Bị dư luận phản ứng, Đại biểu Quốc hội đề xuất “phí chia tay” nói gì?

Sáng 13-6, bên hành lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đã chia sẻ với phóng viên về đề xuất gây sóng gió dư luận của ông khi góp ý vào dự án Luật Xuất, nhập cảnh.

 

 Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đề xuất thu phí chia tay khi xuất cảnh. Ảnh: VIẾT CHUNG
Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) đề xuất thu phí chia tay khi xuất cảnh. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ông Nguyễn Quốc Hưng nói: “Mong muốn chính của tôi là Luật Xuất, nhập cảnh không chỉ quy định về xuất nhập cảnh của công dân qua biên giới, mà còn phải nói rõ hơn cả những trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của các cơ quan liên quan ở nước ngoài, để khi người Việt Nam ra nước ngoài cũng nhận được sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết.

Thực tế, khi làm các thủ tục ở cửa khẩu xuất nhập cảnh, chúng ta cũng cần phải có những sự hỗ trợ, khoa học công nghệ cũng như các thủ tục để công dân xuất nhập cảnh được thuận lợi nhất, văn minh, lịch sự nhất, đặc biệt là nhanh và thuận tiện.

Một số nước cũng đã triển khai loại phí tương tự, tức là khi xuất cảnh thì đóng 1 khoản phí vào một quỹ. Quỹ này được sử dụng vào việc bảo hộ, đảm bảo quyền lợi của công dân khi ở nước ngoài.

Hiện nay công dân Việt Nam ra nước ngoài có rất nhiều trường hợp vì lý do này lý do kia, bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi bảo hiểm xã hội thì cơ quan ngoại giao và đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng không có nguồn lực để hỗ trợ. Ví dụ công dân mình đánh bắt hải sản ở nước ngoài và bị bắt. Làm sao thương lượng để đưa công dân về nước? hoặc có những trường hợp công dân mình vì lý do này lý do khác gặp rắc rối ở nước ngoài thì cũng cần phải có sự bảo trợ.

Thêm nữa là chúng tôi cũng mong muốn cơ quan xuất nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. Nhất là cung cấp trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi rất phiền toái.

Bên cạnh đó, đây cũng là sự đóng góp để chung tay quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Khi hình ảnh đất nước con người Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến thì công dân chúng ta đi ra nước ngoài cũng sẽ được người nước ngoài tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân được tốt hơn.

Hiện nay ở các nước người ta cũng phải huy động nguồn lực xã hội hoá để cho vấn đề quảng bá, xúc tiến, giới thiệu đất nước văn hoá con người Việt Nam. Nguồn lực từ ngân sách nhà nước thì rất ít, hiện nay mỗi năm chỉ dành được khoảng 2 triệu USD cho chương trình xúc tiến du lịch quốc gia.

Thêm nữa, đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều, chỉ bằng một bữa ăn sáng thôi, chúng ta gọi là chung tay đóng góp, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.

Đó là mong muốn của chúng tôi và đề xuất ý tưởng như thế còn câu từ, cách thức thể hiện như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu làm sao cho thuận tiện nhất”.

Trả lời câu hỏi về cơ sở phí, khi làm thủ tục xuất cảnh là công việc của nhà nước, chứ không phải cung cấp dịch vụ; ĐB Nguyễn Quốc Hưng nhắc lại, khoản này có thể giúp hiện đại hoá trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân khi xuất nhập cảnh...

Tin cùng chuyên mục