Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thực hiện ghép thận thành công

Ngày 12-10, bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương, cho biết, BV vừa thực hiện ghép thận thành công với sự hỗ trợ chuyên môn của BV Trung ương Huế. 
Bác sĩ đang thăm hỏi, trò chuyện với bệnh nhân
Bác sĩ đang thăm hỏi, trò chuyện với bệnh nhân

Trường hợp ghép là bệnh nhân nam, 63 tuổi, ở quận 8, TPHCM. Bệnh nhân được chạy thận nhân tạo định kỳ 3 lần/tuần được gần 1,5 năm tại Khoa Thận - lọc máu với chẩn đoán bệnh thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim thiếu máu cục bộ, bệnh 3 nhánh mạch vành, rối loạn lipid máu, phình giáp đa hạt, sỏi túi mật.

Theo nhận định của các chuyên gia, đây là trường hợp ghép tương đối phức tạp vì bệnh nhân có nhiều bệnh lý đi kèm, cũng như tiên lượng về kỹ thuật ngoại khoa do mạch máu của bệnh nhân bị hẹp và xơ vữa nhiều, tuy nhiên tương hợp miễn dịch học giữa người cho - nhận thận lại rất tốt. Trước ghép, bệnh nhân được tiến hành cắt túi mật phòng ngừa nhiễm trùng sau ghép, được can thiệp đặt 2 stent mạch vành trước ghép 3 tháng, song song việc điều chỉnh ổn định các thông số sinh hóa máu cũng như nâng đỡ tổng trạng cơ thể trong điều kiện tối ưu nhất cho cuộc ghép thận. 

Tổng thời gian phẫu thuật gồm lấy và ghép thận kéo dài khoảng 4 giờ 30 phút. Ngay sau kết nối mạch máu thận ghép với mạch máu người nhận, bệnh nhân đã có những giọt nước tiểu đầu tiên với sự vui mừng phấn khởi của toàn thể ê kíp phẫu thuật. Sau ghép, tình trạng bệnh nhân ổn định dần. Đến nay, bệnh nhân có chức năng thận ghép tốt và đã hoàn toàn ổn định từ ngày thứ 5 sau ghép. 

Tin cùng chuyên mục