Bị chiếm đoạt gần 27.000 USD vì kiện hàng từ “bác sĩ Liên Hiệp Quốc”

Ngày 11-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo đơn tố cáo của bà H.M.M. (SN 1986, ngụ quận 6, TPHCM) để điều tra, làm rõ.
Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters

Theo nội dung tố cáo, thông qua mạng xã hội Facebook, ngày 9-8-2020 bà H.M.M. kết bạn với một người tên Norris Florenz, có nick Trang Nguyên. Người này tự xưng là bác sĩ làm việc cho Liên Hiệp Quốc và đang công tác tại Gaza.

Sau một thời gian, Trang Nguyên thông báo với bà M. rằng ngày 3-9-2020 sẽ gửi một kiện hàng về Việt Nam, nhưng do không có người thân nên nhờ bà M. nhận giúp. Tin tưởng “bác sĩ Liên Hiệp Quốc” Trang Nguyen nên bà M. đồng ý.

Ngày 8-9-2020, bà M. nhận được email, trong đó công ty vận chuyển báo bà M. có kiện hàng gửi về và phải đóng phí hải quan để nhận kiện hàng. Hai ngày sau, bà M. tiếp tục nhận được email thông báo bà phải đóng phí hải quan 6.945 USD. Bà M. đã chuyển khoản số tiền tương đương (164 triệu đồng) cho tài khoản mang tên Trịnh Thị Hoài Thu mở tại một ngân hàng có chi nhánh ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Một tuần sau, bà M. nhận email thông báo đóng thêm phí hải quan 13.733 USD mới có thể nhận được hàng. Bà M. hai lần chuyển 328 triệu đồng đến tài khoản Trịnh Thị Hoài Thu.

Hàng chưa đến tay, vậy nhưng ngày 22-9-2020, Trang Nguyên lại yêu cầu bà M. chuyển thêm phí hải quan 5.989 USD. Tiếp tục tin tưởng người bạn quen qua Facebook, bà M. chuyển khoản 141,3 triệu đồng đến tài khoản ngân hàng của một người tên Tang Phoi Nhien, mở tại một chi nhánh ngân hàng ở phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM.

Đến ngày 25-9-2020, bà M. nhận thêm thông báo rằng kiện hàng đang ở hải quan, bà phải đóng phí giấy chứng nhận an toàn đường bộ với số tiền 7.890 USD mới có thể nhận hàng. Biết đã bị lừa đảo, bà M. tố cáo vụ việc đến cơ quan công an.

Tin cùng chuyên mục