Bệnh nhân Covid-19 thứ 161 từng nguy kịch nhiều lần đã khỏi bệnh

Sáng nay 5-5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, có thêm 11 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Đáng chú ý, trong số các bệnh nhân được công bố khỏi bệnh có bệnh nhân thứ 161 từng nhiều lần nguy kịch nhưng vẫn được điều trị thành công. Cùng với đó là 2 trường hợp dương tính lại đã có kết quả xét nghiệm âm tính 4 lần liên tiếp.

Theo đó, 11 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh là: 74, 137, 147, 161, 163, 201, 225, 233, 245, 255 và 267. Trong số này, bệnh nhân thứ 161 (88 tuổi, nữ, ở Văn Lâm, Hưng Yên) vào viện ngày 25-3, là 1 trong 5 bệnh nhân nguy kịch phải thở máy xâm nhập, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực. Bệnh nhân có tiền sử chảy máu não thất, tăng huyết áp, điều trị tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai. Quá trình điều trị cho tới nay, bệnh nhân này đã có 5 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn ổn định, bệnh nhân ăn uống được, đang tiếp tục được tập phục hồi chức năng.

Trong khi đó, bệnh nhân thứ 74 (23 tuổi, nam, ở Lâm Thao, Phú Thọ) là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 10-4. Bệnh nhân vào viện ngày 24-4. Quá trình điều trị đã có 4 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và hiện tại bệnh nhân tỉnh, da niêm mạc bình thường, không sốt, không ho, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bệnh nhân thứ 137 (36 tuổi, nam, ở Yên Thành, Nghệ An) là bệnh nhân dương tính lại sau khi được công bố khỏi bệnh ngày 7-4. Bệnh nhân vào viện ngày 23-4, quá trình điều trị đã xét nghiệm 4 lần âm tính. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, không sốt, không ho, không khó thở, dấu hiệu sinh tồn ổn định, tim đều, phổi không ran.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 161 từng nguy kịch nhiều lần đã khỏi bệnh ảnh 1 Bệnh nhân Covid-19 được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chữa trị khỏi bệnh

Như vậy đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 232/271 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh (chiếm 86% tổng số bệnh nhân). Những bệnh nhân được công bố khỏi bệnh nêu trên vẫn sẽ được theo dõi sức khỏe trong những ngày tiếp theo.

Theo Bộ Y tế tính từ ngày 16-4 đến sáng nay, cả nước đã trải qua 19 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia dịch tễ nhận định, vẫn có những người mang virus tồn tại trong cộng đồng mà chưa được phát hiện. Cùng với đó, số người từ vùng dịch trở về nước, cũng như nhập cảnh vào Việt Nam tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Do đó, Bộ Y tế đề nghị người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, đối với các bệnh nhân Covid-19 âm tính sau khi ra viện trở về cộng đồng vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp cách ly sau điều trị. Trung tâm kiểm soát bệnh tật các địa phương sẽ theo dõi và chịu trách nhiệm xét nghiệm lại cho những người này.

Bệnh nhân Covid-19 thứ 161 từng nguy kịch nhiều lần đã khỏi bệnh ảnh 2

Các trường học lưu ý giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh. Học sinh trước khi vào trường được đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe. Trước trong và sau thời gian học, nhà trường tiến hành nhiều biện pháp vệ sinh các bề mặt, lớp học.

Khi xe buýt hoạt động 100% công suất, yêu cầu các đơn vị vận tải phải thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện trước khi đón khách và sau khi kết thúc chuyến đi trong ngày; Trang bị dung dịch rửa tay, khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên xe; Nhân viên trên xe và hành khách phải đeo khẩu trang đúng cách.

Người dân cần chú ý thực hiện các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, sát khuẩn bề mặt hay tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Tin cùng chuyên mục