Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Sáng 10-2, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ Thường trực đặc biệt chống Covid-19 của Bộ Y tế tại TPHCM đến làm việc với Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) về công tác phòng, chống dịch.
PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi người dân tại khu vực phong tỏa cách ly tại hẻm 251 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp
PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm hỏi người dân tại khu vực phong tỏa cách ly tại hẻm 251 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng, PGS-TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, bệnh viện luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, thu dung điều trị và phòng, chống Covid-19 với tinh thần cao nhất nhằm đảm bảo an toàn trong cấp cứu, điều trị và xử lý các tình huống đặc biệt.

Theo đó, bệnh viện thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, quán triệt và triển khai quyết liệt các biện pháp phân luồng, sàng lọc các trường hợp bệnh nhân có nguy cơ cao với hệ thống phân luồng nhiều cấp độ, cùng các hệ thống khử khuẩn, khử độc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ảnh 1 PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện Quân y 175
Đối với những trường hợp bệnh nhân Covid-19 từng đến khám chữa bệnh tại bệnh viện, bệnh viện đã tích cực, nhanh chóng khoanh vùng, điều tra truy vết dịch tễ 355 trường hợp tiếp xúc gần (32 F1 và 323 F2) của bệnh nhân 1.979 và bệnh nhân 2.018; đồng thời bệnh viện cũng đã phối hợp với Viện Pasteur TPHCM, Viện Vệ sinh Dịch tễ Quân đội phía Nam tổ chức lấy mẫu cho 100% cán bộ công nhân viên bệnh viện.

Đến nay, 1.822 mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã phối hợp Viện Vệ sinh Dịch tễ Quân đội phía Nam tiến hành khử khuẩn toàn bộ bệnh viện 2 lần, đặc biệt là khu vực có nguy cơ cao như cổng, phòng khám sàng lọc, khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, các khu vực cách ly tập trung…

“Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục công tác truy vết với sự hỗ trợ của dữ liệu trích xuất camera, khai báo y tế… tăng cường công tác lấy mẫu, xét nghiệm để đảm bảo không bỏ sót, lọt bất cứ trường hợp nguy cơ nào; đồng thời chuẩn bị, triển khai Bệnh viện dã chiến Truyền nhiễm với quy mô 100 giường, sẵn sàng cho các trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, sẵn sàng chi viện cho TPHCM khi có yêu cầu”, PGS-TS Nguyễn Hồng Sơn cho hay.

Bệnh viện Quân y 175 sẵn sàng tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ảnh 2 PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc
Đánh giá cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu của toàn thể bệnh viện trong việc xây dựng cơ sở vật chất, quy trình công tác để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, quân dân… Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, công tác phục vụ khám chữa bệnh cấp cứu, phòng chống dịch Covid-19 đã được thực hiện kỹ lưỡng chặt chẽ.

Tuy nhiên, với tình hình cấp cứu ở các vùng biên giới, hải đảo, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bệnh viện Quân y 175 cần luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu ở cấp độ cao nhất đối với các hoạt động khám, cấp cứu để sẵn sàng ứng phó với các tình huống; sẵn sàng các phương án, kịch bản tiếp nhận thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của TPHCM khi có nhu cầu, với tinh thần bệnh viện là chốt chặn cuối cùng đảm bảo an toàn phòng dịch cho TPHCM.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện đánh giá, rà soát lại toàn bộ hệ thống cách ly, phân luồng sàng lọc đối với các ca nghi ngờ, có các hướng dẫn kỹ lưỡng, cụ thể để phân luồng người bệnh chính xác, tránh trộn lẫn các yếu tố nguy cơ.

“Các trường hợp cách ly cần tuân thủ theo các quy định về thời gian cách ly, lấy mẫu theo quy định, có thể tăng cường công tác lấy mẫu để đảm bảo an toàn cho các trường hợp cách ly tại bệnh viện. Công tác chủ động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho nhân viên bệnh viện nên sử dụng hệ thống truy xét qua camera, truy vết các khu vực có tiếp xúc gần với các trường hợp bệnh nhân Covid-19”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Cũng trong sáng 10-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Tổ Thường trực đặc biệt chống Covid-19 của Bộ Y tế tại TPHCM cũng đã đến thăm và động viên các các lực lượng phòng, chống dịch, người dân tại khu vực phong tỏa cách ly tại hẻm 251 Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp. Tại đây, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã gửi lời động viên, chia sẻ trước những khó khăn, hy sinh của các lực lượng, người dân khu vực phong tỏa trong thời điểm tết đến.

Tin cùng chuyên mục