Bí thư Thành ủy Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc không được ngồi chờ các nhà đầu tư

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng; năng động, chủ động hơn, không ngồi chờ các nhà đầu tư...

Ngày 10-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng với Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Chu Ngọc Anh và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đi thăm, làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc, Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nêu rõ, lĩnh vực khoa học công nghệ luôn được Hà Nội quan tâm và đặt mục tiêu phải là trung tâm khoa học công nghệ lớn của cả nước, khu vực cũng như của thế giới.

Đối với Khu CNC Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội vui mừng trước sự phát triển gần đây nhưng với mục tiêu thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, là động lực về khoa học, công nghệ cho thủ đô và cả nước thì kết quả đó vẫn chưa đáp ứng được. Tỷ lệ lấp đầy, thu hút đầu tư, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn khiêm tốn, chưa tương xứng với vị thế của khu công nghệ cao.

“Chúng ta có tổ lớn như này, chắc chắn phải tiếp tục đầu tư cho nó hoàn thiện, chăm chút về hạ tầng để nhìn là các nhà đầu tư đã muốn đến” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, Khu CNC Hòa Lạc đã hội đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt Quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc, là 1 trong 5 đô thị vệ tinh đầu tiên của Hà Nội được phê duyệt quy hoạch 1/10.000, trong đó Khu CNC Hòa Lạc là phần lõi. Cùng với đó, kết nối giao thông với nội đô lịch sử cũng rất thuận lợi, ngoài Đại lộ Thăng Long, tới đây Hà Nội còn đầu tư dự án đường sắt đô thị để kết nối... Do vậy, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải xác định thời cơ, tranh thủ sự đầu tư của trung ương, thành phố Hà Nội để phát triển mạnh hơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc không được ngồi chờ các nhà đầu tư ảnh 1 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử của Vinsmart

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cần đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát huy hết tiềm năng; năng động, chủ động hơn, không ngồi chờ các nhà đầu tư và phải coi các nhà đầu tư là đối tác. Quan trọng hơn, Khu CNC Hòa Lạc phải đặt yêu cầu về giá trị gia tăng trên 1ha, từ đó lựa chọn những lĩnh vực công nghệ cao, sử dụng ít đất nhưng mang lại hiệu quả lớn.

Cùng với đó, quan tâm để triển khai hiệu quả các hoạt động nghiên cứu, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, ươm tạo công nghệ, tạo hệ sinh thái cho các starup. Đặc biệt, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước.

Đến nay, UBND TP Hà Nội đã giao cho Ban Quản lý 1.530ha/1.586ha để xây dựng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc theo quy hoạch. Hiện nay, tổng diện tích đất các nhà đầu tư đang sử dụng tại Khu CNC Hòa Lạc khoảng 240ha/1.000ha đất khả dụng theo quy hoạch.

Tính lũy kế từ khi thành lập đến nay, tại đây đã thu hút được 94 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 89.300 tỷ đồng, trong đó có 51 dự án đang hoạt động với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 5 năm gần đây đạt trên 4 tỷ USD. Hiện nay, tại Khu CNC Hòa Lạc có trên 22.000 người đang học tập và làm việc.

Tin cùng chuyên mục