Bệnh viện Bình Dân điều trị thành công cho hơn 1.000 bệnh nhân bị hẹp niệu đạo

Bệnh viện Bình Dân vừa tổ chức Hội thảo “Phẫu thuật điều trị hẹp niệu đạo: Góc nhìn và triển vọng Đông Nam Á” nhằm tổng kết những kết quả đạt được trong hợp tác chuyên môn phẫu thuật tạo hình niệu đạo giữa Bệnh viện Bình Dân và Đại học UC Irvine.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Theo PGS-TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, bệnh lý hẹp niệu đạo tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á thường do cơ chế chấn thương khá đặc thù là gãy khung chậu khi nạn nhân gặp tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn xe máy, té ngồi trên mạn ghe thuyền, tai nạn lao động.

Hẹp niệu đạo là một tình trạng làm cho người bệnh khổ sở vì phải tiểu rặn, tiểu khó, thậm chí phải cấp cứu khi bí tiểu hoàn toàn. Trước đây, hẹp niệu đạo được điều trị bằng cách mở bàng quang ra da, nong niệu đạo hay tạo hình niệu đạo từ một cho đến nhiều lần, tỷ lệ thành công thường thấp hơn 16%.

“Từ năm 2015, Bệnh viện Bình Dân phối hợp với đoàn Giáo sư của Đại học UC Irvine (Hoa Kỳ) triển khai kỹ thuật phẫu thuật tạo hình cho người bệnh hẹp niệu đạo. Bệnh viện đã cử các bác sĩ có kinh nghiệm phẫu thuật niệu đạo đến Hoa Kỳ để học tập cùng với Giáo sư Joel Gelman, một chuyên gia có kinh nghiệm phẫu thuật hơn 2.500 trường hợp. Kể từ khi áp dụng kỹ thuật mới, tỷ lệ thành công của phẫu thuật hẹp niệu đạo tại Bệnh viện Bình Dân lên đến 98%. Đây là thành công ngoài mong đợi với những bác sĩ tạo hình niệu đạo khi trước đây phẫu thuật này được xem là một phẫu thuật khó”, PGS-TS Trần Vĩnh Hưng thông tin.

Bệnh viện Bình Dân điều trị thành công cho hơn 1.000 bệnh nhân bị hẹp niệu đạo ảnh 1 PGS-TS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân phát biểu tại hội thảo
Cũng theo PGS-TS Trần Vĩnh Hưng, thời gian qua, một số các bác sĩ trong khu vực Đông Nam Á cũng đã đến học tập kinh nghiệm để cải thiện kết quả điều trị cho người bệnh của họ. Tại Hội thảo, 2 bác sĩ từ Thái Lan và Malaysia đã chia sẻ những góc nhìn từ nơi thực hành lâm sàng của họ về phẫu thuật tạo hình niệu đạo, những điều học được tại Bệnh viện Bình Dân.

Sau thành công bước đầu (trong 5 năm đã điều trị thành công cho hơn 1.000 bệnh nhân bị hẹp niệu đạo), Bệnh viện Bình Dân dự kiến xây dựng Khoa Phẫu thuật Tạo hình niệu đạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị cho người bệnh. Đồng thời Bệnh viện Bình Dân cũng thành lập Trung tâm huấn luyện về phẫu thuật niệu đạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ trong và ngoài nước để ngày càng có nhiều người bệnh có cơ hội được điều trị triệt để tình trạng hẹp niệu đạo, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục