Bệnh viện đầu tiên tại TPHCM đạt danh hiệu thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc

Ngày 20-11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) phối hợp với Chương trình Alive & Thrive (thuộc Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế FHI 360) đã trao danh hiệu Bệnh viện (BV) thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc cho BV Hùng Vương do đã nỗ lực thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. 
Nữ hộ sinh tư vấn cho sản phụ về tư thế cho con bú.
Nữ hộ sinh tư vấn cho sản phụ về tư thế cho con bú.

Đây là bệnh viện thứ 5 trên cả nước và là bệnh viện đầu tiên của TPHCM đạt chứng nhận này.

Theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nuôi con bằng sữa mẹ là tự nhiên nhưng lại không phải là điều tất nhiên đối với nhiều bà mẹ, đặc biệt là các bà mẹ ở khu vực thành thị như TPHCM.

Thực tế, tỷ lệ sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ vẫn còn thấp do suy nghĩ không có đủ sữa cho con hoặc sữa công thức có thể thay thế sữa mẹ. Trước tình hình đó, Bệnh viện Hùng Vương là một trong những đơn vị tại TPHCM tiên phong triển khai các hoạt động tư vấn thay đổi nhận thức của bà mẹ về lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ và hỗ trợ sản phụ cho con bú hoàn toàn tại bệnh viện.

Từ đó, làm thay đổi nhận thức cũng như giúp các sản phụ thực hành tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ tại bệnh viện và khi về nhà.

Bệnh viện đầu tiên tại TPHCM đạt danh hiệu thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc ảnh 1 Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) trao danh hiệu BV thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc cho BV Hùng Vương

Cụ thể, tại BV, sản phụ sẽ bắt gặp nhiều tranh ảnh, áp phích, video hướng dẫn cách nuôi con bằng sữa mẹ. Mỗi sản phụ sẽ nhận được một sổ khám thai, trong đó có phiếu theo dõi từng khoa phòng tư vấn sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ gồm: tư vấn 3 tháng cuối thai kỳ, tư vấn và hỗ trợ bé bú cữ bú đầu tiên trong vòng 90 phút đầu sau khi sinh, và hướng dẫn kỹ năng cho con bú tại phòng hậu sản.

Nhờ đó, sản phụ cùng bác sĩ có thể tự kiểm tra và biết được các nội dung về nuôi con bằng sữa mẹ đã được tư vấn đầy đủ hay chưa. Kết quả cho thấy, 92% sản phụ sau khi xuất viện tại BV Hùng Vương trong ba quý đầu của năm 2019 đánh giá tích cực hiệu quả tư vấn kiến thức, kỹ năng và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ của cán bộ y tế trong thời gian làm hồ sơ sinh, thăm khám, và sinh con tại bệnh viện.

Và hơn 70% các bà mẹ cho con bú hoàn toàn (không nước, không sữa công thức) trong thời gian lưu viện.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho rằng, nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là nhiệm vụ của một mình bà mẹ, mà đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở y tế.

Tư vấn và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, chính là thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh của tất cả các bệnh viện có dịch vụ sản khoa trên cả nước.

Tại Việt Nam, 95% sản phụ sinh con tại các cơ sở y tế, đây chính là cơ hội lớn để các bà mẹ có nhận thức và trải nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ thành công nếu nhận được sự tư vấn và hỗ trợ của nhân viên y tế.

Danh hiệu thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc được triển khai bởi Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh với sự hỗ trợ của Alive & Thrive và Cơ quan viện trợ Ireland. Ngày 6-8-2019, Bộ Y tế đã ban hành quy định “Tiêu chí và quy trình công nhận danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con sữa mẹ xuất sắc”. Đây chính là cơ sở để nhân rộng sáng kiến này trên toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, mang lại lợi ích nhiều hơn cho các trẻ em và bà mẹ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục