Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về vụ bệnh nhân tử vong

Trước thông tin một nam thanh niên tử vong tại Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy xôn xao mạng xã hội trong thời gian qua, chiều 14-9, BV Chợ Rẫy đã tổ chức họp báo thông tin về trường hợp bệnh nhân tử vong này tại BV.

Trước đó, vào sáng 13-9, một tài khoản Facebook cá nhân xưng là mẹ bệnh nhân thông tin về trường hợp con trai mình tử vong tại BV Chợ Rẫy do bác sĩ tắc trách với tiêu đề “Tại sao con tôi chết – ai đã giết con tôi” thu hút đông đảo cộng đồng mạng quan tâm và chia sẻ.

Nội dung thông tin xoay quanh vụ việc một nam thanh niên tên Nguyễn Duy H. (19 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) được chuyển viện từ BV Đồng Nai lên BV Chợ Rẫy trong tình trạng viêm tụy cấp nguy cơ hoại tử nhưng trong quá trình điều trị tại đây bác sĩ thờ ơ, sử dụng dụng cụ thô sơ để điều trị trong khi chi phí điều trị lại khá lớn...

Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về vụ bệnh nhân tử vong ảnh 1 Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo chiều 14-9

Nhận được thông tin, BV Chợ Rẫy đã tiến hành họp hội chẩn chuyên môn, đánh giá kết quả ca bệnh và thông tin trên báo chí.

Tại buổi họp báo, bác sĩ Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy thông tin: "Bệnh nhân Nguyễn Duy H. nhập viện tại BV Chợ Rẫy vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 5-8 trong tình trạng tỉnh, mạch huyết áp còn, bụng trướng đau nhiều. Bệnh nhân được tiến hành xét nghiệm, dịch truyền giảm đau. Khoảng 5 giờ sáng thì cho nhập lên khoa Nội tiêu hóa để theo dõi. Bệnh nhân điều trị tại khoa Nội tiêu hóa và theo dõi các biến chứng. Đến ngày 6-8, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp cần thở máy và được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu".

Bác sĩ CKII Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết: "Bệnh nhân được chẩn đoán viêm hoại tử, phải thở máy, lọc máu để điều trị suy thận, lấy các hóa chất trung gian, sử dụng kháng sinh để điều trị nhiễm trùng... Tuy nhiên, diễn tiến tình trạng viêm tụy bệnh nhân ngày càng nặng hơn, phù viêm toàn thân không thuyên giảm phải thở máy liên tục; đồng thời bụng chướng không thể nuôi ăn đầy đủ qua ống thông dạ dày, phải dinh dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch, suy thận không hồi phục phải lọc máu thường xuyên".

Theo bác sĩ Xuân, kết quả chụp CT scan bụng thấy mô tụy hoại tử ngày càng nặng và đến ngày 27-8, bệnh nhân có dấu mất máu cấp, kết quả chụp CT scan mô tuỵ hoại tử gần như toàn bộ.

"Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ đã giải thích với gia đình và đồng ý phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng hơn 3 giờ đồng hồ từ đêm 28-8 đến rạng sáng ngày 29-8 cho thấy ổ bụng có nhiều máu và dịch, lấy ra khoảng 2.500 ml máu chảy liên tục từ mô tuỵ. Bác sĩ phải dùng gạc chèn chỗ chảy máu, đặt dẫn lưu ổ bụng. Sau mổ, bệnh nhân vẫn sốc nặng, huyết áp không nâng được, không đáp ứng với bù máu, dịch. Các bác sĩ đã báo với thân nhân bệnh nhân khả năng bệnh nhân tử vong cao và được người nhà xin về", bác sĩ Xuân thông tin.

Theo bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Gan - Mật - Tụy, các bác sĩ đã giải thích tình hình bệnh nhân rất nặng chỉ còn vài % sống. Nhóm bác sĩ, phẫu thuật viên và hồi sức có giải thích bệnh nhân khó qua khỏi để gia đình biết tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như tiên lượng.

“Chúng tôi tiến hành mổ nhưng đã nói trước với người nhà bệnh nhân là có khả năng 99% tử vong trên bàn mổ. Chúng tôi giải thích tình trạng bệnh rất nặng khó qua khỏi mặc dù đã tiến hành các bước hồi sức nội khoa tích cực và theo dõi sát. Giải thích mổ mới có hy vọng vì hồi sức nội khoa đã không cải thiện mà xấu hơn, diễn tiến xuất huyết trong ổ bụng và sau phúc mạc, suy đa cơ quan (mổ là tìm cơ may cứu sống chứ không phải mổ cầu may). Và việc phát ngôn “mổ cũng chết, không mổ cũng chết” về vụ việc mà một tài khoản cá nhân trên Facebook đăng tải là không đúng sự thật”- bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ thông tin.

Giải thích về thông tin bệnh nhân đóng tiền mới được lọc máu trong nội dung tài khoản cá nhân Facebook L.H.M. chia sẻ, BS CKII Phan Thị Xuân - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho rằng, tất cả bệnh nhân được chỉ định lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ (tất cả đã được dán vào hồ sơ).

“Hiện khoa Hồi sức cấp cứu có 8 máy lọc máu liên tục và 2 máy lọc máu ngắt quãng luôn đáp ứng được nhu cầu điều trị cho người bệnh (không phải như thông tin BV chỉ có 3 máy mà chủ tài khoản cá nhân Facebook L.H.M. nêu). Và loại máy lọc máu liên tục của khoa hiện nay cũng là loại máy đang được sử dụng tại các trung tâm lớn trên thế giới, kể cả những quốc gia đã phát triển, không như nội dung “cái máy này các nước tân tiến đã vứt đi hơn 10 năm rồi” mà người mẹ bệnh nhân nói”- bác sĩ Xuân thông tin.

Kết luận tại buổi cung cấp thông tin, bác sĩ Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết qua thông tin này BV sẵn sàng lắng nghe và cầu thị.

“Quá trình theo dõi cháu H. được BV tiến hành tích cực và chủ động. Cháu còn rất trẻ, các bác sĩ đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu, liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu”- Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết.

Tin cùng chuyên mục