Bệnh viện Từ Dũ khai trương hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa

Sáng 22-10, Bệnh viện Từ Dũ tổ chức lễ khai trương Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) kết nối với 40 điểm cầu từ Nghệ An đến các tỉnh thành phía Nam.
Cắt băng khai trương Hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Từ Dũ vào sáng 22-10-2020.
Cắt băng khai trương Hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Từ Dũ vào sáng 22-10-2020.

Theo bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, hiện nay hầu hết các bệnh viện ở tuyến tỉnh, thành đều đã đảm nhiệm được các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân và người bệnh rất tin tưởng cơ sở tuyển dưới.

Qua các con số khám chữa bệnh ở Bệnh viện Từ Dũ, hiện nay số người bệnh từ tỉnh lên Bệnh viện Từ Dũ giảm đi rất nhiều và chỉ có những bệnh phức tạp, các cơ sở tuyến dưới khó giải quyết họ mới lên Bệnh viện từ Dũ, còn các bệnh lý thông thường các tỉnh, thành triển khai rất tốt.

Thực hiện đề án của Bộ Y tế nhằm hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với các cơ quan liên quan đưa vào vận hành hệ thống khám chữa bệnh từ xa nhằm hỗ trợ cho y tế tuyến dưới một cách hiệu quả trong tư vấn, chăm sóc thai kỳ cho các sản phụ, nâng cao hiệu quả điều trị, hội chẩn các ca bệnh khó giúp cứu sống nhiều sản phụ mắc các tai biến sản khoa phức tạp, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.

Với giải pháp này, các đồng nghiệp, người bệnh có thể tiếp cận được với Bệnh viện Từ Dũ một cách thuận tiện, đỡ tốn kém; đảm bảo được về trình độ chuyên môn. Đặc biệt, nhu cầu chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Từ Dũ đến các cơ sở y tế sẽ thuận lợi hơn.

Bệnh viện Từ Dũ khai trương hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa ảnh 1 Bệnh viện Từ Dũ kết nối tư vấn hội chẩn với 40 đầu cầu tại các tỉnh thành trên cả nước vào sáng 22-10-2020
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, Bệnh viện Từ Dũ là bệnh viện thứ 4 của TPHCM triển khai khám chữa bệnh từ xa theo đề án của Bộ Y tế, trước đó là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Ung bướu và Bệnh viện Nhi đồng 1.

Đây là một công cụ thiết thực xóa khoảng cách, khoảng trống của các đồng nghiệp tỉnh xa. Với công cụ này, PGS-TS Tăng Chí Thượng tin tưởng, Bệnh viện Từ Dũ sẽ hình thành “Hệ thống tư vấn hội chẩn hai hội đồng với công nghệ “Telehealth” hiện đại sẽ là một sản phẩm mang ý nghĩa thiết thực của thời đại công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.

“Hệ thống tư vấn, hội chẩn 2 hội đồng” bao gồm hội đồng các chuyên gia là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị chuyên ngành sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ và hội đồng trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp các chứng cứ khoa học về chẩn đoán và điều trị sản khoa.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM còn đặt hàng Bệnh viện Từ Dũ cần mở rộng hoạt động tư vấn, hội chẩn từ xa cho các bác sĩ đang công tác tại cơ sở y tế khác trên địa bàn thành phố và duy trì hiệu quả hỗ trợ báo động đỏ cấp cứu sản khoa.

Cũng ngay trong lễ khai trương, Bệnh viện Từ Dũ cũng đã hội chẩn và tư vấn, khám chữa bệnh với các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Hạnh Phúc An Giang.

Tin cùng chuyên mục