cho những người làm việc trong trung tâm tài chính. Từ đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị quận 2 phối hợp với các cấp, các ngành quy hoạch, kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở đáp ứng nhu cầu trên và cả nhu cầu chỗ ở những người làm việc trong Khu Công nghệ cao, trong Đại học Quốc gia TPHCM... Đặc biệt, quận phải phối hợp, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, quy hoạch về nhà ở cho số lượng dân số gấp 4 lần hiện nay.

Nhắc lại quận 2 là một bộ phận của KĐT sáng tạo, với chức năng chính là trung tâm tài chính, trung tâm dịch vụ công nghệ cao, đồng chí lưu ý quận cùng với quận 9 và quận Thủ Đức cần phấn đấu là nơi có quy hoạch hạ tầng phát triển tốt nhất thành phố. Đây cũng phải là nơi có chất lượng sống tốt nhất thành phố, để từ đó thu hút được nhà đầu tài chính - ngân hàng, nhà đầu tư công nghệ cao cùng nguồn nhân lực trình độ cao.

Do đó, trong quy hoạch của quận cần có tầm nhìn xa, nhất là giữ đất cho giao thông, kêu gọi các dự án đúng tầm, trong đó có các dự án nhà ở, dự án phục vụ làm văn phòng phục vụ nhà ở. Đặc biệt, chất lượng sống phải được thể hiện rõ khi đáp ứng tốt tỷ lệ cây xanh công viên, nơi giải trí, dịch vụ y tế và phấn đấu là nơi có hạ tầng xã hội thuộc loại tốt nhất thành phố. Đồng thời giao thông phải kết nối với hệ thống giao thông chung của TP. Trong tổ chức triển khai thực hiện, quận cần phố hợp chặt chẽ với TP trong sử dụng ngân sách Nhà nước cùng nguồn lực từ tư nhân để thực hiện nhiệm vụ này.

Đồng thời, quận 2 cũng cần phấn đấu là điển hình trong hợp tác công tư phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, thông qua việc tổ chức hội nghị mời doanh nghiệp, nhà đầu tư góp ý, đề xuất cách thức hợp tác công tư hiệu quả. Mặt khác, đối với những chủ đầu tư những dự án bất động sản lớn (có thể là những dự án có vốn đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên) phải tham gia đầu tư hạ tầng giao thông xung quanh dự án.

Tiên phong trong quản lý hiện đại

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, chưa bao giờ quận 2 có thời cơ phát triển như hiện nay. Bởi lẽ, trong quy hoạch của quận nói chung và quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm đang bước vào giai đoạn hoàn thiện; đồng thời quận 2 thuộc KĐT sáng tạo. Song, quận đang đứng trước áp lực phát triển theo hướng hiện đại. Do đó, trong nhiệm vụ, giải pháp quận cũng cần có các tiêu chí để lựa chọn dự án, loại hình dịch vụ công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu là trung tâm tài chính, là nơi sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ cao.

“Quận 2 phải phát triển theo chuẩn mới”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý và nhấn mạnh, đó là chuẩn về quy hoạch đô thị, chuẩn về chất lượng sống, chuẩn về dịch vụ chất lượng cao. Từ đó, trong giải pháp, quận 2 cũng phải là nơi mẫu mực về quản lý đô thị thông minh và tiên phong trong quản lý hiện đại để phát triển các ngành hiện đại; đồng thời đáp ứng tốt các yêu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, quận phải có chương trình và nhóm công tác hỗ trợ doanh nghiệp mới, doanh nghiệp dịch vụ theo đúng định hướng phát triển của quận. Đồng chí cũng gợi ý trong nhiệm kỳ mới, quận 2 cần bổ sung chương trình trọng điểm hỗ trợ thành lập doanh nghiệp mới, đặc biệt là doanh nghiệp về khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực dịch vụ và tài chính.

“Hợp tác hình thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo về tài chính đặt tại quận 2 có sự hợp tác với đối tác quốc tế. Như vậy, cách quản lý của quận 2 phải khác, phải là tiên phong trong quản lý hiện đại để phát triển các ngành hiện đại”- Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Đây cũng là thách thức lớn, song đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM tin tưởng bằng việc định hướng phát triển rõ ràng, yêu cầu cao cùng với các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả và việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, có năng lực sẽ đủ sức thực hiện được những mục tiêu, định hướng đã đề cập.

Đánh giá cao công tác phòng chống ma túy trên địa bàn trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng hoan nghênh quận 2 đặt chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới sẽ phấn đấu không để gia tăng người nghiện mới. “Quận 2 phải là nơi có môi trường sống tốt, chất lượng cao thì hầu như không có người nghiện ma túy” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đặt hàng.

Đồng thời, đồng chí cũng gợi ý thực hiện giải pháp kiểm soát, bằng cách thiết lập “hợp đồng trách nhiệm quản lý, hỗ người nghiện” giữa gia đình với khu phố và chính quyền địa phương với khu phố. Đặc biệt, quận cần xem xét bổ sung chương trình trọng điểm về việc kiểm soát và hạn chế phát sinh ma túy.

Tin cùng chuyên mục