Bệnh viện tư đầu tiên tại TPHCM thực hiện thành công ca ghép thận

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép thận với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia Bệnh Viện Chợ Rẫy trong việc triển khai giai đoạn 2 của đề án ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.
Các bác sĩ đang tiến phẫu thuật ghép thận
Các bác sĩ đang tiến phẫu thuật ghép thận

Bệnh nhân được ghép thận là anh T.V.L., (36 tuổi, ngụ tại huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Anh L., bị suy thận giai đoạn cuối và phải lọc màng bụng từ tháng 10-2017. Đến ngày 27-2, anh được ghép một quả thận từ người cho là mẹ ruột.

Cả người được ghép thận và người cho thận đều được thực hiện các cận lâm sàng, khám, khai thác tiền căn kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng. Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy làm phẫu thuật viên chính.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người mẹ và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau một phút đã có nước tiểu ra niệu quản. Hiện tại, sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định, vẫn được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Tin cùng chuyên mục