Vụ tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước bỏ mặc sai phạm tại VNCB

Bị cáo Đặng Thanh Bình phủ nhận sai phạm

Ngày 25-6, TAND TPHCM đã tiến hành xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Thanh Bình (nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bị cáo Đặng Thanh Bình tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
Bị cáo Đặng Thanh Bình tại phiên tòa. Ảnh: Thành Chung/TTXVN
 Cùng bị đưa ra xét xử về tội danh này còn có các bị cáo thuộc tổ giám sát NHNN gồm: Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Long An), Hà Tấn Phước (nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TPHCM), Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, bị cáo Đặng Thanh Bình được NHNH giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ Pháp chế; giúp Thống đốc NHNN trong việc chỉ đạo tái cơ cấu một số ngân hàng hoạt động yếu kém, trong đó có Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). Vào tháng 8-2012, bị cáo Bình ký tờ trình Chính phủ phương án tái cơ cấu VNCB và được chấp nhận chủ trương. Bị cáo Bình cũng ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với những hoạt động tại VNCB. Sau khi Phạm Công Danh (nhóm cổ đông Thiên Thanh) nhận chuyển nhượng Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank, tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện thì VNCB được xếp vào một trong những ngân hàng hoạt động không hiệu quả. Thời điểm này, VNCB chịu sự giám sát đặc biệt của NHNN, mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát. Tuy nhiên, bị cáo Bình đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB. Hành vi này đã tạo điều kiện cho Phạm Công Danh sử dụng VNCB như một phương tiện để thực hiện các hành vi phạm tội, sai phạm, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Các bị cáo Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB, được giao nhiệm vụ, quyền hạn và được chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu, hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu VNCB báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ… Tổ giám sát cũng có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ những hoạt động không đúng pháp luật, giám sát trước khi chuyển tiền đối với những giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên. Thế nhưng, các bị cáo đã không thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh cùng đồng phạm thực hiện một loạt hành vi nhằm rút tiền của VNCB để sử dụng, gây thiệt hại cho VNCB.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, các bị cáo Lê Văn Thanh, Hà Tấn Phước, Phạm Thế Tuân, Ngô Văn Thanh cho rằng tuy có một số sai sót nhưng đã làm hết chức trách, nhiệm vụ của mình. Cụ thể, khi phát hiện có sai phạm, bị cáo Ngô Văn Thanh đã báo cáo với tổ trưởng tổ giám sát là Lê Văn Thanh, đề xuất ý kiến không cho VNCB thực hiện giao dịch. Tương tự, bị cáo Phạm Thế Tuân khai đã báo cáo với tổ trưởng tổ giám sát về những sai phạm của VNCB; sau đó văn bản báo cáo này được gửi cho cơ quan thanh tra giám sát để xin ý kiến chỉ đạo. Bị cáo Hà Tấn Phước cho biết có một số giao dịch VNCB cố tình che giấu, không báo cáo nên tổ giám sát không thể biết...

Được gọi lên thẩm vấn vào cuối phiên xử chiều qua, bị cáo Đặng Thanh Bình phủ nhận những sai phạm của mình như cáo trạng đã nêu. Trả lời về căn cứ để bị cáo ký Quyết định số 12/QĐ-NHNN vào ngày 14-2-2012 về việc thành lập và hoạt động tổ giám sát tổ chức và hoạt động TrustBank, bị cáo nói rằng Quyết định 12 nhằm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, không để cho các ngân hàng yếu kém bị đổ vỡ. Theo quyết định này, định kỳ thứ sáu hàng tuần tổ giám sát có trách nhiệm gửi báo cáo kết quả hoạt động của TrustBank đến Thống đốc NHNN qua cơ quan thanh tra giám sát và Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An. Bản thân bị cáo khi nhận được những báo cáo về sai phạm tại VNCB đã chỉ đạo trực tiếp. Chẳng hạn, tại cuộc họp về một số nội dung liên quan đến hoạt động VNCB vào ngày 4-6-2013, bị cáo chỉ đạo giao cho NHNN chi nhánh tỉnh Long An phải tổ chức đánh giá lại toàn bộ hoạt động của VNCB. Ngoài ra, bị cáo cũng có bút phê đề nghị cơ quan giám sát đánh giá gấp về tình trạng của VNCB... Để làm rõ những lời khai này, chủ tọa phiên tòa đề nghị thư ký liên hệ, yêu cầu cơ quan thanh tra giám sát của NHNN có mặt tại phiên tòa.

Hôm nay 26-6, phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Tin cùng chuyên mục