Bệnh viện Ung bướu TPHCM: Triển khai hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa

Sáng 15-9, Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã khai trương Hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth). Đây là 1 trong 24 bệnh viện tuyến trên (18 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và 6 bệnh viện của Hà Nội, TPHCM) được Bộ Y tế chỉ định tham gia đề án “Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025” hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới, giúp người dân được sử dụng chất lượng dịch vụ y tế ngay tại bệnh viện tuyến cơ sở.
Các đại biểu cắt băng khai trương hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Ung bướu TPHCM
Các đại biểu cắt băng khai trương hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa Bệnh viện Ung bướu TPHCM
TS-BS Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, với hệ thống công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại Telehealth, Bệnh viện Ung bướu TPHCM triển khai tư vấn phòng, khám, chữa bệnh, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện ung bướu và khoa ung bướu của các bệnh viện đa khoa ở TPHCM và các tỉnh thành khác.
Dựa trên hệ thống này, các bác sĩ có thể hội chẩn và thực hiện đánh giá bệnh án ngay trên hệ thống, toàn bộ dữ liệu, hình ảnh khám, chữa bệnh đều được lưu trữ và bảo mật.
Người bệnh chỉ cần ở tuyến dưới cũng được khám, chữa bệnh với các bác sĩ giỏi, đỡ tốn kém, đỡ mất thời gian đi lại và chờ đợi. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân nặng, cấp cứu không kịp chuyển tuyến, các bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên sẽ tiến hành hội chẩn và tư vấn trực tuyến từ xa giúp cứu chữa người bệnh.

TS-BS Phạm Xuân Dũng cho biết, mỗi năm Bệnh viện Ung bướu TPHCM khám và điều trị cho hơn 20.000 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân tuyến tỉnh chiếm đến 75%. Việc triển khai Telehealth trong thời điểm hiện tại thể hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế về việc giãn cách xã hội, là một trong những giải pháp quan trọng góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên và có nhiều lợi ích cho người bệnh và các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới; hạn chế người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh; tăng cường công tác khám chữa bệnh ở tuyến dưới, không chuyển người bệnh lên tuyến trên trong trường hợp bệnh tuyến dưới điều trị được.

“Người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình, góp phần giảm bớt chi phí điều trị, giảm gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh”, bác sĩ Phạm Xuân Dũng thông tin.

Phát biểu tại lễ khai trương, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, việc Bệnh viện Ung bướu TPHCM triển khai và đẩy mạnh tư vấn, khám chữa bệnh từ xa là vô cùng ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay trong bối Bệnh viện Ung bướu TPHCM luôn quá tải và dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Sở Y tế đặt hàng Bệnh viện Ung bướu TPHCM thiết lập phòng hội chẩn 2 hội đồng. Hội đồng thứ nhất là các thầy cô, chuyên gia về ung thư Bệnh viện Ung bướu TPHCM và hội đồng thứ 2 là AI (hội đồng về trí tuệ nhân tạo về ung thư) để hội chẩn với các tỉnh.
Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Bệnh viện Ung bướu TPHCM không chỉ tư vấn từ xa, hội chẩn từ xa không chỉ cho các tỉnh thành khu vực phía Nam mà Bộ Y tế giao nhiệm vụ mà còn cho các bệnh viện quận, huyện trên địa bàn TP và các bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP.
Cũng trong sáng 15-9, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định 2 trường hợp bệnh nhân bị ung thư vú.

 Theo TS-BS Phạm Xuân Dũng, 7 nội dung được chú trọng trong triển khai hệ thống Telehealth của Bệnh viện Ung bướu TPHCM là:

- Tư vấn y tế từ xa với việc thành lập và duy trì bộ phận khám, chữa bệnh từ xa tại bệnh viện để tư vấn sức khỏe từ xa, kết nối bác sĩ đến người dân

- Hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa giữa Bệnh viện Ung bướu TPHCM với các bệnh viện tuyến dưới

- Hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa chuyên gia chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Ung bướu TPHCM với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh ở tuyến dưới thông qua các giải pháp truyền tải hình ảnh trực tuyến

- Hội chẩn tư vấn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh để phục vụ chẩn đoán, điều trị, nghiên cứu và đào tạo

- Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa

- Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật

- Truyền thông cho người dân, khuyến khích sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh từ xa.

Tin cùng chuyên mục