Bệnh viện Bình Dân: Lần đầu tiên dùng màng ngoài tim bò tạo hình động mạch chủ bụng

Sáng 4-1, Bệnh viện (BV) Bình Dân cho biết, đơn vị vừa thay thế thành công đoạn động mạch chủ bụng bị thủng bằng màng ngoài tim bò, một vật liệu sinh học lần đầu tiên được sử dụng trong tạo hình động mạch chủ bụng tại Việt Nam.

Bệnh nhân là ông Đ.Đ.T. (55 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM), trước đó ông được người nhà đưa đến cấp cứu tại BV Bình Dân trong tình trạng đau hông trái dữ dội, sốt lạnh run, uống giảm đau 3 ngày không giảm. Ông Đ.Đ.T. có bệnh nền phức tạp bao gồm đứt động mạch chủ bụng do tai nạn lúc còn trẻ, viêm gan, xơ gan, đái tháo đường.

Kết quả chụp CT Scan cho thấy, bệnh nhân bị thủng động mạch chủ bụng; chẩn đoán nhiễm trùng sau phúc mạc, ổ nhiễm trùng ăn thủng động mạch chủ dưới thận tạo thành túi phình giả, nguy cơ vỡ khiến người bệnh tử vong bất kỳ lúc nào.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật khoa Tim - Mạch máu, BV Bình Dân nhận thấy, việc dùng ống ghép nhân tạo như thường lệ là không khả thi, có khả năng nhiễm trùng, thải ghép cao. Các bác sĩ quyết định chọn 2 mảnh màng ngoài tim bò đã qua xử lý, tạo thành hình ống để thay thế đoạn động mạch đã hư hại...

Mảnh màng ngoài tim bò lần đầu được sử dụng trong tạo hình động mạch chủ bụng 

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị kháng sinh đường tiêm tĩnh mạch trong 10 ngày và được xuất viện về chăm sóc tại nhà. Sau 1 tháng, bệnh nhân tái khám có các kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy, ống ghép sinh học hoạt động tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, thải ghép.

Bệnh viện Bình Dân: Lần đầu tiên dùng màng ngoài tim bò tạo hình động mạch chủ bụng ảnh 2 Các bác sĩ BV Bình Dân tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân   

BS.CK2 Hồ Khánh Đức, Trưởng khoa Tim - Mạch máu, BV Bình Dân cho biết, ca phẫu thuật sẽ tạo tiền đề cho việc sử dụng vật liệu thay thế trong tương lai cho các trường hợp phình động mạch chủ thủng do nhiễm trùng.

Tin cùng chuyên mục