Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bắt đầu chuyến thăm Australia

Hôm nay 1-12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã đến Sydney, bắt đầu chuyến thăm đặc biệt Australia.

Chuyến thăm theo lời mời của Chính phủ Australia đối với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân. Chuyến thăm đặc biệt này cũng nhằm tăng cường sự hiểu biết và củng cố quan hệ hữu nghị giữa TPHCM với Australia nói riêng và giữa Việt Nam với Australia nói chung.

Theo chương trình, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân sẽ thăm và làm việc với một số cơ quan chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp Australia nhằm thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực: đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao và giáo dục.

Chuyến thăm đặc biệt này có ý nghĩa quan trọng, trong bối cảnh quan hệ Việt Nam và Australia trong những năm qua phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược vào tháng 3-2018, trong  khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Australia.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bắt đầu chuyến thăm Australia ảnh 1 Tối ngày 1-12, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam và lãnh đạo một số sở của TPHCM có buổi gặp gỡ, tiếp xúc các doanh nghiệp Australia để giới thiệu môi trường đầu tư của TPHCM
Vào tháng 8-2019, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã thăm chính thức Việt Nam. Trong chuyến thăm này, hai bên ra tuyên bố chung về tăng cường hợp tác mạnh mẽ trên 3 lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ và quốc phòng.

Ngoài ra, quan hệ giữa TPHCM với Australia nói chung và với các bang của Australia nói riêng cũng đang được đẩy mạnh. Theo đó, TPHCM đã ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác với bang New South Wales và lãnh thổ Bắc Australia, đồng thời tăng cường hợp tác giao lưu hợp tác với các bang khác như Victoria và Queensland.

Các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai bên diễn ra sôi động. Trong các năm 2018-2019, TPHCM đã đón các đoàn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước, Chủ tịch Thượng viện, Thống đốc bang Queensland, Thị trưởng Gold Coast, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thống đốc Bang Victoria, Phó Thủ hiến New South Wales, Toàn quyền Australia.

Về quan hệ kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều TPHCM - Australia năm 2018 đạt 979 triệu USD. Hiện nay, Australia có 182 dự án đầu tư trên địa bàn TPHCM với tổng vốn gần 188 triệu USD, xếp thứ 17/106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM. TPHCM đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách Australia. Năm 2018, lượng khách Australia đến TPHCM đạt khoảng 308.000 lượt người, nằm trong top 10 quốc gia có lượng du khách hàng đầu của TPHCM.

Cùng với đó, các hoạt động khác trên các lĩnh vực giáo dục, công nghệ, đổi mới sáng tạo, văn hóa - xã hội cũng đang được triển khai sôi nổi.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bắt đầu chuyến thăm Australia ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân có buổi tham quan vườn thú Taronga vào ngày nghỉ cuối tuần. Ảnh: KIỀU PHONG

Tin cùng chuyên mục