Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót

Tại phiên khai mạc Hội nghị lần thứ 22 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X diễn ra sáng nay 29-11, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, có những sai sót trong quản lý, trong lãnh đạo khiến cán bộ kỷ luật. Do đó cần phải nghiêm túc, thẳng thắn nhận sai sót và chân thành sửa chữa. Điều này sẽ góp phần củng cố niềm tin, vị trí của Đảng.

Dự kiến hội nghị diễn ra trong 2 ngày rưỡi, trong đó ở phiên bế mạc sẽ có nội dung về công tác cán bộ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót ảnh 1 Hội nghị Thành ủy TPHCM khai mạc sáng 29-11-2018. Ảnh: VIỆT DŨNG
Có sai sót và có cán bộ bị xử lý, kỷ luật

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, đây là cuộc họp cuối năm, có nhiều nội dung quan trọng nhằm tổng kết công việc trong năm cũng như định hướng công việc cho năm 2019.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, liên quan đến công tác xây dựng đảng, công tác dân vận, công tác phòng chống suy thoái và tham nhũng thì trong quá trình chuẩn bị nội dung cho hội nghị có ý kiến nhận xét, trong năm 2018, TPHCM phải lo một số việc giải quyết bức xúc của người dân, có cán bộ bị kỷ luật. Điều này cho thấy, chúng ta có sai sót trong quản lý, trong lãnh đạo.

“Nếu có sai sót thì mình phải nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận và chân thành sửa chữa. Chính cách tiếp cận đó sẽ góp phần củng cố niềm tin, vị trí của Đảng”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót ảnh 2 Khai mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM khai mạc sáng 29-11-2018. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, đối với những việc thành phố đã thực hiện với chủ trương đúng đắn, có kết quả thì phải tiếp tục thực hiện một cách quyết liệt và thông tin rộng rãi đến nhân dân, để thấy rằng xu thế chung của thành phố và cả nước là tiếp tục đi lên.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong quá trình thực hiện có những vấn đề phát sinh thì phải triển khai những giải pháp mới. Thành phố cần khuyến khích sức sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân triển khai các giải pháp mới để vừa khẳng định truyền thống năng động sáng tạo, vừa khắc phục yếu kém hạn chế.

“Do đó, trong quá trình thảo luận, các đại biểu cần làm rõ thêm trong năm vừa qua những nội dung nào được hoạch định và thực hiện tốt, những giải pháp bổ sung và đã thực hiện có kết quả, định hướng tạo niềm tin thì cũng khẳng định, còn những hạn chế, yếu kém phải cũng phải nhận rõ để sửa chữa chân thành”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM, sáng 29-11-2018. Ảnh:VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định, trong một số vụ việc vụ cán bộ bị kỷ luật; đồng thời thành phố để tình trạng khiếu nại của người dân kéo dài. Đó là nhận định đúng mức nhưng những mặt tốt, mặt mạnh phải khẳng định, để không vì những hạn chế mà làm ảnh hưởng đến không khí và tiến độ của cả thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội.

Chi đầu tư công rất… tiết kiệm

Đề cập đến trách nhiệm của thành phố trong việc giải quyết các bức xúc của người dân, nhất là trong lĩnh vực kẹt xe, ngập nước, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ không hài lòng, đặc biệt về tiến độ giải ngân ở các dự án đầu tư công.

“Chúng ta gặp dân, họ đề nghị sửa đường thì chúng ta nói còn thiếu kinh phí. Dân đề nghị chúng ta giải quyết ngập nước, chúng ta cũng nói còn thiếu kinh phí. Cái đó chỉ đúng một phần và cũng có cái không đúng vì nhiều sở - ngành, quận - huyện không dùng hết kinh phí đầu tư công năm nay”, người đứng đầu Thành ủy TPHCM bức xúc.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu chi tiết về tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công tính đến hết tháng 10-2018 và cho thấy hầu hết đạt tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, trong khối các đơn vị trực thuộc thành phố, Ban Quản lý Nông nghiệp Công nghệ giải ngân được 70%, Sở NN-PTNT (được bố trí 138 tỷ đồng) giải ngân được 59%.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót ảnh 4 Các đại biểu dự Hội nghị Thành ủy TPHCM, sáng 29-11-2018. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Ngành nông nghiệp thiếu tiền không?” đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu thắc mắc và khẳng định, có thiếu nhưng nguồn vốn được bố trí nhưng giải ngân đạt tỷ lệ thấp như trên là điều rất đáng suy nghĩ.

Đặc biệt, Sở GTVT TP được bố trí ngân sách 4.500 tỷ đồng cho đầu tư công, nhưng đến hết tháng 10-2018 giải ngân được 58% (2.600 tỷ đồng). Tương tự, Trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập nước (được bố trí 1.129 tỷ đồng cho 106 dự án) cũng chỉ giải ngân 53%.

“Tôi dẫn chứng ở 2 lĩnh vực mà người dân bức xúc nhất giải ngân chưa đến 60% thì các đồng chí đứng đầu 2 đơn vị này suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình với Đảng bộ, với người dân thành phố?”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

Từ các ví dụ nêu trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các sở - ngành và các quận - huyện đánh giá lại tình trạng giải ngân đầu tư công trong 3 năm qua để đánh giá xu hướng như thế nào.

Cũng ở khối đô thị, hạ tầng tỷ lệ giải ngân rất thấp. Theo đó, Công ty Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật đầu tư TPHCM (được bố trí hơn 300 tỷ đồng) giải ngân 43%; Công ty Cổ phần Công trình Sài Gòn giải ngân 42%. Sở TN-MT giải ngân 30%; Sở QH-KT cũng giải ngân rất "tiết kiệm", chỉ 22%. Tương tự, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình đô thị được bố trí 391 tỷ đồng thì giải ngân 32%.

“Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Tân Thuận được ngân sách bố trí 359 tỷ đồng nhưng giải ngân chỉ 8,1% thì phải suy nghĩ về việc lập kế hoạch như thế nào?”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Cá biệt, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (được bố trí 161 tỷ đồng) chỉ giải ngân 3,5%. Đặc biệt, “đội sổ” là Sở Công thương (được bố trí 18 tỷ) nhưng chỉ giải ngân được… 1,1%!

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, thành phố đã dành một nguồn ngân sách cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, song dường như các đơn vị đã chưa thật sự cảm nhận hết bức xúc của người dân. Bởi lẽ, những dự án gắn với việc giải quyết bức xúc của người dân thì tiến độ giải ngân quá chậm.

Do đó, trong đợt tổng kết cuối năm các đơn vị phải rà soát, kiểm điểm việc sử dụng ngân sách đầu tư công trong 3 năm qua, từ đó đề xuất biện pháp thay đổi. Dứt khoát không thể để tiếp tục để xảy ra tình trạng này trong những năm còn lại.

Từ những dẫn chứng nêu trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng, nên khi đánh giá, bên cạnh những đánh giá định tính thì cần có sự định lượng để xác định rõ hơn trách nhiệm.

4 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, trong năm 2018, TPHCM đã áp dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển.

Tuy nhiên, trong năm 2018, Nghị quyết 54 vẫn chưa mang thêm nguồn lực cho thành phố. Những công việc, vấn đề có thể tăng thu cho ngân sách thành phố để tái đầu tư như từ thuế, phí phải sau 1 năm mới thực hiện thì mới có thể đánh giá. Do đó, về tổng thể, nguồn thu của thành phố trong năm 2018 vẫn không thay đổi.

Trong khi đó, việc huy động nguồn lực xã xã hội theo phương thức BT (đầu tư - xây dựng) hầu như không có vì sự thay đổi trong quy định. Tương tự, việc khai thác các nguồn lực từ bán tài sản công không sử dụng cũng chững lại, liên quan đến các quy định.

Trong bối cảnh đó, việc TPHCM vẫn duy trì tổng đầu tư xã hội đạt 35% và dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,3% là nỗ lực lớn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Cần sửa chữa chân thành, nghiêm túc các sai sót ảnh 6 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo UBND TP và các đại biểu tại Hội nghị Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, trong quá trình thảo luận, các đại biểu cần “làm rõ những hoạt động gì theo kế hoạch đã làm tốt; hoạt động nào có bổ sung nội dung mới, những lĩnh vực còn chậm. Có những việc gì làm nhanh trong năm nay”. Thông qua đó để vừa khẳng định những việc làm được, vừa khẳng định những nội dung mới sáng tạo nhưng cũng phải chỉ ra những hạn chế yếu kém.

Về kế hoạch năm 2019, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý đây là năm chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các quận - huyện.

Đồng thời nhận xét về những khó khăn, ách tắc trong cải cách hành chính, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, vừa qua thành phố đã phát động đợt thi đua cao điểm về cải cách hành chính.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy cũng đề xuất, chọn chủ đề năm 2019 là Năm cải cách hành chính, nhằm tạo đột phá về công tác này vì doanh nghiệp vì người dân TP. Cùng đó là quyết liệt triển khai Nghị quyết số 54. “Chúng ta đã thông chính sách, giờ đi vào vận hành”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong năm 2019 còn có các hoạt động hướng tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Cùng đó là hoạt động 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ. Đây là dịp đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng; quan tâm đến những vấn đề của người dân, giải quyết căn bản khiếu nại kéo dài của dân trong năm 2019.

Tại phiên khai mạc, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, thông báo tóm tắt chương trình của hội nghị, dự kiến diễn ra trong 2 ngày rưỡi.

Cụ thể, hội nghị sẽ làm việc về 10 nội dung, như báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019; báo cáo tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2019; báo cáo 1 năm thực hiện Kết luận 21-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; báo cáo 1 năm thực hiện đề án đô thị thông minh năm 2018…


Quận Tân Bình “đội sổ” về tỷ lệ giải ngân

Tính đến hết tháng 10-2018, quận 3 có tỷ lệ giải ngân đạt 96%, cao nhất trong 24 quận - huyện.

Ngoài ra, 6 quận - huyện gồm: quận 3, 4, Thủ Đức, Phú Nhuận và huyện Củ Chi giải ngân trên 80%.

Các quận 2, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh giải ngân từ 70-80%.

Các địa phương còn lại có tỷ lệ giải ngân dưới 70%. Trong đó huyện Cần Giờ (ngân sách bố trí 1.200 tỷ đồng) giải ngân được 59%; Nhà Bè (ngân sách bố trí 447 tỷ đồng) giải ngân được 57%; quận 9 (ngân sách bố trí 537 tỷ đồng) giải ngân được 51%...

Một số địa phương có tỷ lệ giải ngân rất thấp như: quận 1 (ngân sách bố trí 170 tỷ đồng) giải ngân được 22%; quận 10 (ngân sách bố trí 427 tỷ đồng) 20%; quận Bình Thạnh (ngân sách bố trí 800 tỷ đồng) giải ngân được 10%; quận Tân Bình (ngân sách bố trí 850 tỷ đồng) giải ngân được 5,3%.

Tin cùng chuyên mục