Bị phạt 9 năm tù vì tổ chức chở 38 người nhập cảnh trái phép bằng đường biển

Ngày 15-4, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 năm tù đối với bị cáo Lê Văn Thảo (58 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Bị cáo Lê Văn Thảo tại phiên xét xử phúc thẩm
Bị cáo Lê Văn Thảo tại phiên xét xử phúc thẩm

HĐXX nhận định, tính chất và mức độ do hành vi của bị cáo Thảo gây ra là rất nghiêm trọng. Bởi trong bối cảng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người dân nhưng chỉ vì hám lợi mà bị cáo Thảo đã bất chấp pháp luật, tổ chức cho 38 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo HĐXX, việc làm của bị cáo Thảo tạo ra nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nên cần phải xử lý nghiêm. Ngoài bị tuyên phạt 9 năm tù, tàu cá của bị cáo Thảo dùng chở 38 người nhập cảnh trái phép cũng bị tịch thu.

Theo cáo trạng, sáng 18-1, Thảo nhận cuộc điện thoại của cháu rể là Phạm Hoàng Lộ (từ Malaysia) và một người tên Âu đặt vấn đề về việc cho tàu ra biển chở người nhập cảnh trái phép vào đất liền với giá 25 triệu đồng. Thảo đã đồng ý và hẹn gặp.

Sau đó, Thảo điều khiển tàu mang BKS: CM 99323-TS đi cùng Ng.A.D. (người làm thuê cho Thảo) đến tọa độ đã hẹn trước rồi neo đậu tàu lại. Đến khoảng 22 giờ ngày 20-1, Âu điều khiển một tàu mang số hiệu Malaysia đến điểm hẹn, cho 38 người nhập cảnh trái phép sang tàu cá của Thảo.

Lúc về cách cửa biển Sông Đốc 4km, Thảo cho tàu neo đậu lại. Để tránh sự kiểm tra của đồn biên phòng, Thảo liên hệ với T.Đ.Q. để thuê đò chở những người nhập cảnh trái phép trên vào kênh Quảng Thép. Tuy nhiên, ngay khi tới đất liền, Q. đã trình báo với cơ quan chức năng.

Cáo trạng cũng xác định, D. và Q. qua điều tra, xét thấy cả 2 không liên quan đến hành vi phạm tội của Thảo nên không đề cập xử lý trong vụ án.

Các đối tượng Phạm Hoàng Lộ và Âu hiện đang ở Malaysia nên cơ quan CSĐT chưa làm việc được, vì vậy tách ra tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tin cùng chuyên mục