Bệnh nhân phi công người Anh đã ngồi dậy, cầm bút viết

Sáng nay 9-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, cả nước đã tiếp tục không ghi nhận người mắc mới Covid-19 và là ngày thứ 54 liên tiếp không có lây nhiễm trong cộng đồng. Đáng chú ý, bệnh nhân thứ 91 (nam phi công người Anh, đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM) đã có sự hồi phục kỳ diệu sau hơn 80 ngày.

Theo đó, hiện nay, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam vẫn là 332 trường hợp, trong đó có tổng cộng 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 8.182 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 141 người, còn lại cách ly tập trung tại cơ sở, tại nhà và nơi lưu trú.

Về tình hình điều trị, Tiểu ban Điều trị cho biết, cả nước đã có 316/332 bệnh nhân Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh, ra viện (chiếm hơn 95% tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi. Trong số 16 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 5 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân phi công người Anh đã ngồi dậy, cầm bút viết ảnh 1 Bệnh nhân thứ 91 đã có thể ngồi dậy và thực hiện một số động tác theo y lệnh của bác sĩ

Đáng chú ý, về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân thứ 91 (nam phi công người Anh) tiếp tục có sự phục hồi kỳ diệu. PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị cho biết, sau khi ngừng sử dụng hệ thống ECMO (tim, phổi nhân tạo), bệnh nhân thứ 91 đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Đặc biệt, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân. Đồng thời, nam phi công này đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Đánh giá về sự hồi phục kỳ diệu của bệnh nhân thứ 91, PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi chuyên môn trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, của Tiểu ban Điều trị, đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tuỵ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM trước đó và tiếp theo là Bệnh viện Chợ Rẫy. “Với những bệnh nhân khác, những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả  đội ngũ điều trị và Hội đồng chuyên môn, cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều trị bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Về thanh toán chi phí điều trị Covid-19 cho các bệnh nhân nước ngoài, Tiểu ban Điều trị cho biết, hầu hết các bệnh nhân quốc tịch nước ngoài điều trị Covid- 19 tại Việt Nam đều mua Bảo hiểm Du lịch và được các hãng này chi trả chi phí điều trị Covid-19 tại Việt Nam. Trung bình chi phí điều trị 1 bệnh nhân (tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) là 20-45 triệu đồng. Bệnh viện sẽ không trừ trực tiếp số tiền bảo hiểm ngoài chi trả vào viện phí như một số bệnh viện quốc tế, mà bệnh viện làm báo cáo y tế và gửi thông tin chi phí chi tiết cho đại diện hãng bảo hiểm, sau đó hãng bảo hiểm sẽ xác nhận số tiền họ trả cho bệnh nhân là bao nhiêu và bệnh nhân phải trả bao nhiêu. Ngoài ra, các hãng bảo hiểm còn chi trả cả chi phí gia hạn Visa.

Bệnh nhân phi công người Anh đã ngồi dậy, cầm bút viết ảnh 2

Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có 2 bệnh nhân nặng quốc tịch Anh được bảo hiểm du lịch chi trả, gồm: bệnh nhân thứ 26 đã được bảo hiểm thanh toán 538 triệu đồng và bệnh nhân 23 là 284 triệu đồng. Trong khi đó, tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế, bệnh nhân thứ 30 tổng chi phí hết 2,3 tỷ đồng đã được bảo hiểm thanh toán. Đặc biệt, đối với  bệnh nhân thứ 9  đang được hãng bảo hiểm xem xét hồ sơ. Trong đó, riêng chi phí điều trị cho bệnh nhân thứ 91 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã là hơn 3,5 tỷ đồng.

Tính đến nay, bệnh nhân thứ 91 đã trải qua 83 ngày điều trị (là bệnh nhân Covid-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta), trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM bắt đầu từ ngày 18-3 tới 22-5 và tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều 22-5 đến nay.

Tin cùng chuyên mục