Bệnh viện Quận 9 từng bước chuyển mình

Được thành lập từ năm 2007 trên cơ sở sắp xếp lại Trung tâm Y tế quận, Bệnh viện Quận 9 sau một thời gian dài “ngủ đông”, nay đã từng bước chuyển mình để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Quận 9
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Quận 9

Mặc dù đặt lịch hẹn với BS. CKI Trần Thanh Sang, Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Quận 9 từ buổi sáng, nhưng mãi đến gần 11 giờ trưa, chúng tôi mới có thể gặp được BS Sang vì “từ sáng đến giờ bệnh nhân đến khám chữa bệnh khá đông”.

Theo BS. CKI Trần Thanh Sang: “Nếu như trước đây, bệnh viện chỉ đông bệnh nhân khi bước vào mùa cao điểm, dịch bệnh, còn hiện nay, lượng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tăng lên từng ngày. So với cùng kỳ năm 2016, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng 30%, với khoảng 500-600 lượt bệnh mỗi ngày. Nếu chỉ cần tăng thêm từ 100-200 lượt bệnh/ngày, Khoa khám bệnh sẽ… rối vì cơ sở vật chất, điều kiện ngồi chờ… vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người bệnh”.   

Sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ bác sĩ khiến ngày càng có nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện

BS Nguyễn Trọng Việt, Trưởng khoa nội Tổng quát – Bệnh viện Quận 9, cho rằng: “Ngoài việc thay đổi thái độ phục vụ - coi bệnh nhân là người nhà, thì một trong những chuyển biến mạnh mẽ nhất của Bệnh viện Quận 9 chính là những hoạt động chuyên môn khi ngày càng có nhiều bác sĩ giỏi, vững tay nghề về làm việc tại bệnh viện. Vì vậy, thay vì chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, bệnh viện đã giữ được những ca bệnh nặng như: thiếu máu cơ tim, viêm tụy cấp, nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa mức độ nặng phải chuyền máu, hôn mê do tăng đường huyết… Việc bệnh nhân tại một số khoa điều trị nội trú phải nằm hành lang do thiếu giường cho thấy ngày càng có nhiều người tin tưởng vào đội ngũ, tay nghề của bác sĩ, điều dưỡng, y tá… của bệnh viện".

Đông đảo bệnh nhân điều trị tại Khoa Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng 
 Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã có hơn 74.000 lượt đến khám tại Bệnh viện Quận 9. Trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú tăng 17% so với cùng kỳ 2016. Ngoài ra, tổng số ca phẫu thuật cũng tăng 42% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng giường bệnh cũng tăng đến 39% so với cùng kỳ 2016.
Bác Lê Minh Thắng (64 tuổi), ngụ A2/1A Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TPHCM đang điều trị tại khoa Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng của bệnh viện thừa nhận: Trước đây, nhắc đến Bệnh viện Quận 9, ngay cả người dân sinh sống trên địa bàn quận cũng thường chọn các Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức… để khám và điều trị. Do tôi bị thoái hóa đốt sống lưng, gai cột sống, khiến 2 chân tê, không đi lại được. Khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược, tôi được bác sĩ chỉ định mổ, tuy nhiên, do bị bệnh về bao tử nên không thể tiến hành phẫu thuật. Sau khi điều trị phục hồi chức năng ở Bệnh viện Đại học Y Dược, TPHCM, tôi được hướng dẫn đến Khoa Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng của Bệnh viện Quận 9 để tiếp tục điều trị. Sau các liệu pháp kéo lưng, chạy máy, chiếu đèn tia hồng ngoại, cùng sự nhiệt tình, tận tâm, chu đáo của các kỹ thuật viên bệnh viện, đến nay sau 2 tháng điều trị, tôi đã có thể đi đứng bình thường. Thời gian điều trị cũng được giảm bớt với 3 buổi/ tuần thay vì đều đặn mỗi ngày như trước.
Bệnh viện Quận 9 từng bước chuyển mình ảnh 3 Tiến hành nội soi cho một bệnh nhân

 Trao đổi với chúng tôi, BS. CKII Nguyễn Khoa Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Quận 9, cho rằng: “Bệnh viện phải thay đổi để tồn tại. Vì vậy, chúng tôi đã mời gọi những bác sĩ có chuyên môn, tay nghề về với bệnh viện, đồng thời chúng tôi còn mời các giáo sư, bác sĩ đầu ngành… làm cố vấn chuyên môn. Ngoài ra, được sự quan tâm, đầu tư của UBND quận 9, sau 10 năm thành lập, bệnh viện đã được trang bị hệ thống phẫu thuật nội soi, máy X.Quang kỹ thuật số và tới đây là hệ thống C.T Scan... Tuy còn nhiều khiêm tốn so với các bệnh viện tuyến quận, nhưng nhờ hệ thống trang thiết bị mới, cùng với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, Bệnh viện Quận 9 vốn là “trạm trung chuyển” bệnh lên các tuyến trên, giờ đây đã thực hiện phẫu thuật thành công nhiều trường hợp như: phẫu thuật nội soi đứt dây chằng chéo; cắt túi mật nội soi; ruột thừa, thai ngoài tử cung; nội soi tán sỏi niệu; gãy xương phức tạp…”.

Việc được UBND quận 9 đầu tư trang thiết bị hiện đại giúp Bệnh viện Quận 9 từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn

Hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam (27- 7- 1947 _27-7-2017), Bệnh viện Quận 9 phối hợp với Phòng Lao động Thương binh Xã hội Quận 9 tổ chức khám chữa bệnh và tầm soát một số bệnh lý cho các đối tượng là gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, thân nhân của thương binh liệt sĩ, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận 9.

Theo đó, từ ngày 11 đến 14-7, bệnh viện này đã khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 trường hợp là thân nhân gia đình chính sách,  gia đình có công cách mạng, thân nhân thương binh liệt sĩ. Ngoài ra, Bệnh viện Quận 9 còn trực tiếp đến khám và phát thuốc, tặng quà cho 7 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn quận. 

Tin cùng chuyên mục