Bị cáo Tất Thành Cang có vai trò dẫn dắt, quyết định việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim

Trong phần đối đáp, VKS lập luận, thực tế bị cáo Tất Thành Cang đã làm trái quy trình, chỉ đạo ngược khi không phải cấp dưới tham mưu lên mà bị cáo chỉ đạo cấp dưới từ trước. Cấp dưới chỉ triển khai thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo. Bị cáo có vai trò dẫn dắt, quyết định việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim.
Ngày 6-1, phiên tòa xét xử 20 bị cáo trong vụ án chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (viết tắt Sadeco) sang Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) gây thất thoát tài sản nhà nước gần 670 tỷ đồng tiếp tục diễn ra với phần đối đáp giữa đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa với các luật sư.
 Bị cáo Tất Thành Cang có vai trò dẫn dắt, quyết định việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim ảnh 1 Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa. Ảnh: VĂN MINH
Phiên tòa diễn ra với phần đối đáp đáng chú ý giữa đại diện VKSND TPHCM với các luật sư liên quan đến nội dung luật sư bào chữa cho bị cáo Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) nói thân chủ không phạm tội.
Theo đại diện VKS, sau khi bị cáo Tất Thành Cang bút phê “đồng ý” vào tờ trình 1148 chấp thuận chủ trương phát hành 9 triệu cổ phần của Sadeco với giá 40.000 đồng/cổ phần cho cổ đông chiến lược, Văn phòng Thành ủy đã ban hành thông báo 495 cụ thể hoá tờ trình này để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của bị cáo. Từ đó, việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco được hoàn thành. Cáo trạng truy tố cũng như phần luận tội bị cáo chính là hành vi có tính chất quyết định, tức là bút phê “đồng ý” vào tờ trình.
Bên cạnh đó, VKS lập luận lời khai của bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, viết tắt IPC; kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn, viết tắt Sadeco) là có căn cứ, mặc dù bị cáo Tất Thành Cang phủ nhận có quan hệ với ông Nguyễn Văn Kim (chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim-PV); đồng thời phủ nhận lời khai của bị cáo Tề Trí Dũng về việc bị cáo Tất Thành Cang gọi đến nhà ăn tối, truyền đạt ý kiến “tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim” tham gia góp vốn.
Theo VKS, thực tế xuyên suốt quá trình chuyển nhượng, chỉ có duy nhất Công ty Nguyễn Kim được tiếp xúc, làm việc và ký hợp đồng chuyển nhượng với Sadeco. Mặt khác, tại Sadeco có phần vốn của Văn phòng Thành ủy và UBND TPHCM nên nếu không có sự đồng ý của đại diện sở hữu vốn tại công ty thì bị cáo Tề Trí Dũng không thể tự quyết việc chuyển nhượng này.
VKS đối đáp thêm, thực tế bị cáo Tất Thành Cang đã làm trái quy trình, chỉ đạo ngược khi không phải cấp dưới tham mưu lên mà bị cáo chỉ đạo cấp dưới từ trước. Cấp dưới chỉ triển khai thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo. Bị cáo có vai trò dẫn dắt, quyết định việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim. Từ đó, VKS truy tố, đề nghị mức án đối với bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người đúng tội.
 Bị cáo Tất Thành Cang có vai trò dẫn dắt, quyết định việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim ảnh 2 Các bị cáo tại tòa. Ảnh: VĂN MINH
Trước đó, trong phần bào chữa, luật sư Trần Văn Sự (bào chữa cho bị cáo Tất Thành Cang) đề nghị tòa tuyên thân chủ của ông không phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” như cáo trạng truy tố cũng như phần luận tội của đại diện VKSND TPHCM tại tòa.
Theo đó, luật sư trình bày 6 nội dung chứng minh bị cáo không phạm tội. Trong đó, bị cáo Tất Thành Cang không phải là chủ thể của tội phạm, không phải là người được giao quản lý, sử dụng tại sản như luận tội của VKS.
Ngoài ra, theo luật sư, chủ trương của bị cáo Tất Thành Cang nêu trong thông báo 495 không liên quan đến quyết định của HĐQT Sadeco trong việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.
Đồng thời bị cáo Tất Thành Cang không chỉ đạo Sadeco bán cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần. Tại tòa bị cáo Tề Trí Dũng cũng đã khai bị cáo Tất Thành Cang không có chỉ đạo mà chỉ mở lời “tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim” tham gia góp vốn. Tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang cũng phủ nhận điều này do đó không đủ cơ sở để khẳng định bị cáo Tất Thành Cang chỉ đạo trong vụ chuyển nhượng.
Luật sư Trần Văn Sự cũng phản bác lại nhận định của VKS khi cho rằng tại phiên toà bị cáo Tất Thành Cang quanh co, chối tội bởi nhận định này không đúng. Thực tế tại phiên tòa bị cáo đã trả lời rất rõ ràng và đúng trọng tâm các câu hỏi của HĐXX, VKS và luật sư nêu ra; đồng hợp trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ sự thật khách quan vụ án.

Trước đó, Đại diện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa xác định bị cáo Tất Thành Cang có "vai trò đầu vụ" trong vụ án gây thất thoát 670 tỷ đồng xảy ra tại IPC và Sadeco, nên bị đề nghị mức án từ 12-14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cuối ngày 6-1, HĐXX đã cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tuyên án. 

Tin cùng chuyên mục