Bệnh viện nào cũng có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, bệnh viện nào cũng có khả năng bị dịch Covid-19 xâm nhập nên không được phép chủ quan, lơ là. Nếu cơ sở y tế nào không đảm bảo an toàn thì dừng hoạt động ngay. Nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm, sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, bất kể đó là bệnh viện công hay tư.

Ngày 27-8, GS-TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bệnh viện nào cũng có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập ảnh 1 GS-TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19

Tại buổi giao ban, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong thời gian qua, chúng ta đã chủ động, tích cực với các biện pháp phòng chống dịch. Với sự nỗ lực rất lớn của cả trung ương và các địa phương, đến nay, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch tại một số ổ dịch Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định thời gian tới đây, chúng ta tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng, do đó có thể bùng phát thành đợt mới nếu lơ là, mất cảnh giác. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt, trường kỳ hơn nữa.

“Nếu không quyết liệt nhanh chóng, tốc độ lây lan của dịch sẽ nhanh hơn sự ứng phó của chúng ta. Do đó, chúng ta phải khoanh vùng nhanh gọn, truy vết thật nhanh và cách ly triệt để nhằm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương quán triệt thực hiện cách ly tập trung các trường hợp F1 để tránh lây lan dịch bệnh.

GS-TS Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ, đối với ngành y tế lần này, việc phòng chống dịch sẽ khó khăn vì chúng ta thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Đòi hỏi lực lượng y tế phải nỗ lực gấp 2, gấp 3 trong công cuộc phòng chống dịch.

Bệnh viện nào cũng có nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập ảnh 2 Buổi giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo Bộ Y tế và các địa phương về phòng chống dịch Covid-19

Để bảo vệ các cơ sở y tế, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, GS-TS Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải tăng cường tập huấn cho cán bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện các yêu cầu về an toàn trong phòng chống dịch.

“Chúng tôi hoan nghênh Hà Nội đã dừng hoạt động của 3 bệnh viện không đáp ứng yêu cầu đảm bảo bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch. Đối với các địa phương khác cũng phải kiên quyết như vậy", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và lưu ý bệnh viện nào cũng có khả năng bị dịch Covid-19 xâm nhập nên không được phép chủ quan, lơ là. Nếu cơ sở y tế nào không đảm bảo an toàn thì dừng hoạt động ngay, nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, bất kể đó là bệnh viện công hay tư.

"Không để tình trạng vì một sơ xuất mà phải đóng băng cả bệnh viện”, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh và yêu cầu bệnh viện cũng phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại các khoa “điểm yếu” như: cấp cứu, hồi sức, khám bệnh, thận nhân tạo..., vì đây là nguồn lây bắc cầu nên phải bảo vệ nhân viên y tế ở mức cao nhất thì mới có thể ứng phó với dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục