Bị cáo Nguyễn Thái Luyện khai không lừa đảo

Trả lời thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba khai mình bị oan và nói rằng toàn bộ hoạt động mua bán đều công khai, minh bạch.

Ngày 9-12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) bước vào phần thẩm vấn các bị cáo.

Trong vụ án này, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng Giám đốc Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lực; Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và 18 bị can bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lực, Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán Công ty Alibaba) bị xét xử về tội “Rửa tiền”.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện khai không lừa đảo ảnh 1 Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện là người được xét hỏi đầu tiên trong vụ án này. Bị cáo Luyện khẳng định hành vi nêu trong cáo trạng và truy tố của Viện KSND TPHCM gây oan sai cho bị cáo.

Bị cáo Luyện trình bày: “Tôi không lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tôi không lừa đảo ai cả. Toàn bộ hoạt động mua bán của tôi đều công khai, minh bạch. Tôi tổ chức mở bán công khai, tổ chức cho khách hàng đi tham quan. Tôi có mua lại của khách hàng, chưa để ai phải mất tiền".

Bị cáo Luyện cũng không đồng tình với cáo buộc đã dùng tiền lừa đảo của khách hàng để đi mua đất. Bị cáo khai nguồn vốn để kinh doanh là do bị cáo tích lũy nhiều năm.

Bị cáo Luyện nói: “Tôi môi giới cho chủ đầu tư Trần Anh, Hưng Thịnh… nên tôi cũng tích lũy được một số vốn. Đầu năm 2017, tôi không môi giới nữa mà đi kinh doanh. Tôi bán 2 thửa đất của tôi và nhờ ba mẹ cầm cố ngân hàng, vay mượn hơn 10 tỷ của người thân, bạn bè để kinh doanh”.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về việc đất nông nghiệp có được phân lô bán nền hay không, bị cáo Luyện khai toàn bộ số đất nông nghiệp bị cáo mua là đất nông nghiệp quy hoạch đất ở, sau đó tách thửa.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện khai không lừa đảo ảnh 2 Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Luyện cho rằng, ở quận 9 (nay là TP Thủ Đức), hầu hết các công ty nhỏ lẻ đều hoạt động như phương thức của bị cáo. Luyện khai để thực hiện tách thửa đất nông nghiệp thì có hai cách đó là nhờ các mối quan hệ để đi xin và vận dụng vào Luật Đất đai để tách thửa.

Về hoạt động của 22 công ty con, Luyện thừa nhận bị cáo là người chỉ đạo xuyên suốt mọi hoạt động. Đối với những người đại diện pháp luật không được nhận quyền lợi từ các công ty này mà nhận quyền lợi từ Công ty Alibaba.

Tiền thu chi từ 22 công ty con đều nộp về Công ty Alibaba. Con dấu của các công ty này là do bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) quản lý. Về mặt tiền bạc, thu chi, bị cáo Luyện không trực tiếp quản lý mà giao cho vợ và người quản lý tài chính của công ty.

Được xét hỏi sau bị cáo Luyện, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, là Giám đốc Công ty Alibaba) khai trước khi về làm Giám đốc Công ty Alibaba, Lĩnh bán cà phê cho Luyện. Đến năm 2016, khi anh trai thành lập Công ty Alibaba, bị cáo được Luyện nhờ về làm giám đốc kinh doanh. Quá trình làm giám đốc khi Luyện đưa giấy tờ, nói ký thì bị cáo ký và không biết đó là giấy tờ gì.

Về việc ký hợp đồng nhận chuyển nhượng dự án, mỗi khi ký hợp đồng, bị cáo Lĩnh được bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (phụ trách pháp lý của Công ty Alibaba) đưa đi tới các địa phương ký mà không biết dự án ở đâu, bán cho ai. Lĩnh khai không nhớ đã đứng tên bao nhiêu hợp đồng. Bị cáo Lĩnh khai rằng: “Khi bị bắt, tại Cơ quan điều tra, bị cáo đã biết mình vi phạm pháp luật”.

Tin cùng chuyên mục