Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM

Ngày 26-5, tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với cựu sinh viên Lào từng học tập tại TPHCM.
Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Trường Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các sở, ngành.
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp mặt và trao đổi với các cựu sinh viên Lào từng học tập tại TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn lắng nghe những chia sẻ, tâm tư tình cảm, những đề xuất kiến nghị của các cựu sinh viên Lào từng học tập tại TPHCM.
Chia sẻ với cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Vì lẽ đó, đồng chí gửi gắm đến các cựu sinh viên là thế hệ trẻ, thế hệ làm chủ tương lai của đất nước tiếp tục vun bồi tình hữu nghị vĩ đại, đặc biệt của hai dân tộc, hai nước Việt Nam - Lào.  
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM ảnh 2 Đại diện cựu sinh viên Lào gửi tặng quà lưu niệm đến đoàn đại biểu cấp cao TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ việc sinh viên Lào lựa chọn học tập tại TPHCM, Việt Nam là điều rất đáng trân trọng, qua đó góp phần xây dựng đất nước Việt Nam và nước bạn Lào cùng phát triển. Đồng chí nhấn mạnh, các bạn cựu sinh viên Lào ý thức về bổn phận tiếp nối các thế hệ cha anh để lại.
Đồng chí tin tưởng các cựu sinh Lào học tập tại TPHCM trở về làm việc, sẽ là trụ cột quan trọng để kết nối, vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào. Đồng thời mong mỏi các cựu sinh viên Lào học tập tại TPHCM tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ tiếp theo.
Trước đó, phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết, trong những năm qua, tổng số sinh viên Lào với trên 600 người đã theo học tại 26 trường đại học, học viện, trường cao đẳng ở TPHCM. TPHCM có chương trình “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM”, trong đó, có 51 sinh viên Lào đang sống cùng 34 gia đình Việt Nam tại TPHCM trong năm 2022.
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại buổi gặp gỡ với các cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Phó Chủ tịch UBND TPHCM mong muốn cựu sinh viên Lào học tập tại TPHCM khi về nước, thường xuyên chia sẻ với người dân Lào về những tình cảm, những câu chuyện đẹp trong thời gian sinh sống và học tập tại TPHCM. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm và động viên các bạn sinh viên Lào đang có nhu cầu đến học tập tại TPHCM.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM mong các cựu sinh viên Lào học tập tại TPHCM quan tâm hỗ trợ cộng đồng sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Lào; tiếp tục là cầu nối cho quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. “TPHCM luôn chào đón các bạn và sẵn sàng tiếp tục đồng hành cùng các bạn trong tương lai”, đồng chí Ngô Minh Châu bày tỏ.
Ấm áp như gia đình
Chia sẻ với Bí thư Thành ủy TPHCM và các đại biểu, các cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao Lãnh đạo Thủ đô Vientiane và Lãnh đạo TPHCM đã mang đến cơ hội học bổng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho họ. Đặc biệt, lãnh đạo TPHCM đã tạo cơ sở vật chất toàn diện cho việc nghiên cứu và học tập cho sinh viên Lào. Ngoài ra, lãnh đạo TPHCM đã tạo điều kiện cho sinh viên Lào tham gia các hoạt động với sinh viên Việt Nam và Campuchia như tham quan học tập, giao lưu văn hóa xã hội.
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM ảnh 4 Chị Pathoummath Philapphandeth chia sẻ về khoảng thời gian học tập và sinh sống tại TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Chị Pathoummath Philapphandeth chia sẻ cảm xúc đặc biệt khi học tập tại TPHCM. Thời gian đầu, chị sang TPHCM học tại Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ngôn ngữ giao tiếp. Tuy nhiên, các bạn và người dân TPHCM đã hỗ trợ, giúp đỡ chị rất nhiều, bản thân chị Pathoummath Philapphandeth cảm nhận được tình cảm ấm áp như ở quê nhà.
Anh Lamphanh Ounmano chia sẻ, anh học ngành quản lý giáo dục tại Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Anh cho biết đã nhận được sự giúp đỡ đặc biệt từ các giáo viên có trình độ chuyên môn cao và các bạn sinh viên Việt Nam có tấm lòng nhân ái, giúp đỡ về cách học, trao đổi bài học kỹ thuật.
Bí thư Thành ủy TPHCM gặp gỡ cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM ảnh 5 Cựu sinh viên Lào từng học tại TPHCM tại buổi gặp mặt. Ảnh: VĂN MINH
Sau khi tốt nghiệp, anh Lamphanh Ounmamno về công tác tại Sở Giáo dục và Thể thao Thủ đô Vientiane, qua đó vận dụng những bài học kinh nghiệm của TPHCM, Việt Nam để đưa vào thực tiễn, phục vụ công tác.
Thay mặt cựu sinh Lào học tại TPHCM, anh Lamphanh Ounmamno nhấn mạnh sẽ cùng với thế hệ trẻ vun bồi, củng cố di sản đặc biệt của tình đoàn kết Lào - Việt, nâng cao quan hệ hữu nghị vĩ đại và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc Lào và Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục