Bệnh viện Trưng Vương, TPHCM: Bác sĩ không chứng chỉ hành nghề thực hiện hơn 3.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra TP ghi nhận, các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy, phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, 11 bác sĩ thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ nhưng không có chứng chỉ hành nghề.

Ngày 28-12, trao đổi với PV Báo SGGP, bác sĩ Lê Thanh Chiến, Giám đốc Bệnh viện (BV) Trưng Vương cho biết, liên quan kết luận Thanh tra TPHCM tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của BV, Ban Giám đốc BV đã yêu cầu các bác sĩ vi phạm tiến hành kiểm điểm.

Trước đó, Thanh tra TPHCM đã có thông báo kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật trong thu chi tài chính tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thuộc BV Trưng Vương từ năm 2012-2018. Theo đó, từ năm 2012 đến trước tháng 10-2018, BV Trưng Vương không thực hiện mua sắm vật liệu nhân tạo, dẫn đến việc bác sĩ của BV tự mua vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân (BN), từ đó phát sinh các khoản thu lợi trái pháp luật.

Cụ thể, bệnh nhân sẽ tự chọn vật liệu nhân tạo và giá cả, bác sĩ, điều dưỡng của khoa sẽ thu hộ tiền. Các loại tiền công thủ thuật, phẫu thuật, chi phí vật tư y tế được nộp lại về Phòng Tài chính - Kế toán của BV, riêng tiền vật liệu nhân tạo được giữ lại để bác sĩ thanh toán trực tiếp cho công ty cung cấp và giữ lại phần chênh lệch. Để tránh nhầm lẫn, điều dưỡng sẽ ghi chép sổ riêng.

Thanh tra TP phát hiện có 3 cuốn sổ ghi chép lại việc thu tiền của 616 bệnh nhân với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Riêng trong số liệu báo cáo của BV, từ năm 2012-2018, khoa đã thực hiện thủ thuật, phẫu thuật cho 1.237 bệnh nhân có sử dụng vật liệu nhân tạo, nộp hơn 10 tỷ đồng cho BV. Bằng thủ đoạn như trên, Thanh tra TP xác định, từ năm 2012-2018, 6 bác sĩ thu lợi trái pháp luật tổng số tiền gần 4 tỷ đồng.

Thanh tra TP ghi nhận, các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy, phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, 11 bác sĩ thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ nhưng không có chứng chỉ hành nghề. Chưa kể, khoa này cũng không xây dựng quy trình khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban Giám đốc BV để tổ chức phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục