Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh Bộ Tư lệnh TP đề xuất lập hải đội bảo vệ chủ quyền biển đảo

Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự TPHCM lần thứ XII, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, hoan nghênh Đảng ủy Bộ Tư lệnh TP chủ động đề xuất thực hiện đề án xây dựng hải đội dân quân thường trực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.

Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 14-7, Đảng bộ Quân sự TPHCM tổ chức đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự đại hội có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trung tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7.

Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh Bộ Tư lệnh TP đề xuất lập hải đội bảo vệ chủ quyền biển đảo ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự TPHCM lần thứ XII. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nòng cốt đi đầu, không quản khó khăn nguy hiểm

Tại đại hội, với tư cách là Bí thư Đảng ủy Quân sự TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã có bài phát biểu khai mạc đại hội, gợi mở những vấn đề để đại hội tập trung thảo luận.

Đồng chí đề nghị đại hội kiểm điểm sâu sắc kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), đánh giá đúng kết quả đạt được cùng những khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân để rút ra những bài học thiết thực. Qua đó xác định phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng bộ trong 5 năm tới sát với tình hình, nhiệm vụ của Đảng bộ, tình hình của lực lượng vũ trang TP, đề ra các khâu đột phá, giải pháp hiệu quả để xây dựng Đảng bộ Quân sự TP vững mạnh, trong sạch, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, đồng chí cũng bày tỏ mong muốn, các đại biểu dự đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu, góp phần vào sự thành công của đại hội.

Sau khi đại hội thông qua báo cáo chính trị, thảo luận, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, với tư cách là Bí thư Thành ủy TPHCM đã có các ý kiến phát biểu chỉ đạo đại hội.

Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh Bộ Tư lệnh TP đề xuất lập hải đội bảo vệ chủ quyền biển đảo ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM ghi nhận và biểu dương những kết quả của Đảng bộ Quân sự TP và lực lượng vũ trang TP đạt được trong 5 năm qua. Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo TPHCM tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế cả nước, đóng góp hơn 22% cho kinh tế cả nước, là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, chiếm 27%.

Nổi bật là vai trò tham mưu Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều dự án, đề án thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần thế trận lòng dân trên địa bàn TP. Đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp và tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo quốc phòng để phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt thời gian qua, lực lượng vũ trang TP luôn thể hiện vai trò lực lượng nòng cốt đi đầu, không quản ngại khó khăn nguy hiểm tham gia phòng chống hiệu quả và cùng TP ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trong những năm tới, đất nước chúng ta phát triển với thế và lực mới. Các lợi thế của Việt Nam như sự ổn định về chính trị xã hội và có lực lượng lao động trẻ với trình độ ngày càng tốt hơn… cùng với các thời cơ mới sẽ là điều kiện thuận lợi phát triển trong thời gian tới. Song, tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, khó lường, tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như tình hình cạnh tranh của các nước lớn trong khu vực ngày càng gay gắt và những thách thức phi truyền thống, thiên tai, dịch bệnh ngày càng gay gắt, khó lường… 

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích thêm, TPHCM là địa bàn chiến lược, trọng điểm của cả nước và đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phát triển và rất nhạy cảm với những thay đổi về kinh tế - xã hội từ bên ngoài. “Thực tế chỉ ra rằng để TPHCM phát huy được vai trò trung tâm đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước thì việc đảm bảo an ninh chính trị, đảm bảo hòa bình, đảm bảo quốc phòng là điều kiện tiên quyết”, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh và khẳng định, nếu không có an ninh chính trị, không giữ vững quốc phòng thì không có điều kiện phát triển kinh tế.

Trước đòi hỏi này, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Đảng bộ Quân sự TPHCM lãnh đạo thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ quan trọng chủ yếu. Đó là việc tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất Thành ủy, UBND TP và cấp ủy chính quyền địa phương triển khai chủ trương, giải pháp lớn trong xây dựng quốc phòng toàn dân vững chắc. Cùng với đó là việc tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng thế trận phòng thủ khu vực trong tình hình mới, phù hợp với đặc điểm đô thị hóa nhanh của TPHCM.

Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương về công tác an ninh, quốc phòng; kết hợp quốc phòng - an ninh với kinh tế và kinh tế với quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Bí thư cũng yêu cầu, trong thời gian tới, TPHCM tập trung thực hiện, xây dựng thành địa phương mẫu mực về sự kết hợp giữa quân đội, công an và toàn hệ thống chính trị. Việc này nhằm vừa đảm bảo quốc phòng, vừa giữ vững an ninh. “Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng là yêu cầu hàng đầu trong lãnh đạo của Đảng bộ TPHCM và không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống”, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ và nhấn mạnh đến sự chủ động để không bị động, bất ngờ.

Phân tích thêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, phòng chống biểu tình, bạo loạn trong những năm qua, TPHCM đều dự báo tốt và chủ động xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó nên không bị bất ngờ.

Quản lý chặt chẽ đất quốc phòng

Cũng từ đòi hỏi trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân giao nhiệm vụ cho Đảng bộ Quân sự TPHCM tiếp tục tập trung xây dựng lực lượng vũ trang TP vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức để thật sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đồng thời thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực; xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp với chất lượng tổng hợp ngày càng nâng cao; xây dựng chi bộ quân sự phường - xã vững mạnh toàn diện gắn với quy hoạch cán bộ ở cơ sở; đảm bảo quốc phòng an ninh cho phát triển bền vững tại TPHCM trong tình hình mới…

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao sự chủ động của Đảng ủy Bộ Tư lệnh TP trong việc xác định, đưa vào nhiệm kỳ tới đề án xây dựng hải đội dân quân thường trực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình mới. Cùng với đó là đề án phát huy hiệu quả lực lượng chính trị nòng cốt. Đây là những đề xuất xác đáng, thiết thực, cần được tổ chức triển khai với kế hoạch chặt chẽ để đạt được kết quả cao. 

Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh Bộ Tư lệnh TP đề xuất lập hải đội bảo vệ chủ quyền biển đảo ảnh 4 Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM bức trướng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh; cập nhật kiến thức mới sát với tình hình của TP. Đồng thời làm tốt hơn nữa công tác giáo dục tư tưởng mỗi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên cường, vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu thủ đoạn chống phá của kẻ địch; thực hiện kiên quyết, kiên trì Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và tăng cường, nâng cao công tác kiểm tra giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực.

Cùng với đó là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu và quản lý chặt chẽ đất quốc phòng. Đặc biệt là việc quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt cơ quan đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao và có trình độ lãnh đạo, chỉ huy, chuyên môn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

TPHCM là hình mẫu về xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Đảng bộ Quân sự TPHCM lãnh đạo lực lượng vũ trang TP hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, có nhiều kết quả hoàn thành tốt và xuất sắc, nổi bật. Chính nhờ quốc phòng, an ninh dược tăng cường đã góp phần rất quan trọng để kinh tế TPHCM phát triển mạnh mẽ, luôn là đầu tàu của cả nước. Thông qua vai trò tham mưu của Đảng bộ Quân sự, TPHCM luôn là điểm sáng, là hình mẫu về nền xây dựng quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc để các địa phương khác học tập, noi theo.

Để TPHCM luôn là đầu tàu của cả nước, đi trước về đích trước trong sự nghiệp đổi mới, vai trò của các lực lượng vũ trang TPHCM là rất quan trọng. Quốc phòng quân sự phải đặt trong một tổng thể, gắn kết chặt chẽ với an ninh, với phát triển kinh tế và đối ngoại. Lực lượng vũ trang phải không ngừng nâng cao cảnh giác, kể cả lúc ổn định, bình yên nhất và không đứng ngoài bất kỳ sự kiện nào. Đồng thời phải luôn có trách nhiệm chính trị cao với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Do đó, Đảng bộ Quân sự TPHCM phải xác định đúng vị trí, vai trò của lực lượng vũ trang TPHCM trong thế trận phòng thủ Quân khu 7, trong phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Một trong những nhiệm vụ cụ thể là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực quốc phòng an ninh của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân. Cùng với đó là không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến dấu của lực lượng vũ trang TPHCM và tham đề xuất với Quân khu 7, với Thành ủy, UBND TPHCM, phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả và không để bị động bất ngờ, không để xảy ra điểm nóng và không để TPHCM mất ổn định.

Đồng thời tiếp tục đột phá xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh từ cơ sở; tập trung lo cho dân, gắn kết thân thiện, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào tôn giáo; tập trung xây dựng Đảng bộ, lực lượng vũ trang TPHCM vững mạnh, đẩy mạnh giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, giáo dục truyền thống để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang TPHCM luôn tự hào, kiêu hãnh là người chiến sĩ của TP mang tên Bác.

Trung tướng TRẦN HOÀI TRUNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7

Tin cùng chuyên mục