Bí thư Thành ủy TPHCM: Kiểm soát dòng người vào TPHCM để chung sống an toàn với Covid-19

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Sở Y tế xây dựng phương án kiểm soát được dòng người vào TPHCM, gồm cả khách du lịch nước ngoài để chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Sáng 21-4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đoàn lãnh đạo TPHCM đến thăm, động viên đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện (BV) Thống Nhất (ở quận Tân Bình, TPHCM) vì có nhiều nỗ lực, sáng kiến trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Kiểm soát dòng người vào TPHCM để chung sống an toàn với Covid-19 ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi thăm Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bệnh viện làm khẩu trang, máy sát khuẩn chống Covid-19

Báo cáo với đoàn, PGS-TS Lê Đình Thanh, Giám đốc BV Thống Nhất thông tin, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, BV thực hiện theo phương châm không để dịch xảy ra tại BV nhưng vẫn đảm bảo duy trì công tác chuyên môn trong điều trị, chăm sóc sức khỏe của cán bộ và người dân. Vì vậy, ngay từ đầu, BV xây dựng và thực hiện phương án phân luồng, giãn cách, phát hiện, cách ly, khử khuẩn và giám sát các quy trình chuyên môn.

Cụ thể, trong thực hiện phòng, chống dịch, BV bố trí lối đi riêng giữa nhân viên trong bệnh viện với bệnh nhân, bố trí máy tầm nhiệm giám sát tất cả những người vào BV. Đồng thời, BV thực hiện kê khai y tế từ sớm, từ đó phân loại bệnh nhân có sốt hay không sốt. Trường hợp có người sốt thì đưa ngay vào một phòng riêng với đầy đủ trang thiết bị.

BV cũng thực hiện các biện pháp giãn cách, hạn chế tối đa khám dịch vụ, giảm các hoạt động không cần thiết và mở rộng khám bệnh tại nhà.

“Từ giữa tháng 3-2020, BV được phép lấy mẫu, xét nghiệm và tầm soát xác định người mắc Covid-19”, PGS-TS Lê Đình Thanh thông tin và cho biết. Hoạt động tầm soát này không làm dịch vụ, chỉ làm nhiệm vụ công ích.

Theo PGS-TS Lê Đình Thanh, BV Thống Nhất là đơn vị đặc biệt, vừa điều trị bệnh cho người dân, vừa chăm sóc sức khỏe cán bộ, cho nên, BV phải xây dựng phương án cho nhiều tình huống.

Trong đó, BV Thống Nhất có phương án phối hợp với BV 175 xây dựng khu cách ly phục vụ cán bộ cao cấp, đồng thời xây dựng khu cách ly chung của BV và bố trí khu dự phòng trong trường hợp xảy ra dịch lớn.

Đặc biệt, trong phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ, nhân viên BV có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả, như tổ chức thực hiện tầm nhiệt từ xa. Ngoài ra, BV tham khảo máy rửa tay tự động rồi mua thiết bị để sản xuất thành máy rửa tay sát khuẩn tự động và cung cấp cho nhiều cơ quan, đơn vị. Trong đó, BV Thống Nhất đã cung cấp miễn phí 60 máy rửa tay tự động nhanh cho BV Bạch Mai (Hà Nội).

Bí thư Thành ủy TPHCM: Kiểm soát dòng người vào TPHCM để chung sống an toàn với Covid-19 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động của BV Thống Nhất. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, nhu cầu sử dụng khẩu trang tăng cao gây ra tình trạng khan hiếm khẩu trang. Trước thực tế này, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Phước, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của BV tự chế tạo máy sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. BS Nguyễn Vĩnh Phước cũng tự mày mò tìm hiểu, nghiên cứu mẫu mã cũng như cách cắt may, sản xuất khẩu trang kháng khuẩn với thời gian tiết kiệm nhất. Sau khi lên ý tưởng, bác sĩ Nguyễn Vĩnh Phước kết hợp với các bác sĩ tại Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn sản xuất khẩu trang, với công suất từ 2.500-3.000 khẩu trang/ngày.

Đồng thời, BV cũng tham khảo sáng kiến của các nước và làm “tai giả” để khi đeo khẩu trang trong thời gian lâu, tai người đeo không bị đau; tự làm kính chống giọt bắn…

PGS-TS Lê Đình Thanh khẳng định, trong thời gian qua, BV Thống Nhất đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, đồng thời duy trì tốt các hoạt động chuyên môn.

“BV đang triển khai các kế hoạch cụ thể để đưa các hoạt động của BV trở lại bình thường”, PGS-TS Lê Đình Thanh nhấn mạnh và khẳng định, trong giai đoạn “chung sống với Covid-19”, BV phải thực hiện nghiêm túc các quy tắc an toàn để để dịch Covid-19 không lây lan.

Mở rộng xét nghiệm quả nhanh, chính xác cao

Trực tiếp thăm nơi sản xuất khẩu trang, nơi sản xuất máy rửa tay sát khuẩn tự động, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh và đánh giá cao những sáng kiến của BV Thống Nhất. Theo đó, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, BV còn thực hiện nhiều sáng kiến giải quyết những khó khăn hàng ngày, như may khẩu trang, sản xuất máy rửa tay sát khuẩn tự động. Các sản phẩm này không chỉ phục vụ trực tiếp cho nhu cầu của BV mà còn chung cấp, hỗ trợ miễn phí cho nhiều cơ quan, đơn vị khác.
Bí thư Thành ủy TPHCM: Kiểm soát dòng người vào TPHCM để chung sống an toàn với Covid-19 ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm nơi sản xuất khẩu trang của BV Thống Nhất. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Đội ngũ cán bộ y tế của chúng ta đã không quản ngại khó khăn, hy sinh và sáng tạo, thực hiện nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Về hoạt động của BV, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá việc chủ động, sắp xếp lại hoạt động của BV Thống Nhất, đảm bảo BV không phải là nơi lây nhiễm Covid-19.

Đồng chí nhận xét, ngoại trừ có một số rất ít nhân viên y tế mắc Covid-19 (nhưng do lây nhiễm từ nơi khác, không phải xảy ra trong BV), các BV ở nước ta đều đảm bảo không lây nhiễm dịch Covid-19 trong BV. “Đây là điều rất hiếm trên thế giới”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Kết quả trên, cùng với việc ngăn ngừa, kéo giảm số người mắc, điều trị thành công các bệnh nhân và không để bệnh nhân nào tử vong đã góp phần vào kết quả rất trân trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta.

Từ kết quả này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị BV Thống Nhất cùng Sở Y tế hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn trong bệnh viện và sớm áp dụng, đảm bảo an toàn với dịch Covid-19.
Trước thực tế BV Thống Nhất chưa có phòng điều trị áp lực âm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đơn vị liên quan tìm kiếm nguồn tài trợ đầu tư bổ sung, nâng cấp khả năng, năng lực ứng phó, điều trị của BV có chiều sâu, đạt hiệu quả cao.

Trân trọng những nỗ lực BV Thống Nhất, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, đây là BV Trung ương nhưng luôn gắn bó, chia sẻ với TPHCM trong nhiều năm qua. Trong đợt dịch Covid-19, BV Thống Nhất là một điểm sáng và là chỗ dựa quan trọng đối với TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM: Kiểm soát dòng người vào TPHCM để chung sống an toàn với Covid-19 ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho tập thể BV Thống Nhất. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí cũng mong muốn tập thể BV Thống Nhất nói riêng cũng như toàn thể đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế của TPHCM có nhiều sức khỏe, tiếp tục tự hào về nghề và tiếp tục cống hiến, góp phần đảm bảo sức khỏe của người dân.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, một trong những lý do phòng dịch thành công là các cơ sở y tế vừa chữa bệnh, vừa hoàn thiện và có các sáng kiến đóng góp vào nhiệm vụ.
Trong đó, tại TPHCM đã có kế hoạch chuẩn bị lực lượng, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn về xử lý bệnh truyền nhiễm để không gây quá tải cho các y bác sĩ trong điều trị bệnh Covid-19 khi có dịch bệnh xảy ra. Mặt khác, TPHCM cũng luôn chuẩn bị đầy đủ có sở cách ly. Qua đó, khi phát hiện một trường hợp mắc Covid-19 thì tất cả những người liên quan, bao gồm từ F1 đến F2 và F3 đều được cách ly.

Về tình hình dịch bệnh trong cả nước, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nước ta đã qua giai đoạn giảm dần số người mắc, giảm dần nguy cơ lây nhiễm trong nội bộ.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc Covid-19 ở nước ta rất thấp, hiện chưa đến 3 người/1 triệu dân. Đây là chỉ số rất quan trọng, tạo thêm uy tín trong thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

“Nước ta đã cơ bản thành công giảm tối thiểu người lây nhiễm trong nước”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá và cho biết, đây là kết quả rất quan trọng để chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Tuy nhiên, khi đất nước mở cửa trở lại sẽ phát sinh nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là người từ nước ngoài vào. Điều này đặt ra yêu cầu về thực hiện các biện pháp ngăn ngừa và giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, khi cuộc sống trở lại bình thường thì việc giám sát, phát hiện người có nguy cơ (mang mầm bệnh - PV) vào TPHCM có ngày lên đến cả chục ngàn người, là rất quan trọng. Vì vậy, đồng chí lưu ý Sở Y tế xây dựng phương án kiểm soát dòng người vào TPHCM, trong đó có cả khách du lịch nước ngoài. Đây là một thách thức rất lớn, nhưng phải kiểm soát được để chung sống an toàn với dịch bệnh.

Đồng chí cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc mở rộng hệ thống xét nghiệm cho kết quả nhanh với độ chính xác cao. Do đó, Sở Y tế TPHCM cần phối hợp với Bộ Y tế chủ động phát triển thiết bị xét nghiệm này, vừa đáp ứng cho nhu cầu của 10 triệu dân TPHCM, cho khu vực phía Nam cũng như cả nước.

Tại buổi làm việc, BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở Y tế đã dự thảo bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm dịch Covid-19 đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TPHCM. Sở Y tế sẽ tổ chức đánh giá, trước mắt sẽ thực hiện tại một số BV, trong đó có BV Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM, bệnh viên cấp thành phố và trạm y tế. Trên có sở đó, Sở Y tế hoàn thiện bộ tiêu chí để chính thức ban hành và yêu cầu tất cả các cơ sở y tế, bao gồm cả phòng mạch phải đánh giá khi hoạt động.

Tin cùng chuyên mục