Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói về email Bùi Quang Huy gửi

Chiều 27-12, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời hội đồng xét xử trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Sở KH-ĐT TP Hà Nội và khẳng định, mình có gọi điện chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội để dừng việc đấu thầu gói thầu số hóa dữ liệu doanh nghiệp trên địa bàn.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Chung được xác định, có mối quan hệ thân quen với Bùi Quang Huy, cựu Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường (đơn vị đang xây dựng các hệ thống phần mềm dịch vụ công trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016). 

Sau khi nhận được email của Huy, ông Chung đã chỉ đạo Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016, trái quy định.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói về email Bùi Quang Huy gửi ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Đức Chung trả lời thẩm vấn. Ảnh: NAM ANH

Sau đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở KH-ĐT TP Hà Nội phải lựa chọn công nghệ số hóa cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đảm bảo tích hợp với hệ thống dùng chung của thành phố; chỉ đạo Sở KH-ĐT TP Hà Nội trao đổi, làm việc với Công ty Nhật Cường Software (là một trong các công ty trong hệ thống Nhật Cường của Bùi Quang Huy) để thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, trước khi tiếp tục thực hiện gói thầu số hóa năm 2016. 

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc yêu cầu Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội đình chỉ, dừng thực hiện gói thầu số hóa năm 2016 là đúng thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố; đúng với tinh thần của UBND thành phố trong việc dừng tất cả các dự án về công nghệ thông tin để rà soát lại.

Liên quan tới chỉ đạo dừng thực hiện đấu thầu, trong phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Tứ trước đó, người này khẳng định đã làm theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Đức Chung thông qua 3 cuộc điện thoại. 

Bị cáo Nguyễn Đức Chung là bị cáo cuối cùng trong tổng số 7 bị cáo phải trả lời thẩm vấn. Trước đó, trong khi 6 bị cáo đồng phạm trả lời thẩm vấn HĐXX thì bị cáo Nguyễn Đức Chung được cho cách ly ngoài khu vực phòng xử án.  

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Đức Chung “Bị cáo có chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội cho dừng gói thầu số hoá năm 2016 và 2017 không?”. Bị cáo Chung trả lời “Tôi có gọi điện thoại 3 lần cho anh Tứ”.

“Các cuộc điện thoại đó liên quan đến nội dung gì?”, tòa hỏi. Bị cáo Chung đáp: “Tôi hỏi anh Tứ đã chỉ đạo dừng thầu chưa, đồng thời yêu cầu anh Tứ kiểm tra và báo cáo lại tôi”.

“Trước đó, tôi cũng đã hỏi anh Quý (ông Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội, sau này lên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - PV) là: Tại sao tôi đã chỉ đạo dừng gói thầu số hoá mà các anh chưa dừng? Anh Quý nói, gói thầu năm trước đã mở rồi, thôi để tôi nói dừng gói thầu sau”, bị cáo Chung khai.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nguyễn Đức Chung, khi bị cáo Chung chỉ đạo dừng thầu thì bị cáo Nguyễn Văn Tứ nói mới lên Giám đốc Sở KH-ĐT TP Hà Nội nên chưa hiểu hết chuyên môn (trước đó, bị cáo Tứ là Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm), hơn nữa việc mở thầu sắp diễn ra, lại có nhiều cơ quan báo chí dự, do đó để bị cáo Tứ tìm cách phù hợp cho việc dừng mở thầu.

HĐXX tiếp tục hỏi “Ai là người có quyền trong việc mở gói thầu này?”. Bị cáo Nguyễn Đức Chung trả lời: “UBND TP Hà Nội là chủ đầu tư nên UBND TP Hà Nội có quyền”. Tòa tiếp tục truy: “Bị cáo quan hệ như thế nào với Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường?”; bị cáo Chung nói: “Tôi và anh Bùi Quang Huy chỉ là quan hệ xã hội”. “Bị cáo có sử dụng email chunghinhsu@gmail.com không?”, tòa tiếp tục làm rõ. Bị cáo Chung nói: “Trước đó, tôi có dùng. Sau này, tôi là Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì anh em lập cho tôi email công vụ. Còn email chunghinhsu@gmail.com thì tôi vẫn treo”. 

“Bị cáo có nhận thông tin từ Bùi Quang Huy qua email chunghinhsu@gmai.com không?”, tòa truy vấn. Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đáp: “Sau này khi cơ quan điều tra và con tôi mở ra thì tôi thấy có thư anh Huy gửi cho tôi liên quan đến gói thầu”.

Trả lời HĐXX về việc có cảm thấy gì từ hành vi chỉ đạo dừng gói thầu số hóa, bị cáo Chung cho rằng, thời điểm đó UBND TP Hà Nội chưa có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo UBND thành phố nên có những việc vẫn chồng chéo về chỉ đạo…”.

Kết thúc phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Chung đề nghị HĐXX xem xét kỹ lưỡng các nội dung trong cáo trạng đã nêu, đồng thời nói mình bị oan. 

Tin cùng chuyên mục