Bị phạt 15 năm tù nếu tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép

Việc nhiều đối tượng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam khiến công tác phòng chống dịch Covid-19 càng thêm phức tạp, khó kiểm soát. Vậy, căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, hình phạt nào được áp dụng cho những người nhập cảnh trái phép? 

Căn cứ theo quy định tại khoản 5, Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ bị phạt tiền 15-25 triệu đồng. Ngoài ra, tùy theo mức độ vi phạm, người nhập cảnh trái phép có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong trường hợp cá nhân nước ngoài đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi nhập cảnh trái phép mà còn tái phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “Vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh” theo Điều 347 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khi đó, mức hình phạt có thể được áp dụng là phạt tiền 5-50 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. 

Riêng đối với người tổ chức, đưa dẫn, hoặc môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị phạt tiền 30-40 triệu đồng (theo khoản 6, Điều 17 Nghị định 167/2013). Bên cạnh đó, tùy theo mức độ mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự, với mức phạt tối đa lên đến 15 năm tù. 

Đặc biệt, trong trường hợp nhập cảnh trái phép dẫn đến việc lây lan dịch bệnh cho cộng đồng thì người vi phạm (bao gồm cá nhân nhập cảnh trái phép và người tổ chức, đưa dẫn, hoặc môi giới nhập cảnh trái phép) sẽ bị xử lý hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt tối đa có thể lên đến 12 năm tù.

Tin cùng chuyên mục