Bệnh ngứa da ở người cao tuổi: Thường gặp, khó trị

Ngứa da ở người cao tuổi thường là bệnh lý thường gặp và khó trị, đây là 1 trong 50 tình trạng thường gặp nhất trên toàn cầu. Nguyên nhân xảy ra ngứa da ở người cao tuổi là do biến đổi sinh học, lão hóa... 

Ngày 24-9, Bệnh viện Da liễu TPHCM phối hợp với Bệnh viện Nguyễn Trãi tổ chức Hội nghị khoa học và đào tạo liên tục “Chăm sóc da cho người cao tuổi” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đang công tác, học tập trong lĩnh vực da liễu, lão khoa và nội khoa và các nhân viên y tế.

Báo cáo đề tài "Ngứa ở người cao tuổi", TS-BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện da Liễu TPHCM cho biết, ngứa da ở người cao tuổi thường là bệnh lý thường gặp và khó trị, đây là 1 trong 50 tình trạng thường gặp nhất trên toàn cầu. Nguyên nhân xảy ra ngứa da ở người cao tuổi là do biến đổi sinh học, lão hóa; bên cạnh đó, người cao tuổi mắc các bệnh về da, bệnh hệ thống, bệnh thần kinh và do sử dụng thuốc.

Để điều trị ngứa da cho người cao tuổi cần áp dụng các biện pháp chung như: loại bỏ mồ hôi, chất bẩn; tránh chà xát mạnh lên da. Khi dùng xà phòng, dầu gội tránh những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh, rửa sạch để loại bỏ hết xà phòng, dầu gội; tránh tắm lâu, xông hơi; tránh dùng khăn cứng,... Bên cạnh đó, giữ phòng luôn sạch sẽ, duy trì nhiệt độ, độ ẩm thích hợp; chọn trang phục mềm mại, giặt đồ lót mới trước khi sử dụng; cắt ngắn móng tay và cố gắng tránh cào gãi.

Theo TS-BS Nguyễn Trọng Hào, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Ngành y tế Việt Nam đã và đang chủ động thích ứng với sự già hóa dân số, tăng cường cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế trong đó có sức khoẻ làn da nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Vì vậy, trong những năm gần đây, chăm sóc da cho người cao tuổi là một vấn đề được quan tâm trong chuyên ngành da liễu, lão khoa và nội khoa.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về da ở người cao tuổi như: Loét tì đè ở người cao tuổi; thẩm mỹ da cho người cao tuổi; sử dụng thuốc ức chế miễn dịch ở người cao tuổi; phát ban da do thuốc ở người cao tuổi…

Trong 2 ngày 24 và 25-9, tại TPHCM sẽ diễn ra Hội nghị da liễu miền Nam. Đây là hội nghị thường niên do Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực da liễu trên cả nước. Ngoài các chủ đề được quan tâm trong ngành da liễu như: thẩm mỹ da; phẫu thuật, thủ thuật da, bệnh da trẻ em; bệnh lý lây truyền qua đường tình dục; bệnh da viêm mạn tính…, năm nay hội nghị có thêm chuyên đề chuyên sâu trong y học da liễu đó là bệnh da tâm thần trong da liễu, khẳng định sự quan trọng của việc phối hợp liên chuyên khoa trong tiếp cận và chẩn đoán bệnh về da.

Tin cùng chuyên mục