Bị cáo Tất Thành Cang nói rất đau xót khi đứng trước tòa

Là người nói lời sau cùng dài nhất, bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) nói, đứng trước tòa hình sự là một đau xót nhất, không mong muốn nhất trong cuộc đời.
Ngày 6-1, các bị cáo trong vụ án chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (viết tắt Sadeco) sang Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) gây thất thoát tài sản Nhà nước gần 670 tỷ đồng đã nói lời sau cùng trước khi HĐXX tuyên án vào chiều 8-1 tới.
Trong phần nói lời sau cùng, các bị cáo nói lời xin lỗi, nhận trách nhiệm vì những sai phạm đã ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức, công ty và gia đình. Đồng thời các bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với cộng đồng, gia đình và làm lại cuộc đời.
Bị cáo Tất Thành Cang nói rất đau xót khi đứng trước tòa ảnh 1 Chiều tối 6-1, các bị cáo trong vụ án đã nói lời sau cùng. Ảnh: VĂN MINH
Là người nói lời sau cùng dài nhất, bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) nói, đứng trước tòa hình sự là một đau xót nhất, không mong muốn nhất trong cuộc đời. “Bị cáo là người luôn luôn dám làm, dám chịu trách nhiệm nhưng cũng phải rõ ràng”, bị cáo Tất Thành Cang nói và nhắc lại lần nữa không có chỉ đạo cho bị cáo Tề Trí Dũng, không quen biết Nguyễn Kim (ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim - PV). Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận trong vụ án này, có phần trách nhiệm của bị cáo khi đã bút phê “đồng ý” cho chủ trương chấp thuận phát hành cổ phần của Sadeco vào tờ trình.
Bị cáo Tất Thành Cang xin nhận trách nhiệm trước Đảng khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời bị cáo xin lỗi Đảng, lãnh đạo Trung ương, Đảng bộ TPHCM, tất cả cán bộ đảng viên của TPHCM. Mặc dù bị cáo không mong muốn và không cố ý để xảy ra sai phạm.
“Bị cáo đã làm cho gia đình và truyền thống gia đình xấu đi. Bị cáo xin lỗi gia đình”, bị cáo Tất Thành Cang nói.
Người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, viết tắt IPC; kiêm Chủ tịch HĐQT Sadeco) nói chưa bao giờ có suy nghĩ làm bất cứ điều gì để tư lợi cho bản thân, gây thiệt hại cho Nhà nước. Bản thân bị cáo hết sức đau xót khi nhìn những đồng nghiệp, cấp dưới phải ra tòa. Với tư cách là lãnh đạo IPC, Sadeco, bị cáo thấy bản thân có trách nhiệm rất lớn trong việc này.
Bị cáo Tề Trí Dũng dành nhiều thời gian để nói lời xin lỗi, trong đó bị cáo ý thức rất rõ hành vi sai phạm của bản thân đã ảnh hưởng rất lớn đến tổ chức, uy tín của Đảng, ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của người dân. Đồng thời, bị cáo nói cảm thấy rất xấu hổ trước tín nhiệm của cử tri khi hai lần được bầu làm đại biểu HĐND TPHCM.
Bị cáo Tất Thành Cang nói rất đau xót khi đứng trước tòa ảnh 2 Bị cáo Tề Trí Dũng nói lời sau cùng tại tòa. Ảnh: VĂN MINH
Suốt thời gian tạm giam, bị cáo Tề Trí Dũng nói rất ăn năn hối hận về tất cả những hành vi mà bản thân gây ra. Bị cáo nhận thức rất rõ trách nhiệm và sai phạm đã gây ra hậu quả lớn. Bị cáo sẽ đối diện bản án với mức án rất cao. Bị cáo sẽ không còn điều kiện để ở bên cạnh cha mẹ để phụng dưỡng, bên cạnh vợ con, chăm lo nuôi dạy con cái.
“Có lẽ hai việc này cả đời bị cáo không thực hiện được. Bản thân bị cáo rất xót xa khi nghĩ đến”, bị cáo Tề Trí Dũng nói.
Cuối cùng, bị cáo Tề Trí Dũng mong HĐXX cân nhắc, xem xét tất cả những tình tiết giảm nhẹ để bị cáo hưởng một mức án thấu tình đạt lý, để bị cáo có cơ hội quay trở về làm lại cuộc đời, làm một người công dân tốt, có ích cho xã hội. Đồng thời, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tối đa cho các bị cáo trong vụ án này là cấp dưới của bị cáo.

Trong vụ án này, bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) bị đề nghị mức án tù từ 12-14 năm tù giam; bị cáo Tề Trí Dũng bị đề nghị tổng mức án từ 20-22 năm tù giam; các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) đến tổng mức án lên tới 21 năm tù giam.


Tin cùng chuyên mục