Bị bệnh gì mà nhức mỏi gối về ban đêm rất khó chịu?

Khi cơ thể gặp phải bất kỳ bất thường nào của một trong những hệ thống trên sẽ dẫn đến những khó chịu của khớp gối.

° Thưa bác sĩ, tôi thường bị nhức mỏi gối về ban đêm rất khó chịu; mỗi lần mỏi gối, duỗi chân ra tôi thường nghe tiếng kêu “rắc rắc” từ đầu gối. Vậy tôi bị bệnh gì và nên uống thuốc gì để trị dứt điểm bệnh này? (Anh NGUYỄN PHƯỚC HẢI, 387A Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12)

° Bác sĩ TRẦN CHÍ KHÔI, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM: Có rất nhiều bệnh lý có thể gây nên những bất thường này, như đau thần kinh tọa, bệnh lý mạch máu chi dưới, các bệnh lý tại khớp gối, thể trạng béo phì, hay do bệnh nghề nghiệp gây ra.

Tất cả các khớp của cơ thể đều có các thành phần chính và mỗi thành phần đều có một trọng trách riêng, nhằm một mục đích chung là giữ cho các khớp vận động một cách khỏe mạnh. Các thành phần đó là: 2 đầu xương làm nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể; hệ thống gân cơ và dây chằng - như một hệ thống treo nhằm giữ vững các khớp trong các hoạt động của khớp; hệ thống sụn đầu xương - như một lớp xi mạ ở 2 đầu xương để khớp trơn láng; hệ thống sụn mềm giữa 2 khớp - như long đền, đóng vai trò giảm sốc cho khớp; chất nhờn của khớp - đóng vai trò như dầu bôi trơn nhằm giúp hoạt động của piston và xi lanh được trơn tru.

Khi cơ thể gặp phải bất kỳ bất thường nào của một trong những hệ thống trên sẽ dẫn đến những khó chịu của khớp gối. Ngoài ra, hệ thống mạch máu của chi dưới gồm động mạch cung cấp năng lượng để các nhóm bắp thịt hoạt động, tĩnh mạch có nhiệm vụ đào thải các chất thải hình thành khi cơ thể vận động.

Như vậy, khi hệ thống cung cấp năng lượng cũng như hệ thống đào thải bị yếu đi do bệnh lý (bất thường hoặc không bất thường) đều làm cho các bắp thịt của chúng ta có cảm giác mỏi hoặc căng cứng.

Anh nên đến cơ sở khám và chữa bệnh cơ xương khớp để bác sĩ cho anh làm thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng, cũng như tìm hiểu kỹ hơn bệnh sử của anh, từ đó mới đưa ra chiến lược điều trị cụ thể cũng như tiên lượng bệnh lý đó có thể chữa dứt điểm được hay không.

Bạn đọc có thắc mắc về tình hình sức khỏe, cách phòng chống bệnh, vui lòng gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Khoa giáo - Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5 quận 3, TPHCM; hoặc qua email: thanhson@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục