Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 sẵn sàng làm bệnh viện chuyên điều trị Covid-19

Thông tin từ Sở Y tế TPHCM, ngành y tế TP chuẩn bị và sẵn sàng đưa Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường tại quận 9 làm bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 khi số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP ở mức từ 200 – 500 ca, tương ứng khoảng 1.500 đến 3.500 ca nghi nhiễm ở cùng một thời điểm.
Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2
Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2

Theo Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 sẽ sẵn sàng đưa vào hoạt động ở giai đoạn số ca dương tính tăng ở mức từ 200-500 ca.

Ước tính sẽ có 1.500 đến 3.500 ca nghi nhiễm (cần 1.500 đến 3.500 giường điều trị) ở cùng một thời điểm và có khoảng 60-150 ca nặng cần hồi sức (cần 60-150 giường hồi sức).

Về cơ sở hạ tầng, hiện cơ sở vật chất của các khoa, phòng của Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 đã sẵn sàng, bao gồm cả buồng bệnh điều trị và các buồng cấp cứu, hồi sức (sẽ được lắp đặt thêm áp lực âm trong thời gian tới) với tổng số giường là 1.000 giường.

Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện cũng đã sẵn sàng. Về trang thiết bị y tế, các thiết bị xét nghiệm và thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại giường cũng đã sẵn sàng.

Sở Y tế sẽ điều động các trang thiết bị cấp cứu, hồi sức của các bệnh viện tại TP đến Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 khi các thiết bị của bệnh viện chưa đấu thầu xong.

Trong thời gian tiếp theo, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp sẽ khẩn trương cho lắp đặt hệ thống oxy lỏng trung tâm và đấu nối hệ thống xử lý nước thải, nghiệm thu hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Về nhân lực y tế, Trung tâm điều phối nhân lực của Sở Y tế đã có kế hoạch điều động luân phiên nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng) đến công tác tại bệnh viện khi bệnh viện được sử dụng làm cơ sở điều trị Covid-19, giai đoạn này sẽ ưu tiên luân phiên nguồn nhân lực từ các bệnh viện đa khoa của TP, đảm bảo đủ số lượng theo kế hoạch.

Nhân lực phục vụ cho công tác vệ sinh bệnh viện và cung cấp thức ăn cho người bệnh và nhân viên y tế sẽ được hợp đồng ngoài.

Về kế hoạch chăm lo đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế luân phiên đến công tác tại bệnh viện, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Du lịch bố trí các khách sạn ở khu vực quận 9 để làm nơi nghỉ cho nhân viên y tế tham gia công tác điều trị tại bệnh viện.

TPHCM: Thêm 3 bệnh viện được xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 3-4, Bộ Y tế có quyết định cho phép 3 bệnh viện của TPHCM được thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2), nâng tổng số đơn vị được thực hiện xét nghiệm của TPHCM lên 5 bệnh viện.

3 bệnh viện được phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bao gồm: Khoa Vi sinh Bệnh viện Thống Nhất, khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và khoa Xét nghiệm Bệnh viện FV. Các bệnh viện này có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành. Như vậy, cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM đã có 5 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục