Bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và gia tăng nhanh chóng

Tại Việt Nam, năm 2017, số bệnh nhân đái tháo đường là 3,54 triệu người (khoảng 5,5% dân số), số bệnh nhân tiền đái tháo đường có rối loạn dung nạp glucose là 4,79 triệu người (khoảng 7,4% dân số). Dự đoán đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên chiếm 7,7% tổng dân số.

Sáng 9-6, khoa Nội Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp - Tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 phối hợp với Hội Nội tiết - Đái tháo đường Thừa Thiên - Huế tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân đái tháo đường và tầm soát miễn phí bệnh đái tháo đường.

Đồng thời, tiến hành xét nghiệm đường máu miễn phí, đo huyết áp, khám mắt để phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường cho trên 300 bệnh nhân và gia đình bệnh nhân tham gia.

Qua đó, bệnh nhân nào có biến chứng đục thể thủy tinh nếu gặp khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm kinh phí phẫu thuật; những người dân có yếu tố nguy cơ được xét nghiệm tầm soát đái tháo đường.

Tại buổi sinh hoạt, các bác sĩ còn phổ biến những kiến thức phổ thông về bệnh lý đái tháo đường, chế độ dinh dưỡng, cách tiêm và theo dõi sau tiêm Insulin, cách tự chăm sóc, điều trị tại nhà và phát hiện những biến chứng của bệnh, tầm quan trọng trong việc hợp tác và tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ; từ đó góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân đái tháo đường.

Đặc biệt, những bệnh nhân đái tháo đường mới phát hiện sau buổi sàng lọc sẽ được đưa vào chương trình quản lý và theo dõi bệnh nhân đái tháo đường của bệnh viện.

Bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và gia tăng nhanh chóng ảnh 1 Xét nghiệm đường máu miễn phí, đo huyết áp, khám mắt để phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường cho trên 300 bệnh nhân và gia đình bệnh nhân

Theo thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới (IDF) được cập nhật tại buổi sinh hoạt, năm 2021, toàn thế giới có 537 triệu người (trong độ tuổi 20-79) mắc bệnh đái tháo đường, dự kiến sẽ ở mức 643 triệu người vào năm 2030 và 784 triệu người vào năm 2045.

Tuy nhiên, gần một nửa số người đang sống với bệnh đái tháo đường (độ tuổi 20-79) không được chẩn đoán (46,5%). Bệnh đái tháo đường là nguyên nhân gây ra 6,7 triệu ca tử vong vào năm 2021, trung bình cứ 5 giây lại có 1 ca tử vong.

Số người mắc đái tháo đường ở các nước có thu nhập thấp và trung bình tiếp tục tăng, bệnh đái tháo đường gây nên nhiều biến chứng, là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận, và cắt cụt chi… 12% chi phí y tế trên toàn cầu những năm gần đây là chi cho người lớn bị đái tháo đường, năm 2017 là 727 tỷ USD, ước tính đến năm 2045 là 776 tỷ USD.

Bệnh nhân đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa và gia tăng nhanh chóng ảnh 2 Bệnh nhân chờ khám mắt miễn phí

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng một cách nhanh chóng trong tất cả các tỉnh thành, số bệnh nhân tăng gấp đôi trong vòng 10 năm.

Năm 2017, số bệnh nhân đái tháo đường là 3,54 triệu người (khoảng 5,5% dân số), số bệnh nhân tiền đái tháo đường có rối loạn dung nạp glucose là 4,79 triệu người (khoảng 7,4% dân số), nghĩa là cứ 7,5 người sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường. Dự đoán đến năm 2045, con số này sẽ tăng lên chiếm 7,7% tổng dân số.

Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng do lối sống ít vận động, ăn uống không hợp lý làm gia tăng béo phì, rối loạn chuyển hóa... Đặc biệt, bệnh ngày càng trẻ hóa với nhiều ca mắc đã được ghi nhận ở trẻ nhỏ 9 - 13 tuổi; thanh niên 20 - dưới 30 tuổi.

Trong khi trình độ hiểu biết còn hạn chế, người bệnh mắc đái tháo đường ở nước ta thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn và thường đến bệnh viện với những biến chứng nặng nề kéo theo gánh nặng kinh tế gây ra do bệnh đái tháo đường cũng rất lớn.

Tin cùng chuyên mục