Bếp hồng sẻ chia

Nép mình trong một con hẻm nhỏ, Tịnh thất Vạn Đức (địa chỉ 58/2A đường 100 - Bình Thới, phường 14, quận 11, TPHCM) có diện tích chỉ khoảng 12m². Trông coi hoạt động Phật sự tại tịnh thất là Đại đức Thích Nguyên Phước (thế danh Nguyễn Thanh Phúc). Ở vị sư thầy 28 tuổi này luôn toát lên sự nhiệt huyết với hoạt động Phật sự và công tác thiện nguyện xã hội.
Đại đức Thích Nguyên Phước trao quà lực lượng tình nguyện viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19
Đại đức Thích Nguyên Phước trao quà lực lượng tình nguyện viên y tế tham gia phòng chống dịch Covid-19

Hướng đến người khó khăn trong đại dịch

Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, các hộ gia đình ở tuyến hẻm 25 Âu Cơ, phường 14, quận 11, gặp nhiều khó khăn do khu vực bị phong tỏa sau khi có ca mắc Covid-19. Biết chuyện này, Đại đức Thích Nguyên Phước lập tức tổ chức nấu những phần cơm trưa để gửi đến các hộ gia đình ở tuyến hẻm 25 Âu Cơ, với sự tham gia của hàng chục hộ dân. Những ngày đầu, bếp ăn chỉ nấu khoảng 50-70 phần cơm, nhưng tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng, số lượng khu vực phong tỏa ngày càng tăng, số suất cơm Tịnh thất Vạn Đức gửi tặng cũng tăng dần lên 100-200 phần, thời điểm cao nhất lên đến 350 phần/ngày. Điều đặc biệt, tất cả những phần cơm đều là cơm mặn với đầy đủ trứng, thịt, cá, tôm…; chỉ vào ngày rằm hay mùng 1 thì tịnh thất mới gửi những phần cơm chay đến người dân ở khu vực bị phong tỏa. Nói về lý do gửi tặng những phần cơm mặn, Đại đức Thích Nguyên Phước giải thích: “Cơm chay thì có thể dễ nấu, dễ ăn với người hướng Phật, tuy nhiên bà con mình trong khu phong tỏa chắc chắn sẽ có nhiều người có tín ngưỡng tôn giáo khác nhau, chưa kể có cả các em nhỏ, cụ già lớn tuổi, cần chế độ dinh dưỡng phù hợp. Do vậy, tịnh thất vận động nấu ăn mặn để mọi người cùng dùng được, không nhất thiết chỉ phục vụ món chay”. Cơm vừa nấu xong, Đại đức Thích Nguyên Phước còn tự tay đưa những phần cơm lên xe đẩy và cùng Phật tử kéo xe mang cơm đến khu vực bị phong tỏa giữa trưa nắng gắt để các hộ dân kịp thời dùng bữa.

Không dừng ở việc vận động và duy trì bếp ăn từ thiện, bằng sự nhiệt tình, uy tín của mình, Đại đức Thích Nguyên Phước đã vận động và tổ chức trao tặng hơn 1.000 phần quà (mỗi phần trị giá 350.000 đồng) đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong những ngày TPHCM thực hiện giãn cách, Đại đức đã cùng với quận, phường đến các xã ngoại thành tìm mua các loại rau củ, vận chuyển về để phát đến hơn 3.500 hộ dân tại các phường, đồng thời vận động 20 tấn gạo để hỗ trợ người dân. Không chỉ vậy, thời gian đó, người dân ở phường 14 cũng quen với hình ảnh Đại đức Thích Nguyên Phước khoác lên vai bình phun thuốc kháng khuẩn, cùng với lực lượng tình nguyện của Đoàn phường đi phun thuốc khử khuẩn ở từng con hẻm.

Làm việc thiện bằng sự nhiệt tâm

Thời điểm dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng, nhiều người dân qua đời vì không có bình oxy tại nhà trong lúc chờ chuyển đến bệnh viện. Trăn trở vì điều này, Đại đức Thích Nguyên Phước đã vận động và mua được 20 bình oxy (trị giá mỗi bình 20 triệu đồng), thành lập đội hình phản ứng nhanh của Tịnh thất Vạn Đức để kịp thời vận chuyển bình oxy đến các hộ gia đình có nhu cầu. Ngoài ra, tại Tịnh thất Vạn Đức cũng kê thêm 1 bàn thờ, đặt khoảng 15 hũ tro cốt của người qua đời vì dịch Covid-19 nhưng gia đình đang bị cách ly, phong tỏa nên chưa thể nhận về. Những hũ tro cốt này được tịnh thất đứng ra tiếp nhận và cúng cơm hàng ngày cho người đã mất hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, Đại đức Thích Nguyên Phước còn vận động và trao tặng 200 phần quà (với số tiền trên 30 triệu đồng) cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn phường 14...

Nếu chỉ nhìn bên ngoài thì Tịnh thất Vạn Đức có diện tích và quy mô rất nhỏ, vậy nên tưởng chừng như các hoạt động Phật sự, nhất là việc huy động nhân lực, tài lực cho các hoạt động từ thiện xã hội, sẽ ở mức khiêm tốn. Nhưng chính từ sự tận tâm, nhiệt tình của mình, Đại đức Thích Nguyên Phước đã vận động và tổ chức được nhiều hoạt động chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Đại đức Thích Nguyên Phước tâm sự: “Là người con Phật, hãy suy nghĩ đến thông điệp an bình của Đức Phật, hãy phát huy tri thức - đạo đức, tinh thần từ bi Phật dạy. Làm việc thiện với tất cả sự nhiệt tâm thì sẽ nhận được sự nhiệt tâm đóng góp của nhiều người khác”.

Tại Tịnh thất Vạn Đức có một bàn thờ, với di ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều quyển sách của Người. Đại đức Thích Nguyên Phước cho biết, do tịnh thất quá nhỏ nên không thể xây dựng một “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” như những nơi khác, nhưng Đại đức vẫn muốn có một nơi trang trọng để thực hiện nội dung này theo phát động của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11.

Tin cùng chuyên mục