Bếp yêu thương, nghĩa tình

Giữa thời điểm người dân TPHCM gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng chung tay, góp sức bằng cả vật chất và tấm lòng. Ở khắp nơi trên địa bàn TPHCM, nhiều bếp ăn chan chứa nghĩa tình lần lượt ra đời, giúp người dân khó khăn thêm “ấm bụng” trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch. 
“Bếp ăn nghĩa tình Thủ Đức” tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP Thủ Đức, TPHCM)
“Bếp ăn nghĩa tình Thủ Đức” tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (TP Thủ Đức, TPHCM)

Hàng ngàn suất ăn miễn phí

Gần 2 tháng nay, tầng trệt ngôi nhà rộng 150m2 của gia đình chị Trần Thị Thanh Yến (số 60 đường Đồng Nai, phường 15, quận 10) chuyển thành “bếp yêu thương”. Tại đây, hàng ngày có khoảng 20 tình nguyện viên tất bật sơ chế thực phẩm, nấu ăn, vận chuyển 600-700 suất ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch, người dân ở các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn quận. “Trước đây gia đình có mở nhà hàng, dụng cụ nấu ăn còn khá đầy đủ, nên khi địa phương vận động mở bếp giúp bà con, mình ủng hộ liền. Nhắn cho một số bạn bè, mọi người đều sẵn lòng góp sức”, chị Yến chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 10 Trần Thanh Ngọc cho biết, để chia sẻ khó khăn với người dân trong những ngày giãn cách xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 10 phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Quận đoàn triển khai mô hình “bếp yêu thương”. Được sự đồng thuận hỗ trợ của người dân, từ giữa tháng 6 đến nay, quận đã triển khai 4 bếp ăn, cung cấp hàng ngàn suất ăn mỗi ngày. Nguồn kinh phí vận động từ các nhà hảo tâm.

Bà Trần Thanh Ngọc thông tin thêm, việc triển khai mô hình “bếp yêu thương” không chỉ giúp đỡ người khó khăn mà còn là dịp để mọi người đoàn kết, gắn bó, cùng làm tốt nhiệm vụ. Dù công việc khá vất vả, có lúc phải gồng mình gắng sức, nhưng nhận thấy ý nghĩa tích cực của việc mình làm nên mọi người đều vui vẻ, tình nguyện tham gia. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cũng trân quý tấm lòng, sự đóng góp của các nhà hảo tâm đã kịp thời chia sẻ với người khó, người nghèo và mong tiếp tục được chung tay để có điều kiện hỗ trợ thiết thực cho người dân trong thời điểm hiện nay.

Đồng lòng hỗ trợ

Tại phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, nhiều ngày qua, bếp ăn của Trường Tiểu học Lương Thế Vinh trở thành “Bếp ăn nghĩa tình Thủ Đức”, hoạt động từ 4 giờ đến 17 giờ. Bếp chuẩn bị bữa trưa và chiều, với 2.000 suất cơm cho người dân khu cách ly, lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát trên địa bàn TP Thủ Đức, sinh viên Lào, Campuchia tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM.

Nhận suất cơm trưa, bà Trần Thị Thanh, ngụ đường 154, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, xúc động: “Tôi thật sự cảm động khi nhận được phần cơm nghĩa tình này. Bữa cơm mang cả tình thương yêu, nghĩa đồng bào, tiếp thêm động lực để chúng tôi vượt qua khó khăn trong dịch Covid-19”.

Đây là bếp ăn do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức phối hợp cùng chùa Nam Thiên Nhất Trụ tổ chức. Đại đức Thích Minh Đạo, trụ trì chùa Nam Thiên Nhất Trụ, chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều bếp ăn tình nguyện ở TP Thủ Đức đã hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thiết yếu của người dân. Vì thế, chùa Nam Thiên Nhất Trụ đã trao đổi với một số trường học để sử dụng nhà bếp của trường tổ chức bếp ăn nghĩa tình, hỗ trợ cung cấp suất ăn miễn phí đến người dân khó khăn.

Bà Trịnh Thị Mỹ Huệ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức, cho biết, trước nhu cầu bữa ăn cho các hộ dân nghèo, lực lượng tuyến đầu chống dịch ngày càng tăng, địa phương đã vận động các cơ sở tôn giáo, doanh nghiệp, hộ dân có điều kiện tham gia tổ chức “Bếp ăn nghĩa tình Thủ Đức”. Đến nay, trên địa bàn TP Thủ Đức có 24 bếp, cung cấp khoảng 13.300 suất ăn mỗi ngày.

“Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều tầng lớp, thành phần khác nhau đã đồng lòng, chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ chăm lo người dân nghèo. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm để các bếp ăn tiếp tục được duy trì, giúp các hộ dân an tâm thực hiện cách ly y tế, phòng chống dịch hiệu quả”, bà Huệ bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục