Vụ tổ giám sát của Ngân hàng Nhà nước bỏ mặc sai phạm tại VNCB

Bị cáo Đặng Thanh Bình bày tỏ sự ân hận


Ngày 28-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (viết tắt NHNN) Đặng Thanh Bình cùng các đồng phạm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” kết thúc phần tranh luận. Trước khi hội đồng xét xử nghị án, các bị cáo được nói lời cuối cùng.
Bị cáo Đặng Thanh Bình
Bị cáo Đặng Thanh Bình

Bị cáo Đặng Thanh Bình trình bày: về trách nhiệm cá nhân, bị cáo nhận thấy rằng viện kiểm sát đã đánh giá đầy đủ, khách quan về nỗ lực của bị cáo trong quá trình tái cơ cấu ngân hàng nói chung và đối với các ngân hàng thương mại cổ phần nói riêng. Bị cáo và các thành viên của tổ giám sát tự hào vì đã góp phần giữ vững an ninh tiền tệ, ổn định xã hội.
Tuy nhiên, bị cáo cũng thừa nhận: “Bất kỳ sai phạm nào trong lĩnh vực ngân hàng cũng có vai trò của hoạt động thanh tra, giám sát, đây là yếu tố quyết định sự thành bại trong phương án tái cơ cấu. Tôi nói điều này không phải để chối bỏ trách nhiệm của mình mà là để rút kinh nghiệm cho những lần tái cơ cấu ngân hàng tới đây; phải luôn quan tâm đến công tác thanh tra, giám sát, xử lý sai phạm của các ngân hàng và phải làm hết sức nghiêm túc, thận trọng”. Bản thân bị cáo nhận thấy trong quá trình chỉ đạo triển khai tái cơ cấu ngân hàng có những điểm chưa hoàn thiện, cần rút kinh nghiệm; đồng thời bày tỏ sự ân hận vì chưa làm tròn nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Bị cáo Đặng Thanh Bình mong muốn hội đồng xét xử xem xét thấu đáo các lý lẽ, ý kiến xung quanh cáo buộc đối với bị cáo đã được trình bày tại tòa, xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Nói lời cuối cùng, các bị cáo thuộc Tổ giám sát NHNN tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (viết tắt TrustBank, sau này đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - viết tắt VNCB) gồm Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Long An), Hà Tấn Phước (nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TPHCM), Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) cảm ơn cơ quan công tố, hội đồng xét xử đã ghi nhận những đóng góp của các bị cáo trong lĩnh vực ngân hàng. Các bị cáo bày tỏ sự hối hận khi đã không làm hết trách nhiệm của mình, để xảy ra sai phạm quá lớn tại VNCB; mong hội đồng xét xử xem xét cho được hưởng án treo hoặc tuyên mức án bằng thời hạn tạm giam để có thời gian chăm lo cho gia đình. Dự kiến chiều 2-7 tòa tuyên án.

Tin cùng chuyên mục