Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng

Ngày 30-9, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các quận, huyện, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và phát động Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2 - năm 2021.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

Thấm đến cơ sở, từng người dân

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được trong 200 ngày thi đua vừa qua. Đồng chí nhắc lại lãnh đạo TPHCM quyết định tổ chức phát động đợt thi đua 200 ngày (bắt đầu từ ngày 8-3) trong bối cảnh TPHCM gặp nhiều khó khăn, nhất là lúc cao điểm dịch Covid-19 đang diễn ra trong cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thông điệp mà TPHCM mong muốn là càng khó khăn thì phải càng thi đua. Vì thế, đợt thi đua nhằm vượt qua thách thức của dịch bệnh cũng như phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đến nay, 10 nhiệm vụ tập trung trong đợt cao điểm 200 ngày thi đua đã mang lại những kết quả thiết thực. 

Bày tỏ ấn tượng trước những kết quả đạt được, đặc biệt là trong hơn 1.000 công trình thì trên 81% đã hoàn thành, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích, nếu không phát động thi đua thì công việc vẫn diễn ra bình thường, song, sẽ không có việc lựa chọn những công trình, đầu việc cụ thể để có sự tập trung thực hiện và hoàn thành, hoàn thành vượt tiến độ.

Đề cập đến một số kết quả cụ thể, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, xử lý rác thải ở các thành phố lớn là một trong những vấn đề khó khăn nhất. Tuy nhiên, qua khoảng 1,5 năm tập trung thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM chứng minh được rằng TPHCM có thể trở thành thành phố sạch rác. Qua thống kê có 317/322 (hơn 98%) phường, xã, thị trấn của TPHCM được công nhận đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”; 814/824 (gần 99%) điểm đen ô nhiễm về rác đã được xử lý. Kết quả này rất quan trọng, đó là nhờ sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người dân thành phố.

Tương tự, trật tự xây dựng là "bài toán đau đầu" của TPHCM. Tuy nhiên, nếu không chấm dứt tình trạng vi phạm xây dựng trên quy mô lớn thì không chỉ đồng bào, chính quyền khổ mà công tác quy hoạch cũng gặp khó khăn. Qua đợt thi đua, vi phạm xây dựng giảm hơn 75% so với 6 tháng đầu năm 2019, vượt chỉ tiêu (là 70%). Cùng với đó, tiến độ thi công dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đẩy nhanh, phấn đấu hoàn thành dự án vào cuối năm 2021; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tiến bộ vượt bậc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến những kết quả nổi bật ở những nội dung thi đua khác và nhấn mạnh, qua đợt 200 ngày thi đua đã mang lại những kết quả thiết thực rất đáng trân trọng. Điều này đảm bảo TPHCM giữ được sự phát triển trong đợt dịch Covid-19; cũng như giữ được suy nghĩ, trăn trở về sự sáng tạo, phát triển của thành phố cùng công tác tổ chức thành công đại hội Đảng bộ quận, huyện và cấp trên cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM.

Từ những kết quả đã nêu, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ những bài học kinh nghiệm. Theo đó, càng khó khăn thì phải càng nỗ lực, tin vào sức sáng tạo của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, của cán bộ công chức các cấp. Đồng thời, dù gặp khó khăn nhưng nếu định hướng đúng thì người dân sẽ tham gia, hưởng ứng quyết liệt và lực lượng công nhân, trí thức cũng ủng hộ. Từ đó sẽ thực hiện được những việc mà có lúc nghĩ rằng không làm được, như mong muốn về một thành phố sạch, tiến tới cơ bản không còn vi phạm trật tự xây dựng trên quy mô lớn.

Cùng với đó, để đợt thi đua đạt được những kết quả thiết thực thì phải thấm đến cơ sở, đến từng người dân, từng cán bộ, công chức với việc đăng ký, mục tiêu cụ thể. “Gần 95% hộ dân tham gia, cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch thì mới đảm bảo TPHCM sạch”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng. Bên cạnh đó là công tác lên kế hoạch, kiểm tra, sơ kết từng chặng cũng như tích cực thông tin, tuyên truyền.

Biểu dương những kết quả ý nghĩa vừa nêu, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý tập trung xử lý dứt điểm 10 điểm đen về rác còn lại; khắc phục tồn tại ở những phường, xã, thị trấn chưa được công nhận “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch” để hướng tới một thành phố sạch và xanh. Cùng với đó là việc kiểm soát trật tự xây dựng, đảm bảo tỷ lệ xây dựng đúng phép ngày càng tăng lên.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung cho các công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (dự kiến diễn ra giữa tháng 10-2020), đặc biệt là phải đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công; xem xét bổ sung chính sách doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuẩn bị các công tác cho Tết 2021, chú trọng chăm lo người nghèo, người gặp khó khăn. Cũng liên quan đến chủ đề phát triển thành phố văn hóa, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý đến việc thực hiện các giải pháp để văn hóa là một đặc thù của TPHCM.

Động lực quan trọng phục hồi kinh tế 

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, TPHCM phát động phong trào thi đua 200 ngày trong lúc kinh tế - xã hội TP bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Cả 3 đợt thi đua đều gắn liền với những giai đoạn khó khăn nhất của TPHCM. Trong đó, lần đầu kinh tế thành phố tăng trưởng dưới mức 1,2% và lần đầu tiên có trên 25.000 doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động, nhất là tình trạng người lao động thất nghiệp.

“Qua 200 ngày thi đua cho thấy, phong trào thi đua đã thấm sâu ở từng đơn vị, từng cá nhân cụ thể”, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận xét và đánh giá, hoạt động thi đua đã tạo quyết tâm lớn, lan tỏa sâu rộng để huy động sức mạnh to lớn của toàn xã hội, cùng nhau thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, phong trào thi đua 200 ngày được sự hưởng ứng rất lớn từ các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân TP. Khí thế thi đua được thể hiện rõ, giúp TPHCM cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; 893/1.092 công trình, dự án (gần 82%) hoàn thành đúng tiến độ... Mặt khác, phong trào thi đua đã lan tỏa ngoài phạm vi 10 nội dung đã được phát động. Cụ thể, 15 công trình, dự án khánh thành hoặc khởi công chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, trong đó có những công trình rất có ý nghĩa như khánh thành nút giao thông An Sương, khánh thành Khoa khám bệnh Bệnh viện Ung bướu (cơ sở 2).

Đặc biệt, một nhân tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới là giải ngân vốn đầu tư công đạt được kết quả tích cực. Tính đến ngày 30-9, tổng số vốn đầu tư công đã giải ngân là 23.140 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch vốn. Một tín hiệu đáng mừng khác là đã có hơn 6.000 doanh nghiệp TP hoạt động trở lại.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, phong trào thi đua 200 ngày đã tác động tích cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Chính phong trào thi đua là động lực quan trọng giúp kinh tế TP từng bước phục hồi. Do đó, đồng chí mong muốn có sự tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ vững thành quả đã đạt được.

Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người lao động và nhân dân TPHCM tiếp tục tổ chức thực hiện mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua của Trung ương và TPHCM đã phát động trong năm 2020.

Nhân buổi tổng kết 200 ngày thi đua, Chủ tịch UBND TPHCM đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TPHCM chính thức phát động Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2 - năm 2021, để ngọn lửa thi đua luôn cháy mãi và gắn liền với các hoạt động sáng tạo.

Giải thưởng Sáng tạo TPHCM là giải thưởng cao quý của TP, được xét tặng 2 năm một lần gồm 70 giải thưởng đối với 7 lĩnh vực: phát triển kinh tế; quốc phòng, an ninh; quản lý nhà nước; truyền thông; văn học nghệ thuật; khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp sáng tạo. Lễ công bố và trao giải cho các công trình nghiên cứu, tác phẩm đạt giải sẽ tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2021).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 3 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát động Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần thứ 2-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Chỉ có sáng tạo, chúng ta mới không bị tụt hậu, chúng ta mới có thể bắt kịp dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, đồng chí Nguyễn Thành Phong phân tích. Vì lẽ đó, UBND TPHCM sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa để đổi mới sáng tạo trở thành một xu hướng tất yếu của xã hội trong điều kiện bình thường mới và cả trong tương lai. Do đó, đồng chí mong muốn sẽ đón nhận được nhiều hơn nữa công trình nghiên cứu, tác phẩm đăng ký tham gia Giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Những kết quả này sẽ tiếp thêm động lực để TPHCM sớm trở thành một đô thị sáng tạo, đô thị thông minh.

Dịp này, UBND TPHCM tặng bằng khen cho 57 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua 200 ngày.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong biểu dương các tập thể tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua 200 ngày. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 5 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tuyên dương các tập thể tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua 200 ngày. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhiều điểm sáng trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra phức tạp

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, báo cáo tổng kết kết quả thi đua 200 ngày, nhấn mạnh đến những kết quả tiêu biểu, nổi bật trong đợt thi đua. Cụ thể, đợt thi đua diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kinh tế TPHCM chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Song, đến nay, kinh tế của TPHCM đang có chiều hướng phục hồi có khả năng tăng nhanh vào quý IV. Trong đó, công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là một điểm sáng tích cực. Số vốn giải ngân lớn hơn gấp 2,35 lần so với cùng kỳ, tỷ lệ giải ngân cũng tăng hơn gấp 1,89 lần cùng kỳ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 6 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Các công trình, dự án trọng điểm của TPHCM chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp được triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ. Có thể kể đến dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM; đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn 2026-2030 để tăng thu ngân sách chuyển Trung ương và tạo tiền đề để TPHCM phát triển nhanh, bền vững; đề án thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM; đề án xây dựng TP thông minh giai đoạn 2017-2025 (giai đoạn 2)…

Ngoài ra, điểm nổi bật của ngành y tế TPHCM là áp dụng kỹ thuật cao phẫu thuật thành công tách dính ca song sinh phức tạp Trúc Nhi - Diệu Nhi (tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố).

Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Huỳnh Hồng Thanh: Ngày 10-10, đoàn tàu metro sẽ về đến TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Định hướng đúng, dù khó khăn người dân vẫn hưởng ứng ảnh 7 Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Các hạng mục công trình dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được thực hiện vượt tiến độ, rút ngắn thời gian nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Tính đến nay, dự án tuyến đường sắt số 1 đã hoàn thành 77% tổng khối lượng.

Dự kiến ngày 10-10, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ về đến depot Long Bình (quận 9). Sau đó, đơn vị sẽ vận hành thử nghiệm và phấn đấu đến cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1.


Kết quả thực hiện các nội dung thi đua

1. Thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy

Hiện có 317/322 phường, xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, đạt tỷ lệ 98,44% (vượt chỉ tiêu kế hoạch là 90%). 

100% phường, xã, thị trấn của TPHCM tổ chức 7.324 cuộc đối thoại với người dân, vận động hơn 94% ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác ra đường và kênh rạch. Đến nay, TP xử lý được 814/824 (đạt 98,78%) điểm ô nhiễm về rác thải, chuyển hóa 142 điểm thành khu vực sinh hoạt cộng đồng.

2. Thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy

Tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM đã chuyển biến tích cực. Từ ngày 15-12-2019 đến 15-9-2020, toàn TP có 599 công trình vi phạm trật tự xây dựng (244 sai phép, 355 không phép). Số vụ vi phạm bình quân là 2,1 vụ/ngày, giảm 6,4 vụ/ngày so với 9 tháng đầu năm 2020. Tỷ lệ giảm là 75,3%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch (là giảm 70%).

3. Đề án “Xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”

- Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TPHCM (giai đoạn 1) đang vận hành với gần 1.500 camera đã được kết nối, tích hợp.

- Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội đã thực hiện dự báo một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu cho các năm 2019 và 2020; phát triển mô hình kinh tế lượng.

- Nâng cấp, vận hành chính thức hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115…

4. Về đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2

Một số hạng mục dự án tuyến đường sắt số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vượt tiến độ, nâng tổng khối lượng toàn dự án đạt 77%; phấn đấu năm 2021 hoàn thành dự án.

Ở dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tiến bộ vượt bậc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện 402/603 trường hợp (gần 67%) đã bàn giao mặt bằng.

5.  Hỗ trợ dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu

Tiến độ thực hiện một số hạng mục đạt từ 65-89%, phấn đấu vận hành giai đoạn 1 trong tháng 12-2020.

6. Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM

Đầu tháng 10-2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM hoàn thành gian triển lãm trưng bày về quy hoạch sáng tạo tương tác cao. TPHCM cũng áp dụng mô hình mô phỏng quy hoạch đô thị thông minh để mô phỏng ý tưởng thiết kế khu đô thị này.

7. Xây dựng các đề án, kế hoạch của 4 chương trình phát triển TPHCM

Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe 46 đề án (trong tổng số 48 đề án) và thông qua 45 đề án của 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 để trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

8. Thực hiện chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”

UBND TPHCM đã ban hành các tiêu chuẩn văn hóa giai đoạn 2020-2025 với nội dung tiêu chuẩn xét tặng, công nhận lại các danh hiệu văn hóa; triển khai thực hiện “bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”…

9. Đấu thầu dự án, đấu giá đất cho khoảng 5 dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thủ tục lựa chọn và ký hợp đồng thuê tư vấn thực hiện thẩm định giá trị quyền sử dụng 4 lô đất (3-5, 3-8, 3-9 và 3-12) đã hoàn tất, trình UBND TPHCM phê duyệt giá khởi điểm...

10. Đề án điều chỉnh tỷ lệ phân chia các khoản thu ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội và đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM:

TPHCM đã trình Bộ Chính trị xin chủ trương thực hiện đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2026-2030 để tăng thu ngân sách chuyển Trung ương và tạo tiền đề để TPHCM phát triển nhanh, bền vững.

TPHCM trình và Bộ Nội vụ đã có ý kiến góp ý đề án “không tổ chức HĐND quận, phường trên địa bàn TPHCM” hoàn chỉnh để trình Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục