Bến xe miền Đông xây dựng kịch bản ứng phó dịch

Bên cạnh việc trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch Covid-19 trong khuôn viên bến xe, như máy đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, Bến xe miền Đông cũng đã xây dựng kịch bản ứng phó chi tiết. 
Hành khách khai báo y tế tại Bến xe miền Đông chiều 27-3. Ảnh: CAO THĂNG
Hành khách khai báo y tế tại Bến xe miền Đông chiều 27-3. Ảnh: CAO THĂNG

Theo kịch bản này, tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của bến xe khi phát hiện trường hợp hành khách, người dân có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi, khó thở, mệt mỏi lừ đừ thì phải lập tức báo ngay về phòng bảo vệ để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Các hành khách có thân nhiệt cao hoặc các biểu hiện bệnh sẽ được mời đến phòng cách ly, đồng thời báo cáo Tổ chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và liên hệ ngay UBND phường 26, quận Bình Thạnh để phối hợp xử lý, lấy thông tin về hành trình di chuyển, lưu trú, tiếp xúc.

Phòng bảo vệ của Bến xe miền Đông được yêu cầu tăng cường tuần tra, giám sát và tiến hành đo thân nhiệt các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, không để lây lan, phát tán. Tiến hành sát khuẩn khu vực nơi phát hiện hành khách nghi nhiễm và sát khuẩn khu cách ly bằng dung dịch sát khuẩn Cloramin B; liên hệ và phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh.

Bến xe miền Đông cũng đã thông báo đến các doanh nghiệp vận tải thực hiện khai báo y tế từ ngày 21-3, ghi nhận thông tin hành khách, hướng dẫn khai báo y tế bắt buộc đối với hành khách trước khi lên xe hoặc hỗ trợ khai giùm cho hành khách. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc được Bến xe miền Đông tuyên truyền liên tục trên loa phát thanh, website, màn hình led và các tờ rơi. Đặc biệt, tại các quầy bán vé đều có trang bị máy tính bảng để tiện cho hành khách khai báo y tế. Trường hợp hành khách chưa kịp khai báo y tế thì đã lên xe, khi đó nhà xe sẽ hướng dẫn hành khách hoặc hỗ trợ khai báo cho hành khách không sử dụng điện thoại thông minh. Doanh nghiệp vận tải nào không nghiêm túc thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định trong hợp đồng giao dịch. Việc xử lý có nhiều cấp độ, như xử phạt, đình chỉ tài, thậm chí rút giấy phép.

Tin cùng chuyên mục