Bệnh nhân được ghép phổi từ chàng trai 20 tuổi chết não đã xuất viện

Ngày 4-10, Bệnh viện Việt Đức đã cho bệnh nhân Nguyễn Văn Khương (38 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) được ghép phổi xuất viện sau gần 2 tháng điều trị.

Trước khi được ghép phổi, bệnh nhân Khương bị giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối, sức khỏe suy yếu, chỉ nặng khoảng 40 kg, phải thường xuyên dùng máy thở và có tiên lượng sống dưới 1 năm.

Vào ngày 12-8 vừa qua, sau khi tại Bệnh viện Việt Đức có bệnh nhân chết não hiến đa tạng, anh Khương đã được các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức ghép phổi. Ca ghép phổi từ người chết não cho bệnh nhân Khương kéo dài hơn 15 giờ đồng hồ và chỉ sau ca ghép phổi ít giờ, bệnh nhân Khương đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt.

Bệnh nhân được ghép phổi từ chàng trai 20 tuổi chết não đã xuất viện ảnh 1 GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức và PGS.TS Nguyễn Hữu Ước chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Văn Khương trước lúc ra viện
Đây là ca ghép phổi thứ 2 tại BV Việt Đức và là bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất viện.
Theo PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức cho biết, phẫu thuật ghép phổi vô cùng khó khăn, đặc biệt là kỹ thuật ghép phổi và chăm sóc sau khi ghép phổi. Đòi hỏi bệnh viện phải có đội ngũ nhân lực rất lành nghề và sự kiên trì trong quá trình chăm sóc bệnh nhân để có thành quả của ngày hôm nay.

Đến nay, sau khi được ghép phổi và trải qua gần 2 tháng được chăm sóc, điều trị chu đáo tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân Khương đã ổn định sức khỏe, cân nặng tăng lên 47 kg, ăn uống tốt nên bệnh nhân được ra viện nhưng vẫn phải thường xuyên tái khám trong thời gian tới để tiếp tục phục hồi chức năng cho phổi ghép.

Bệnh nhân được ghép phổi từ chàng trai 20 tuổi chết não đã xuất viện ảnh 2 Sau khi được ghép phổi thành công, anh Khương đã nhanh chóng hồi phục sức khỏe

Trong khi đó, người hiến đa tạng để các bác sĩ có nguồn phổi ghép cho anh Khương là anh Nguyễn Hồng Dương (20 tuổi) - con trai duy nhất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sang ở thôn Lương Xá, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương.

Vào tối 10-8 vừa qua, anh Dương không may bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, dẫn tới chết não. Sau khi con trai mình rơi vào trạng thái chết não, ông Sang cùng gia đình nén đau thương quyết định hiến tặng toàn bộ mô, tạng của anh Dương gồm: tim, phổi, gan, 2 thận, 2 giác mạc và 9 gân để các bác sĩ cứu sống những người bị bệnh hiểm nghèo khác.

Với nguồn tạng quý giá từ người chết não, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cũng đã thực hiện cùng lúc thêm 1 ca ghép tim, 1 ghép gan và 2 ghép thận. Đến nay, sức khỏe của tất cả các bệnh nhân được ghép tạng này tiến triển tốt.

Tin cùng chuyên mục