Bị cáo Châu Thị Thu Nga xin gánh hết tội của cấp dưới

Ngày 4-10, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất- Housing Group) cùng các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Dự án B5 Cầu Diễn tiếp tục phần xét hỏi.

 Tại ngày xét xử thứ 3, sau khi Hội đồng xét xử công bố tên các bị hại đã nộp tiền mua nhà tại Dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga cho rằng đây là quan hệ công ty với khách hàng và do khách hàng tin tưởng vào công ty Housing Group. Bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng khẳng định khoản tiền nào có chứng từ hợp lệ thì sẽ chịu trách nhiệm, còn khoản tiền nào không có chứng từ thì không chịu trách nhiệm. Đồng thời bày tỏ mong muốn dự án vẫn được tiếp tục triển khai để đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng tham gia.

                                                      Bị cáo Châu Thị Thu Nga

Trước vành móng ngựa, bị cáo Nga cũng bày tỏ sự day dứt, ân hận khi hành vi phạm tội của mình không chỉ xâm hại tới quyền lợi của khách hàng mà còn làm liên lụy đến nhiều nhân viên trong Housing Group nên đã xin được chịu hết tội cho cấp dưới. “Đấy cũng là nỗi day dứt trong tôi. Vì họ tin tưởng tôi. Tôi không mong muốn gì hơn xin HĐXX trả tự do cho 9 bị cáo vì họ đã tin tưởng tôi. Nếu phải chịu trách nhiệm, mình tôi xin chịu trách nhiệm” - bị cáo Nga bày tỏ.

Liên quan tới khoản tiền chênh lệch ngoài mà khách hàng phản ánh phải nộp thêm, bị cáo Nga đã phủ nhận việc này và khẳng định chưa bao giờ làm việc khuất tất. "Những gì đã làm, bị cáo xin chịu trách nhiệm nhưng không bao giờ chỉ đạo thu thêm tiền ngoài..."- bị cáo Nga trình bày. Tuy nhiên ngay sau câu trả lời này của bị cáo Nga, HĐXX liền truy vấn về việc sẽ lấy tiền ở đâu để chi trả khi nói sẽ chịu trách nhiệm và  nếu dự án tiếp tục được thực hiện thì lấy tiền ở đâu để thực hiện? Trả lời HĐXX, Châu Thị Thu Nga cho biết sẽ dùng toàn bộ tài sản của Housing Group và cá nhân để khắc phục hậu quả, đảm bảo quyền lợi của các bị hại trong vụ án.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 11-2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC)  làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group. Hơn nữa để cho khách hàng tin tưởng nộp tiền đầu tư vào dự án, bà Nga cùng các đồng phạm còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án.

                               Dự án B5 Cầu Diễn vẫn trong tình trạng hoang phế

Với thủ đoạn trên, bị cáo Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Trong tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng, bị cáo Nga chỉ trả lại cho 43 khách hàng số tiền hơn 28,7 tỷ đồng. Số tiền hơn 348 tỷ đồng còn lại đã bị bị cáo Nga chiếm đoạt. Cơ quan tố tụng cũng xác định trong vụ án này, bị cáo Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Tin cùng chuyên mục