Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm đơn vị liên quan

Ngày 19-2, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đi thăm, động viên và kiểm tra tình hình thi công Công trình Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.  

Báo cáo với lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng, ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết, công trình cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý  khởi công ngày 29-3-2020, thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày. Đến nay, giá trị thi công tăng 23 tỷ đồng so với kỳ đầu tháng 1-2021, đạt 140/486,5 tỷ đồng, tương đương 29% giá trị hợp đồng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm đơn vị liên quan ảnh 1 Dự án được khởi công ngày 29-3-2020 và đã thi công được 29% giá trị hợp đồng Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

“Trong quá trình thi công gặp một số vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ: 2 đợt dịch Covid-19, thời tiết mưa bão cực đoan kéo dài trong những tháng cuối năm 2020; khoan cọc CDM từ nút đường 2/9 đến đầu cầu Trần Thị Lý gặp chướng ngại vật; vướng giải phóng mặt bằng… Hiện nay, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện kết cấu thép ở nhà máy cơ bản hoàn thành, thời tiết đã chuyển sang mùa khô, các vướng về mặt bằng cũng đã cơ bản được giải quyết. Nhà thầu sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian sắp đến”, ông Lâm báo cáo.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm đơn vị liên quan ảnh 2 Ban quản lý dự án giới thiệu với đoàn công tác về tiến độ thi công của dự án. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Kết luận cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã ghi nhận sự cố gắng trong thời gian vừa qua vì đây là một công trình trọng điểm của thành phố, thi công ở những địa điểm hết sức nhạy cảm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, sinh hoạt của người dân.

Ông Quảng cho rằng, lãnh đạo TP Đà Nẵng hết sức quan tâm đến tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng của công trình. Chưa có công trình nào mà lãnh đạo thành phố quan tâm ngay từ những ngày đầu.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm đơn vị liên quan ảnh 3 Ban quản lý cho rằng khi thi công công trình gặp nhiều khó khăn với lý do khách quan Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo ông Quảng, lãnh đạo TP Đà Nẵng cũng rất chia sẻ những khó khăn trong quá trình thi công như tình hình dịch bệnh và những khó khăn khách quan khác nhưng cũng cần nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm của từng đơn vị có liên quan. 
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm đơn vị liên quan ảnh 4 Phối cảnh nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý sau khi hoàn thiện
Qua đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo BQL một cách cụ thể.

Đối với các nhà thầu, ông Nguyễn Văn Quảng chia sẻ những khó khăn nhưng đề nghị các nhà thầu lưu ý hiện nay thành phố quan tâm, tạo điều kiện một cách tốt nhất. Liên quan đến vấn đề thi công chỉ hai việc: một là mặt bằng, hai là vốn. Công trình này có lẽ là công trình thuận lợi nhất về mặt bằng để tổ chức thi công, thành phố và quận Hải Châu đã giải quyết được vấn đề này. Vốn hiện nay thành phố đã ứng được 50%. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị nghiêm túc nhìn lại trách nhiệm đơn vị liên quan ảnh 5 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng dự án được thành phố quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất
“Cả BQL dự án và nhà thầu phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng hợp đồng và vai trò trách nhiệm của mình. UBND thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết vấn đề này. Đến 30-6-2021, nếu chưa hoàn thành các hạng mục thì đưa ra đánh giá lại trách nhiệm về ai, lúc đấy bàn về câu chuyện khác”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý có mức đầu tư hơn 720 tỷ đồng, do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Công trình được khởi công ngày 29-3-2020, thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày, được thiết kế khác mức dạng 3 tầng. Tầng trên bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9, tầng mặt đất bố trí đảo hình trọn tự điều chỉnh và tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài qua hầm qua nút giao thông Duy Tân - Núi Thành và Duy Tân - Bạch Đằng nối dài.

Tin cùng chuyên mục